Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sương mù liên tục xuất hiện tại Quảng Bình

Sáng sớm 31/3, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xuất hiện sương mù dày đặc gây ảnh hưởng đến giao thông, khiến người dân lo lắng.

Theo ghi nhận của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Bình, hiện tượng sương mù liên tục xuất hiện ở địa phương trong gần một tháng qua. Đặc biệt vào 17/3, sương mù xuất hiện dày đặc, bao phủ gần 8 huyện, TP, thị xã của Quảng Bình.

Loại hình thời tiết này thường xuất hiện từ chiều tối đến khoảng 8h sáng hôm sau, ảnh hưởng đến giao thông vận tải, sinh hoạt của người dân.

suong mu lien tuc xuat hien anh 1
Sương mù xuất hiện vào 8h sáng 31/3. Ảnh: Văn Được.

Anh Hoàng Văn Cao (39 tuổi, tài xế xe tải) cho biết sương mù làm trễ hành trình di chuyển. "Tôi thường chở hàng từ Đồng Hới đi các huyện Tuyên Hoá, Mình Hoá thường xuyên gặp sương mù, buộc phải chạy chậm nên giao hàng bị muộn", anh Cao nói. 

Theo lý giải của ông Ngô Hải Dương (46 tuổi), Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Bình, đây là kiểu thời tiết đặc trưng của địa phương. Khoảng thời gian từ tháng 2 đến hết tháng 3 hàng năm, sương mù thường xuyên xuất hiện tại Quảng Bình. 

"Sương mù xuất hiện do không khí lạnh mang gió đông bắc bị lệch đông, suy yếu và biến tính tạo thành trường gió Đông mang hơi ẩm từ biển vào đất liền. Hơi ẩm này gặp mặt đệm của lục địa bị lạnh nên ngưng tụ lại thành lớp sát mặt đất tạo thành sương mù, hay còn gọi là sương mù bình lưu", ông Dương nói.

Ông Dương còn cho biết, 2 tỉnh giáp ranh Quảng Bình là Quảng Trị và Hà Tĩnh không có hiện tượng như trên là do vùng lục địa của các tỉnh này ấm và khô ráo hơn. 

suong mu lien tuc xuat hien anh 2
Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Đá Nhảy và đèo Lý Hoà là nơi thường có hiện tượng sương mù dày đặc. Ảnh: Văn Được.

Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng bình cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế tốc độ khi tham gia lưu thông đường bộ, đường thủy để tránh gặp các tai nạn, rủi ro đáng tiếc. 

Trong tháng 3/2016, nhiều chuyến bay đến sân bay Đồng Hới đã bị hoãn lại do sương mù xuất hiện trong nhiều ngày. Số lượng các vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ qua Quảng Bình cũng tăng do hiện tượng này.

Sương mù dày đặc ở miền Tây

Sương mù dày đặc xuất hiện ở Sóc Trăng vào sáng 10/3, khiến xe và ghe tàu gặp khó khăn khi di chuyển vì tầm nhìn xa chỉ còn khoảng 10 m.


Văn Được

Bạn có thể quan tâm