Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạ Hải Yến và những thanh âm dịu dàng trong thơ

Là một doanh nhân nhưng Hải Yến lại có niềm đam mê mãnh liệt với công việc sáng tác thơ.

Chị chăm chút cho thơ giống như người mẹ chăm chút cho một đứa trẻ được sinh ra sau bao ngày đợi mong. Thơ của chị có mùi hương hoa sữa đêm ly biệt, có mùi của những chiếc lá đã khô mòn trên bức tường rêu, có mùi của những dĩ vãng được phong kín vào trong tim. Thơ của Yến giống như tên gọi của chị, thánh thót những âm thanh của sự dịu dàng tha thiết và nồng say.

Những bài thơ của Hải Yến khiến cho người ta ngỡ rằng chị đang viết cho mình, bởi thơ chị đậm chất nữ tình, thuần khiết và bao dung. Yến yêu thơ bằng một tình yêu rất lạ. Có những giai đoạn chị lao vào viết như thể chẳng còn bao giờ được viết, rồi có những giai đoạn chị trầm ngâm như một chiếc vĩ cầm nằm im giữa thế giới bộn bề bận rộn.

Giai đoạn ấy Yến không viết mà ngẫm. Chị gieo hạt mầm trên cánh đồng chiều mênh mông hương thu thảo, một ngày nào đó, hạt mầm ấy lại bật lên thành cây, cái cây có màu xanh của sự khát khao và hy vọng, có màu vàng cam của mùa lá rụng, có tình yêu tha thiết cho thơ...

tho cua Ta Hai Yen anh 1
Tạ Hải Yến trong buổi ra mắt tập thơ Cô gái mùa thu. Ảnh: T.V.

Tập thơ Cô gái mùa thu chọn lọc 28 sáng tác tiêu biểu nhất của Hải Yến. Những câu thơ dịu dàng và nồng say như người thiếu nữ biết yêu lần đầu, mong manh và nhẹ nhàng, êm đềm và dung dị.

Yến chia sẻ: “Đối với tôi, thơ là môt người bạn tri kỷ, là hơi thở thân quen. Thơ giúp tôi cân bằng sau những áp lực của công việc và cuộc sống. Tôi gửi vào thơ những tâm sự thầm kín, những ước mơ khát khao. Thơ tôi còn viết về câu chuyện của những người mà tôi từng gặp, lắng nghe thấu hiểu và đồng cảm với họ.”

Trong Cô gái mùa thu, Hải Yến gửi gắm những tình cảm dành cho tuổi thơ, cho người thân, cho người yêu thương và cho những ước mong bình dị. Hải Yến viết nhiều thể thơ nhưng thế mạnh đặc biệt của chị là thơ 5 chữ. Những vần thơ chị viết dễ đọc, dễ thuộc và dễ cảm.

“Đừng tin vào lời hứa

Cũng chỉ như gió bay

Nếu ngày mai chẳng thể

Nắm tay qua tháng ngày...

Đừng tin lời hẹn ước

Có ai biết trước đâu

Cuộc đời nhiều thay đổi

Hẹn ước cũng hai màu

Đừng thề non hẹn biển

Sẽ yêu đến muôn đời

Bởi vì ai biết được

Đến khi nào phai phôi...”

bài thơ Đừng tin.

Xuyên suốt tập thơ là mạch cảm xúc bất tận về mùa thu, tình yêu và những xúc cảm ngọt ngào dịu êm của người đàn bà khao khát được yêu thương. Những người đàn bà viết thơ tình thường có một đời sống riêng nhiều tâm sự. Thế nhưng Hải Yến lại rất năng động, vui vẻ và đầy lạc quan trong cuộc sống.

Sứ mệnh của người chỉnh sửa sai lầm của Chúa

Tác phẩm mới nhất của nhà văn trinh thám nổi tiếng Mỹ tiếp tục đưa người đọc vào cuộc rượt đuổi nghẹt thở.

Là một người làm kinh doanh, chị làm thơ vào những lúc rảnh rỗi. Những vần thơ của chị giúp chị vượt qua những giai đoạn stress và mệt mỏi của công việc, cân bằng áp lực và hồi sinh lại trái tim đàn bà đầy bao dung và tha thiết.

Tập thơ như một món quà đặc biệt mà Hải Yến dành cho mùa thu, cho những người thân, bạn bè và những độc giả luôn ủng hộ chị. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan, văn chương làm mềm hóa tâm hồn và khiến cuộc đời trở nên tươi đẹp hơn qua lăng kính của ngôn từ và tình người. Những gì xuất phát từ trái tim lại đi đến trái tim và hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Đại dương sâu thẳm của cõi lòng con người

“Đại dương biển” của Alessandro Baricco là câu chuyện xoay quanh số phận của các nhận vật xa lạ tại một quá trọ cách xa đô thành.

Thụy Vân

Bạn có thể quan tâm