Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả không chuyên đoạt giải thưởng Hội Nhà văn 2015

Sáng 2/2, tại Bảo tàng Văn học (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam.

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam trao giải ở bốn hạng mục, trong đó, cả 7 tác giả có tác phẩm đoạt giải đều là những cây viết khá mới.

Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh và nhà thơ Trần Đăng Khoa trao hoa và bằng khen cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Lê Huy

Ở hạng mục văn xuôi, 2 tác phẩm Thông reo Ngàn Hống của tác giả Nguyễn Thế Quang và Kỳ nhân làng ngọc của Nguyễn Thanh Cảnh cùng đoạt giải. Hai tác giả đều sử dụng các tư liệu lịch sử để xây dựng nên tác phẩm văn học của mình.

Nguyễn Thế Quang là một nhà văn viết tiểu thuyết lịch sử mới xuất hiện gần đây. Trong mỗi tác phẩm của mình, ông luôn chìm đắm vào nhân vật lịch sử và thời đại lịch sử của nhân vật ông viết. Chính vì vậy mà người đọc thấy ông như một nhân vật của thời đại đó. Những nhân vật lịch sử cùng với thời đại của họ hiện lên trong tá phẩm của Nguyễn Thế Quang như mới hôm qua. Đây chính là nền tảng cơ bản nhất để ông thành công trong thể loại tiểu thuyết lịch sử.

Còn Kỳ nhân làng Ngọc của nhà văn không chuyên Trần Thanh Cảnh lại cho người đọc một cái nhìn số phận của những con người nhỏ bé và bình dị ở một vùng nông thôn. Một cái nhìn cận cảnh nhưng lại chứa đựng một thông điệp sâu sắc về những biến động của văn hóa làng Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử đất nước khi cho người đáo tham dự vào một dự báo về nông thôn Việt Nam trong tương lai.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo của giải thưởng phát biểu: "Điều quan trọng ở tác phẩm đoạt giải là cho dù tác giải viết một câu chuyện lịch sử cách đây vài trăm năm hoặc xa hơn thế nhưng nó vẫn mang đến những bài học giá trị cho đời sống của chúng ta hôm nay".

Giải thưởng thơ được trao cho trường ca Long mạch của Hoàng Trần Cương và tập thơ Vườn khuya của Trần Hùng. Hai tác phẩm đều tái hiện những sự kiện, khoảnh khắc lịch sử và đời sống dân tộc. Phần tổng kết giải thưởng của Hội Nhà văn đánh giá: "Trường ca Long mạch của Hoàng Trần Cương như những nhịp chày khỏe khoắn với những tầng, những lớp của đời sống và văn hóa. Hồn dân gian và cách nói hiện đại quyện vào nhau đã thống lĩnh ngôn ngữ của bản trường ca này".

Người đàn ông đến từ Bắc Kinh của Henning Mankell - đoạt giải thưởng văn học dịch thuộc thể loại trinh thám. Tiểu thuyết do dịch giả Nguyễn Minh Châu chuyển ngữ là tác phẩm của cây bút được mệnh danh là ông hoàng trinh thám Thụy Điển. Nhà văn sinh năm 1948 này cũng là một trong những tác giả trinh thám hàng đầu thế giới. Người đàn ông đến từ Bắc Kinh, từng được dịch ra hàng chục thứ tiếng và được đánh giá là "một trong những kỳ quan của văn học trinh thám".

Ở hạng mục lý luận, phê bình, hai tác phẩm đoạt giải gồm công trình nghiên cứu lý luận Các lý thuyết nghiên cứu văn học ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày đổi mới đến nay của Nguyễn Văn Dân và Âm thanh của tưởng tượng của Lê Hồ Quang. Đây là 2 tác phẩm được hội đồng bình chọn đánh giá là những công trình nghiên cứu lý luận công phu, sâu sắc và cần thiết. Bên cạnh đó, là phong cách phê bình mới mẻ và đầy cuốn hút.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát tổng kết biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Lê huy

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hữu Thỉnh  Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra ba nhận định về các tác phẩm đoạt giải. Bên cạnh yếu tố thay đổi hình thức trong sáng tác văn xuôi, vai trò của các tác phẩm lý luận, ông nhấn mạnh vào sức lan tỏa của của cuộc thi. Giải thưởng không chỉ thu hút được những tác giả ở vùng sâu vùng xa, nơi địa đầu tổ quốc mà còn cả những tác giả đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Ngoài ra ông cũng đánh giá cao tính công tâm, trách nhiệm và phát hiện của ban tổ chức với những tác phẩm mới, những cây viết mới trong cuộc thi năm nay.





Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm