Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác phẩm nghệ thuật nhiều màu sắc ven hồ Gươm bị dỡ bỏ

Trước việc tác phẩm nghệ thuật kỷ niệm 65 năm giải phóng thủ đô bị xâm hại, quận Hoàn Kiếm quyết định tháo dỡ.

Lầm tưởng toilet, nhiều người đi vệ sinh trong tác phẩm nghệ thuật Được thiết kế trên vỉa hè ở Hồ Gươm, tác phẩm nghệ thuật mang tên "Tháp" bốc mùi hôi thối bởi rất nhiều người dân đã vào trong đi vệ sinh.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho hay quận đã cho tháo dỡ công trình nghệ thuật mang tên "Tháp" trưng bày ở vỉa hè phố đi bộ quanh hồ Gươm.

"Đây là công trình nghệ sĩ tặng Hà Nội để trưng bày nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thủ đô. Sau khi kết thúc 1 tháng kỷ niệm ngày 10/10, chúng tôi cho tháo dỡ vì công trình đã hoàn thành xong nhiệm vụ", lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho hay.

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt mang tên "Tháp" rộng khoảng 15 m2 là một mô hình tháp được ráp bằng các tấm nhựa nhiều màu sắc trên khung sắt sơn đen. Tác phẩm này mô phỏng hình tượng các tháp xung quanh hồ Gươm theo hình dáng hiện đại và cách phối màu của các họa sĩ ở châu Âu.

thap nghe thuat ho guom bi boi ban anh 1
Du khách thích thú với tác phẩm nhiều màu sắc. Ảnh: NVCC.

Được đặt trên phố đi bộ, tác phẩm thường xuyên thu hút được sự chú ý của người dân và du khách. Mọi người có thể đi vào trong tháp để ngắm nhìn và chụp ảnh qua các khung trống nhỏ được thiết kế xung quanh tác phẩm.

Chia sẻ với Zing.vn, tác giả Mai Thu Vân nói bà cảm thấy hơi buồn vì tác phẩm bị xâm hại và nói sẽ rút kinh nghiệm sau sự việc đáng tiếc này.

"Khi đưa nghệ thuật ra công chúng, tôi chỉ có mục đích là trưng bày cái đẹp, cái hay cho người dân thưởng thức. Ý thức của mọi người đều rất tốt, rất văn minh nhưng chỉ có một vài trường hợp không được như vậy. Sự cố đáng tiếc xảy ra tôi cũng hơi buồn", nữ nghệ sĩ cho hay.

Bà cho rằng các tác phẩm nghệ thuật trưng bày nơi công cộng nên có các biện pháp để bảo vệ, ngăn các hành vi vô ý thức làm hư hỏng, xâm hại. Các hành vi này chỉ đến từ một nhóm rất nhỏ trong cộng đồng trong khi hầu hết mọi người đều tôn trọng tác phẩm mà nghệ sĩ mang đến.

"Tôi chỉ hơi buồn vì tác phẩm bị xâm hại, nhưng tôi buồn hơn vì cách một số bài báo nói tác phẩm của tôi bốc mùi, tác phẩm của tôi bị nhầm là nhà vệ sinh. Đọc xong những bài báo như thế tôi rất bức xúc. Đây là chuyện không ai mong muốn, nhưng họ lại cố tình nói theo hướng tiêu cực", nữ nghệ sĩ bày tỏ.

Bên cạnh tác phẩm "Tháp", 5 tác phẩm khác trưng bày tại khu vực quanh hồ Gươm gồm "Nhịp điệu", "Những ô cửa", "Saphia", "Hoa" và "Tháng Mười" của nhóm tác giả nhà điêu khắc Mai Thu Vân, nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc Lâm, kiến trúc sư Đỗ Anh Tuấn thiết kế.

"Sau khi tháo dỡ, tác phẩm sẽ được lưu giữ lại và không trưng bày ở đâu nữa. Mỗi tác phẩm chỉ phù hợp với một địa điểm trưng bày nhất định, nên không thể tái sử dụng được", bà Vân cho hay.

Quận Hoàn Kiếm bác kiến nghị xin hoạt động lại xóm cà phê đường tàu

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết quận đã từ chối kiến nghị của các hộ dân xin kinh doanh cà phê lại tại khu vực đường tàu do tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nguy cơ tai nạn.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm