Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả truyện tranh thành triệu phú: Giàu sụ và những quy tắc điên rồ

Mỗi ngày, Eiichiro Oda, tác giả của bộ truyện "One Piece" chỉ ngủ 3 tiếng. Ông sáng tác liên tục, chỉ dừng khi ăn, ngủ, đi vệ sinh.

Với hơn 500 triệu bản được bán ra, theo CBR, One Piece cho đến nay là bộ manga (truyện tranh Nhật Bản) bán chạy nhất mọi thời đại. Bộ truyện là cuộc phiêu lưu của anh chàng không biết bơi Monkey D. Luffy, người khao khát trở thành Vua Hải Tặc mong tìm ra kho báu One Piece huyền thoại.

Eiichiro Oda bắt đầu sáng tác bộ truyện vào năm 1997 khi mới 22 tuổi. 26 năm trôi qua, ông vẫn đang viết và vẽ các chương mới, dự kiến kết thúc vào năm 2025.

Bởi vậy, không có gì lạ khi Oda trở thành tác giả manga giàu nhất lịch sử với tổng giá trị tài sản hơn 200 triệu USD. Mỗi năm, ông có thể kiếm 20 triệu USD nhờ tiền bản quyền sách, phim, đồ lưu niệm...

Ngày ngủ 3 tiếng

Theo So Japan, các mangaka (họa sĩ sáng tác manga) đối mặt với thời hạn công việc ngặt nghèo, đặc biệt với những bộ truyện thu hút lượng fan lớn.

Oda nổi tiếng là người nghiện công việc và ít khi nghỉ ngơi trong gần 30 năm qua. Ông luôn vẽ mới mọi khung hình, không bao giờ sao chép lại và tự vẽ hầu hết nhân vật, có rất ít trợ lý.

Họa sĩ sinh ngày 1/1/1975 có lịch làm việc "điên rồ". Khoảng thời gian nghỉ duy nhất dành cho ăn, ngủ và đi vệ sinh. Một ngày điển hình của Oda: dậy lúc 5h sáng, làm việc cả ngày, đi ngủ lúc 2h sáng hôm sau.

Tac gia truyen tranh anh 1

Một bức hình của Oda ngày trẻ. Hiện tại, ông hầu như không lộ diện. Ảnh: New Game +.

Lịch trong tuần sẽ như sau: Thứ hai tới thứ tư: lập bố cục và hội thoại nhân vật; thứ năm tới thứ bảy: vẽ; chủ nhật: tô màu và các nhiệm vụ khác.

Vì quá say mê công việc, Oda đã khiến các fan lo lắng. Họa sĩ người Nhật phải nhập viện khiến One Piece bị chậm xuất bản ít ngày.

Ngay sau đó, ông đã gửi thư xin lỗi bạn đọc: "Tôi đã làm hỏng việc. Tôi gạt bỏ bệnh tật sang một bên đến nỗi tình trạng trở nên tồi tệ. Xin lỗi tất cả độc giả đã chờ đợi các chương mới. Nhưng hiện tại, tôi phải trải qua quá trình điều trị đau đớn. Câu chuyện trong One Piece sắp sang một phần mới, vì vậy tôi muốn các bạn đọc chương tiếp theo càng sớm càng tốt. Tôi biết hai tuần dài như thế nào, nhưng xin hãy đợi thêm một chút nữa".

Đôi khi, ông cũng có ngày nghỉ hiếm hoi nhưng vẫn xoay quanh manga. “Tôi gặp gỡ trợ lý cũ, các họa sĩ khác và bạn bè, những người đã giúp đỡ tôi. Chúng tôi trò chuyện về những gì đã làm”, Oda chia sẻ.

Ông cưới vợ là cựu diễn viên, người mẫu Chiaki Inaba vào năm 2004. Do lịch trình bận rộn của Oda, hai người chỉ gặp nhau một tuần một lần. Họ có hai con gái (sinh năm 2006 và 2009) và thường đi nghỉ nước ngoài mỗi năm một lần.

Tiền nhiều để làm gì?

Xung quanh Oda là một bức màn bí ẩn. Khi còn trẻ, ông từng xuất hiện trong một số bức ảnh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tác giả không muốn lộ diện nữa.

Dù vậy, ông lại khá hào hứng khi chia sẻ về không gian sống và làm việc. Kiếm được khoản tiền khổng lồ nhưng quá bận rộn, Oda dường như không có thời gian tiêu tiền. Sở thích lớn nhất có lẽ là trang trí những món đồ kỳ dị cho ngôi nhà ở TP Kumamoto cũng là nơi ông sinh ra.

Trong chương trình của Fuji TV, Oda xuất hiện nhưng giấu mặt dưới hình của Luffy và giới thiệu về đồ đạc trong nhà. Một vài fan của One Piece cũng có cơ hội khám phá trực tiếp không gian mơ ước.

Tac gia truyen tranh anh 2

Bộ One Piece bản Việt do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.

Tay nắm mở cửa nhà Oda là một chiếc bánh lái thuyền. Bên trong có các tủ sách chất đầy sổ tay với bản phác thảo, ghi chú về One Piece, kỷ vật, đồ lưu niệm. Khuôn mặt của Luffy xuất hiện dày đặc trên bảng.

Nhưng ấn tượng hơn cả là những món đồ trang trí. Trong đó có bức tượng Lý Tiểu Long to bằng người thật, mô hình hươu cao cổ, đầu hổ, kẻ hủy diệt, tàu hỏa mini, máy gắp đồ chơi. Quầy bar có máy làm bắp rang bơ. Trong phòng tắm có mô hình cá mập.

Không ai rõ từ đâu Oda lại có tất cả món đồ trên. Nhưng không gian sống cho thấy cách ông nghĩ ra tất cả những chi tiết sáng tạo khác thường trong bộ truyện.

Oda còn được biết tới là một người tích cực tham gia đóng góp cho cộng đồng. Ông đã quyên góp 8 triệu USD cho tỉnh Kumamoto sau khi nơi đây hứng chịu trận động đất gây thiệt hại nặng nề vào năm 2014, làm hỏng lâu đài Kumamoto - biểu tượng của địa phương. Trong đó, 5 triệu USD quyên góp dưới tên Luffy.

Ông đã hợp tác với Pokemon Go để gây quỹ cho dự án hồi sinh Kumamoto vào năm 2019. Hình ảnh Pikachu đội mũ rơm với dải ruy băng đỏ đã trở nên quen thuộc với các game thủ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/tac-gia-truyen-tranh-thanh-trieu-phu-giau-su-va-nhung-quy-tac-dien-ro-2148869.html

An Yên/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm