Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả bức ảnh chụp cầu Cần Thơ gây tranh cãi lên tiếng

Akira Takaue - nhiếp ảnh gia Nhật Bản - chia sẻ với Zing.vn về cách ông chụp được bức ảnh trên cầu Cần Thơ đang gây tranh cãi nhiều ngày qua.

Trong nhiều ngày qua, cộng đồng nhiếp ảnh tại Việt Nam xôn xao về bức hình chụp trên cầu Cần Thơ được trang National Geographic danh tiếng đưa vào mục ảnh đặc sắc trong ngày. 

Theo đó, bức ảnh được đặt tên "Street in the sky" (Con đường trên bầu trời), chụp phần cao nhất của cầu Cần Thơ với những hàng dây văng chạy xuyên qua đám mây. Trên các nhóm Facebook và diễn đàn nhiếp ảnh, nhiều người cho rằng bức ảnh này quá "ảo", và tác giả đã chỉnh sửa để có bức ảnh như mong muốn.

Anh cau Can Tho cua nhiep anh gia Nhat anh 1
Bức ảnh huyền ảo chụp trên cầu Cần Thơ của người Nhật đang gây xôn xao cộng đồng nhiếp ảnh Việt Nam. Ảnh: Akira Takaue.

"Tấm ảnh trên NatGeo về cầu Cần Thơ của một nhiếp ảnh gia người Nhật làm tôi suy nghĩ không biết là thật hay giả! Cũng chưa thấy ai ở Việt Nam chụp góc này bao giờ và mây bá đạo hơn vùng núi Tây Bắc! Mấy anh em Cần Thơ vào xác nhận giúp sao nó đẹp quá trời quá đất vậy", Hải Sơn - một người đam mê chụp ảnh ở Mỹ Tho (Tiền Giang) viết trên Facebook. Nói với Zing.vn, anh Hải Sơn cho biết nhiều nhiếp ảnh gia ở Cần Thơ cũng không tin vào bức ảnh này. 

Khi Zing.vn liên lạc với tiến sĩ Akira Takaue, nhiếp ảnh gia người Nhật Bản cho biết anh là kiến trúc sư cầu đường, có dịp làm việc ở Việt Nam và được phép leo lên gần nơi cao nhất của cầu Cần Thơ. Nguyên văn phản hồi của Akira Takaue gửi đến Zing.vn như sau: 

Xin chào
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm và đặt câu hỏi với tôi. 

Công việc chính của tôi không chỉ là nhiếp ảnh gia mà còn là kiến trúc sư kết cấu cầu đường, thuộc Công ty Tư vấn Nhật Bản Chodai. Tôi đã có thời gian dài làm việc từ giai đoạn thiết kế, giai đoạn giám sát cầu Cần Thơ cho đến khi hoàn thành hệ thống SHMS (Structural Health Monitoring System, hệ thống giám sát cấu trúc) của cầu vào năm 2013.

 Do đó , tôi có rất nhiều cơ hội để leo lên trụ cầu. Tôi đã chụp cảnh tuyệt vời này trong buổi kiểm tra hàng ngày của tôi trong giai đoạn giám sát thi công của SHMS, từ độ cao 120 m so với mặt cầu.

Tôi có thể hiểu việc một số người không tin rằng hình ảnh này là thật, vì bình thường mọi người không thể tự ý vào bên trong và trèo lên cao 120 m.

Dữ liệu thô (file RAW) của ảnh này đã được gửi tới National Geographic để trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt xem nó đã qua chỉnh sửa hay chưa. Sau khi vượt qua tất cả quy trình xét duyệt này, tôi rất vui khi nó được giới thiệu là "bức ảnh của ngày" tại NatGeo.

Hình ảnh của tôi thường xuyên được NatGeo chọn là "bức ảnh của ngày" cũng như xuất hiện trên National Geographic Contest.

Tuy nhiên, riêng với bức ảnh cầu Cần Thơ, tôi thực sự vui vì thành quả của những trải nghiệm, khổ cực với khách hàng, nhà thầu, đồng nghiệp, chuyên gia tư vấn, nhóm kỹ sư của tôi và những bạn bè người Việt Nam của tôi... đã được giới thiệu với thế giới thông qua NatGeo.

"Ai đó nói bức ảnh này không thật" không phải là vấn đề lớn bởi kết quả tốt đẹp của tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam, gói gọn vào việc hoàn thành cầu Cần Thơ, đã được giới thiệu trên thế giới thông qua NatGeo.

Cảm ơn chân thành
Akira

Kết thúc cuộc phỏng vấn ngắn với Zing.vn, Akira Takaue cũng chia sẻ thêm bức ảnh ông chụp cầu Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không tâm đắc bằng bức ảnh chụp cầu Cần Thơ.  

Anh cau Can Tho cua nhiep anh gia Nhat anh 2
Akira Takaue từng chụp nhiều bức ảnh trên những cây cầu lớn trên thế giới. 

Tiến sĩ Akira Takaue là nhiếp ảnh gia không chuyên đạt nhiều giải thưởng về ảnh kiến trúc tại nhiều nước trên thế giới. Trong năm 2017, Akira giành ngôi á quân Moscow International Foto Award ở hạng mục kiến trúc cầu và Tokyo Skywalk ở nội dung phong cảnh thành phố.

Năm 2015, Akira cũng được vinh danh khi giành giải ba cuộc thi Fine Art Photography Awards với bức ảnh panorama chụp tại Australia.  

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm