Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh hệ thống tác chiến điện tử 'VN đang quan tâm'

Theo thông tin trên trang mạng Military-informant, Việt Nam đang muốn mua hệ thống tác chiến điện tử SRLP Krasuha 1L269-2.

Trong thời đại chiến tranh công nghệ cao, tác chiến điện tử trở thành một bộ phận rất quan trọng, có thể nói là mang tính sống còn đối với bất kỳ lực lượng quân sự nào đặc biệt là lực lượng phòng không.

Lịch sử các cuộc xung đột gần đây cho thấy các quốc gia tụt hậu về lĩnh vực tác chiến điện tử đều bị đánh bại dễ dàng bằng vũ khí công nghệ cao. Hiểu được vai trò quan trọng đó, quân đội Việt Nam đã quan tâm đến hệ thống tối tân SRLP 1L269 Krasukha-2 do Nga phát triển.

Minh họa trường điện từ do hệ thống 1L269 Krasukha-2 tạo ra, che chắn cho các hệ thống phòng không phía sau trước các biện pháp trinh sát điện tử và chiến tranh điện tử của đối phương.

SRLP 1L269 Krasukha-2 là một hệ thống tác chiến điện tử do Liên hiệp khoa học-sản xuất (NPO) Kvant, một trong những đơn vị đầu ngành về công nghệ vô tuyến điện tử tại Nga, phát triển.

1L269 Krasukha-2 hoạt động trên nguyên tắc tạo ra bức xạ sóng vô tuyến để gây nhiễu các hoạt động chiến tranh điện tử, kiểm soát, thông tin liên lạc, tình báo vô tuyến, làm thay đổi chất lượng thông tin thu được của đối phương và bảo vệ các  hệ thống điện tử của mình tránh khỏi những tác động từ các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương.

Các thành phần của hệ thống hoạt động trong môi trường tương tác với trường điện từ trong cấu trúc sóng chậm gần ranh giới các tần số cao của các loại băng tần tín hiệu được truyền đi nhằm tác động đến tín hiệu thu nhận được.

Các thành phần của hệ thống đều được đặt trên khung gầm xe tải chuyên dụng mang lại khả năng cơ động rất cao trên nhiều địa hình khác nhau.

Nói một cách dễ hiểu là hệ thống tạo ra một bức màn che chắn cho các hệ thống điện tử trước các tác động tiêu cực từ hệ thống tác chiến điện tử của đối phương nhằm đảm bảo khả năng hoạt động chính xác trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử mạnh.

Vào tháng 4/2013, nhà sản xuất đã giới thiệu biến thể trạm chế áp điện tử 1L269 Krasukha-2 cho xuất khẩu. Theo báo cáo chưa được xác nhận, hệ thống này sẽ đảm bảo khả năng chống lại các hệ thống radar chỉ huy và cảnh báo sớm trên không AWACS.

Trường điện tử mà hệ thống 1L269 Krasukha-2 tạo ra sẽ “bịt mắt” các radar trên các máy bay AWACS khiến nó không thể giám sát các hoạt động bên dưới của lực lượng phòng không mặt đất. Hệ thống bao gồm một trạm phát sóng bức xạ điện tử cùng một ăng ten có thể gập lại trong lúc hành quân.

Phòng điều khiển trung tâm, tất cả đều được đặt trên khung gầm xe tải chuyên dụng 8x8 bánh mang lại khả năng cơ động rất cao trên nhiều địa hình khác nhau. Các chuyên gia quân sự kỳ vọng hệ thống này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực tác chiến điện tử vốn lâu nay không được đánh giá cao của Nga.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm