Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suýt chết vì tổ ong vò vẽ làm tổ trong thùng bia

Chủ nhà lấy thùng bia ra mời khách uống, khi đưa tay vào thùng đám ong vò vẽ bay ra chích suýt mất mạng gia chủ.

Khoảng 21h ngày 28/7, nhóm bạn đến nhà anh Phan khôi Nguyên (27 tuổi, ngụ khu vực Cầu Voi, ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) để chơi. Sau đó chủ nhà mua thức ăn về tổ chức nhậu trước sân, cạnh quốc lộ 1. Khi dọn đầy đủ các món, anh Nguyên ra sau nhà lấy thùng bia, trước đó đã uống một nửa, để cạnh gốc mai.

ong vo ve anh 1
Con ong vò vẽ chích anh Nguyên. Ảnh: Ái Loan.

Trước khi lấy những lon bia cuối cùng, anh Nguyên lắc mạnh thùng rồi đưa tay vào, bất ngờ đàn ong vò vẽ bay ra chích. Chủ nhà hốt hoảng vào nhà tắm đóng cửa lại, các vị khách bỏ chạy tán loạn qua nhà kế bên trốn đàn ong.

Do bị ong chích gần 10 mũi, anh Nguyên bị sưng toàn bộ cánh tay nhưng được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Ong vò vẽ là loại ong khá phổ biến ở nước ta. Được chia làm 2 nhóm chính, loại nhỏ có thân màu đen, vàng xen kẽ, bụng có một khoanh vàng rộng; thích sống gần hơi ấm của con người và gia súc. Độc tính của nọc ong này khá cao; nếu bị đốt 40-50 nốt (ở trẻ em là 30 nốt), bệnh nhân rất dễ tử vong khi không được cứu chữa tích cực, đúng cách và triệt để. Loại ong to thường làm tổ trên mặt đất hoặc hố đất, rất độc. Chỉ 1-2 con đốt đã có thể gây sốt. Chúng thường làm tổ ở các gò, đồi, mô đất cao hơi yên tĩnh, thường xa nhà và nơi thả gia súc.

Ái Loan

Bạn có thể quan tâm