Chuyên nghiệp hóa vai trò người viết sách
Biên soạn sách giáo khoa nói chung, tài liệu dạy học môn Tiếng Việt nói riêng phải đảm bảo 3 yếu tố hiện đại, chuyên nghiệp và Việt Nam.
252 kết quả phù hợp
Biên soạn sách giáo khoa nói chung, tài liệu dạy học môn Tiếng Việt nói riêng phải đảm bảo 3 yếu tố hiện đại, chuyên nghiệp và Việt Nam.
Chiều 18/11, Bộ GD&ĐT tổ chức họp trực tuyến với 63 sở về triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.
Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh diều với nhiều nội dung thay đổi.
Tới nay, chưa bản mẫu SGK Tiếng Việt lớp 2 nào được đánh giá đạt. Ba bản mẫu gửi thẩm định thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.
Bộ GD&ĐT vừa thông báo tổ chức thẩm định vòng 2 sách giáo khoa (SGK) lớp 2 bắt đầu từ ngày 15/11.
Nhắc đến sai sót trong bộ SGK lớp 1 hiện hành và trách nhiệm của các bên liên quan, nhiều đại biểu Quốc hội, đặc biệt đại biểu ngành giáo dục, đã bày tỏ những quan điểm trái chiều.
Học sinh được học 2 buổi/ngày, khó tiếp cận chương trình, là những vấn đề mà ngành giáo dục TP.HCM đang phải giải quyết.
Tính từ năm 1945 đến nay, nước ta thực hiện 3 cuộc cải cách giáo dục và 2 lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới.
Sau gần 2 tháng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa lớp 1, nhiều trường học, giáo viên tại TP.HCM thừa nhận chương trình và sách lớp 1 vẫn quá tải.
"Để xảy ra bức xúc về một số điểm chưa phù hợp trong SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định, tác giả", báo cáo của Bộ Giáo dục nêu.
33 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và 43 bản mẫu của sách giáo khoa lớp 6 của các môn học được gửi về và hoàn thành thẩm định vòng 1.
Những bài đọc như "Cua, cò và đàn cá", "Hai con ngựa", "Lừa, thỏ và cọp" sẽ được thay thế trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh diều.
Thạc sĩ Lưu Đức Quang khẳng định những thành viên trong hội đồng thẩm định chịu trách nhiệm về sách giáo khoa bằng uy tín trong cộng đồng khoa học.
Theo dịch giả Nguyễn Quốc Vương, quy chế làm sách giáo khoa phải ngăn ngừa chuyện người tham gia làm chương trình hay tổng chủ biên trở thành tác giả sách giáo khoa.
Dù có cái nhìn lạc quan về các bộ sách giáo khoa lớp 1 năm nay, TS Giáp Văn Dương cho rằng quá trình biên soạn, thẩm định, chọn sách giáo khoa hiện nay còn có nhiều lỗi.
Cô Hà My, người có 12 năm dạy lớp 1 tại Hà Nội, cho rằng với chương trình Tiếng Việt 1 hiện nay, trẻ mới “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa học xong chữ nọ đã vội vàng sang chữ kia.
Bộ GD&ĐT thông tin cơ sở giáo dục tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về sách giáo khoa sử dụng trong trường học.
Nghiên cứu sinh Nguyễn Quốc Vương cho rằng phụ huynh có quyền lựa chọn sách giáo khoa và nơi mua sách. Trường học nhập nhèm trong bán sách là tham nhũng giáo dục.
Sau nhiều năm đưa vào giảng dạy, Pascal sẽ bị loại bỏ khỏi chương trình Tin học phổ thông vì lạc hậu, không còn phổ biến.
Sách giáo khoa (SGK) có chất lượng, mọi vấn đề về SGK được công khai, minh bạch là mong mỏi của phụ huynh và giáo viên, nhà quản lý giáo dục.