Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả đoạn văn được trích dẫn trong Tuyên ngôn Độc lập là ai?

Sách “Thomas Jefferson: Nhân sư Mỹ” là cuốn tiểu sử về người viết nên bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, được trích dẫn trong bản tuyên bố lập quốc của nước ta.

“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc", đó là câu nói nổi tiếng trong bản Tuyên ngôn Độc lập được đọc vào ngày 2/9/1945 ở nước ta. Thomas Jefferson chính là tác giả của câu nói gây ảnh hưởng trên toàn thế giới đó.

Thomas Jefferson (13/4/1743-4/7/1826) là tổng thống thứ ba của nước Mỹ và là một nhà triết học chính trị có ảnh hưởng lớn, một trong những người theo chủ nghĩa tự do. Ông sinh tại tiểu bang Virginia, học ở quê nhà, rồi sau đó vào Đại học William & Mary. Năm 23 tuổi, ông trở thành luật sư. Bảy năm sau, ông thôi hành nghề luật.

Ông được cử làm thành viên Viện đại biểu bang Virginia, khi các vấn đề thuộc địa trở nên gay gắt, ông đóng vai trò tích cực trong phong trào đấu tranh giành độc lập. Ông được các cộng sự chọn để dự thảo bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Mỹ.

Thomas Jefferson: Nhan su My anh 1
Tranh mô tả buổi thông qua bản Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ do Thomas Jefferson viết. 

Jefferson từng là đại biểu quốc hội, thống đốc bang Virginia, công sứ đại diện cho Mỹ tại Pháp, ngoại trưởng Mỹ. Ông trở thành tổng thống Mỹ từ năm 1801. Sau hai nhiệm kỳ, ông rút lui, cống hiến những năm cuối đời cho việc thiết lập Đại học Virginia.

Cuốn sách Thomas Jefferson: Nhân sư Mỹ không chỉ viết về một trong những nhân vật được mệnh danh là “người cha lập quốc” được yêu thích nhất nước Mỹ, mà còn phân tích về các triết lý đằng sau việc hình thành hệ thống chính trị của Mỹ, các chính khách có ảnh hưởng đến thời đại…

Trong cuốn sách, những giai thoại, lời bình về Thomas Jefferson cho thấy ông là một nhà lãnh đạo gây nhiều tranh luận. Tác giả Ellis đã cố gắng tìm hiểu tâm trí của một nhân vật sâu sắc, uyên thâm nhưng cũng khó nắm bắt là Thomas Jefferson.

Thomas Jefferson: Nhan su My anh 2
Sách về Thomas Jesserson mới xuất bản tại Việt Nam. 

Tác giả phân tích những phát triển, thay đổi suy nghĩ và động lực ẩn giấu của Thomas Jefferson tại 5 giai đoạn: Soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập ở Philadelphia (1775-1776); Chứng kiến cuộc Cách mạng Pháp trong những năm 1780 ở Paris khi ông là Công sứ (1784-1789); Chống lại phe đối lập chống Liên bang từ trang trại quê hương ở Monticello (1794-1797); Trong nhiệm kỳ đầu tiên là Tổng thống Mỹ (1801-1804), và dành những năm cuối của ông ở quê nhà cùng những nỗ lực xây dựng Đại học Virginia (1816-1826)”.

Cuốn sách Thomas Jefferson: Nhân sư Mỹ của Joseph J. Ellis được xuất bản năm 1996 và giành Giải thưởng Sách quốc gia Mỹ năm 1997.  Mới đây, sách được chuyển ngữ sang tiếng Việt và phát hành tại Việt Nam.


Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm