Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tách thành công 2 bé song sinh dính nhau ở Sài Gòn

Ngày 27/2, bệnh viện Nhi đồng 1 mổ tách 2 bé song sinh dính nhau thành công. Các bác sĩ cho biết phải mổ sớm (4 ngày tuổi) vì 1 bé không có hậu môn, để lâu ngày sẽ gặp nguy hiểm.

Cặp song sinh này là nữ, con của chị Nguyễn Thị Xuân S., (ngụ An Giang), sinh mổ vào ngày 23/2 tại bệnh viện Hạnh Phúc. Hai em bé được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1 lúc 19h cùng ngày. Theo các bác sĩ, mỗi bé nặng 2kg. Trong ảnh: 2 em bé trước khi lên bàn mổ.

Hai bé được đưa vào phòng lúc 7h30 ngày 27/2. Đến 10h cùng ngày thì công việc gây mê mới xong và ê kíp bắt đầu mổ.

Ê kíp gồm 11 bác sĩ và nhân viên y tế, phẫu thuật chính là bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1.
Do phần dính liền của 2 bé không quá lớn, tim không dính nhau phức tạp nên công việc phẫu thuật rất nhanh, đến 11h30 đã hoàn tất, sớm hơn dự kiến nhiều giờ.

Bác sĩ Hiếu cho biết phải mổ cho 2 bé sớm (4 ngày tuổi) vì 1 bé không có hậu môn, nếu để lâu thì cơ thể bị ứ phân, lúc đó mổ sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ nhiễm trùng cao. Ca phẫu thuật được đánh giá là thành công nhưng giai đoạn hồi sức với các bé vẫn còn nhiều sóng gió.

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Phó phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết cả 2 bé đều có dị tật tim bẩm sinh, bé thứ nhất bị thông liên nhĩ, bé thứ hai bị thông liên thất.

Bác sĩ  Đức Tuấn cho biết khi mổ tách ra cả 2 bé đều có lỗ hổng ở xương ức nhưng may mắn là phần cơ và da đủ để khâu nối dính lại nên che phủ được lồng ngực. Tuy nhiên, sau này gia đình phải chú ý không để các bé bị va đập hoặc vật bên ngoài đập mạnh vào lồng ngực vì sẽ gây ảnh hưởng đến tim.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm