Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả Lê Linh nói gì về bản quyền phim 'Trạng Tí'?

Bộ phim được làm dựa theo cốt truyện "Thần đồng đất Việt" đang được nhiều độc giả quan tâm, đặc biệt ở vấn đề bản quyền của bộ truyện gốc.

Sau khi trailer phim Trạng Tí phiêu lưu ký được công bố, một số ý kiến cho rằng bộ phim vi phạm bản quyền, do quyền tác giả truyện thuộc họa sĩ Lê Linh, trong khi công ty sản xuất phim lại liên hệ bản quyền với công ty Phan Thị - đơn vị phát hành truyện Thần đồng đất Việt.

Tối 22/12, nghệ sĩ Ngô Thanh Vân - đại diện của đơn vị sản xuất phim (Studio 68) - đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề bản quyền của bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký.

Ngô Thanh Vân tập trung vào hai ý chính. Đầu tiên, nhà sản xuất khẳng định mình đã phải làm việc với bên Phan Thị hai năm để có thể mua được bản quyền năm tập truyện để làm phim.

"Xin được nói rõ, nó là nội dung mình có mua và trả tiền theo đúng pháp luật Sở hữu Trí tuệ, nên việc tố mình ăn cắp là không đúng. Khi việc ký kết xảy ra mình hoàn toàn không biết về vụ kiện này nên mình có tý lỗi trong việc nên nắm rõ thông tin trước khi mua", Ngô Thanh Vân nói.

Thứ hai, Ngô Thanh Vân cho biết khi tòa phân xử rõ ràng tranh chấp bản quyền giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị, cô "chủ động đi gặp Lê Linh để nói chuyện và tìm cách xử lý". Tuy nhiên, tác giả Lê Linh đã từ chối mọi đề nghị về quyền lợi từ phía Ngô Thanh Vân và Studio 68 đưa ra, dù đã có nhiều đề nghị dưới các hình thức khác nhau.

trang ti anh 1

Ngô Thanh Vân đã có nhiều chia sẻ xung quanh quá trình mua bản quyền và thực hiện bộ phim Trạng Tí. Ảnh: NTV.

Về phía tác giả Lê Linh, ông là người được Tòa án Nhân dân TP.HCM công nhận là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Phóng viên của Zing đã liên hệ với tác giả Lê Linh và hỏi ý kiến anh về những thông tin xung quanh vụ việc.

Khi được hỏi cần điều kiện gì để có thể hợp tác với Studio68 trong dự án phim Trạng Tí, tác giả Lê Linh nói: "Bây giờ có đề nghị gì thì cũng đâu có ý nghĩa. Bộ phim đã được họ làm xong từ lâu rồi. Việc họ có mời hay không thì cũng không còn ý nghĩa cho nên tôi đã từ chối".

"Việc họ biết mình là tác giả từ lúc nào thì mình không rõ nhưng từ khi vụ kiện (với Phan Thị) lên các mặt báo thì họ bắt đầu liên hệ. Cho nên tôi thấy không có ý nghĩa gì hết. Ngay thời điểm đó, tôi còn đang phải kiện tụng với bên Phan Thị ở tòa nên làm sao có thể hợp tác với bên Ngô Thanh Vân được", Lê Linh nói.

Ngoài ra, tác giả của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt cũng chia sẻ: "Đối với một người làm sáng tạo, một sản phẩm để phục vụ công chúng muốn tôi tham gia, góp ý... thì nên mời từ đầu để mình thực sự có đóng góp nhất định. Còn đối với Trạng Tí, tôi không có chút đóng góp nào nên cũng không liên quan hay có ý kiến gì về bộ phim".

Thần đồng đất Việt là một bộ truyện dài hơi, thành công bậc nhất của làng truyện tranh Việt Nam. Từ 2001 họa sĩ Lê Linh và công ty Phan thị hợp tác để cho ra mắt bộ sách. Từ 2007, xảy ra tranh chấp bản quyền tác phẩm giữa tác giả và công ty Phan Thị, họa sĩ Lê Linh kiện bà Phan Thị Mỹ Hạnh (giám đốc công ty).

Sau 12 năm tranh chấp, đến cuối 2019, TAND TP.HCM công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Phan Thị được xác định là chủ sở hữu truyện.

Những bộ truyện tranh gây chú ý

"Dũng sĩ Hesman" hay "Trạng Quỳnh", "Thần đồng đất Việt" là những tác phẩm đáng chú ý của truyện tranh Việt Nam, gắn liền nhiều thế hệ bạn đọc.

Truyện tranh mới của Marvel tôn vinh các siêu anh hùng y tá

Không còn là những anh hùng quen thuộc như Superman (siêu nhân), Spiderman (người nhện) hay Batman (người dơi), sẽ có những siêu anh hùng mới trong vũ trụ của Marvel.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm