Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh chiến hạm tàng hình cập cảng Đà Nẵng

Đáng chú ý nhất trong các tàu Ấn Độ vừa cập cảng Đà Nẵng là tàu khu trục tàng hình INS Satpura (F48), được trang bị tên lửa dẫn đường, giúp gia tăng đáng kể khả năng tấn công trên bộ, trên biển và trên không.

Sức mạnh chiến hạm tàng hình cập cảng Đà Nẵng

Đáng chú ý nhất trong các tàu Ấn Độ vừa cập cảng Đà Nẵng là tàu khu trục tàng hình INS Satpura (F48), được trang bị tên lửa dẫn đường, giúp gia tăng đáng kể khả năng tấn công trên bộ, trên biển và trên không.

Chiến hạm INS Satpura (F48).

INS Satpura được đóng tại xưởng chế tạo Mazagon Dock Limited, Mumbai từ đầu năm 2002 và được hoàn thành vào năm 2010. Sau hàng loạt thử nghiệm trên biển, INS Satpura chính thức góp mặt trong Hải quân Ấn Độ vào ngày 20/8/2011, thuộc biên chế Bộ Tư lệnh Hải quân miền Đông tại Vishakapatnam.

Trên thực tế, chiến hạm INS Satpura được cải thiện tính năng tàng hình và tấn công mặt đất từ các tàu khu trục lớp Talwar. Nằm trong Dự án 17, INS Satpura là một trong những chiến hạm tàng hình được Ấn Độ chế tạo với mục đích tăng cường sức mạnh quân sự. Tính tới thời điểm hiện tại, cả 3 chiến hạm tàng hình lớp Shivalik đều đã được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ.

Giống như các tàu thuộc lớp Shivalik, INS Satpura có độ choán nước đạt tối đa 6.800 tấn. Sở hữu chiều dài 142,6 m, nơi rộng nhất đạt 16,9 m, INS Satpura là nơi làm việc của 257 thủy thủ đoàn. Với 2 động cơ diesel pielstick 16 PA6 và 2 động cơ tubine đẩy GE LM2500+ cho phép con tàu di chuyển với tốc độ tối đa đạt 32 hải lý/giờ (tương đương 59 km/h).

Sở hữu khả năng tàng hình cùng việc trang bị các loại tên lửa dẫn đường giúp gia tăng sức mạnh của INS Satpura.

Do là tàu mới và hiện đại, INS Satpura được trang bị hệ thống radar, cảm biến và chiến tranh điện tử khá phong phú. Cụ thể, con tàu được trang bị 1 radar 3D MR-760 Fregat M2EM, 4 radar MR-90 Orekh, 2 cảm biến ELTA EL/M 2221 STGR cùng 1 cảm biến ELTA EL/M 2238 STAR và 1 cảm biến BEL Aparna. Nó còn sở hữu hệ thống dò sonar HUMSA, radar mảng ATAS/Thales Sintra và hệ thống chiến tranh điện tử BEL Ajanta.

Về vũ trang, INS Satpura sở hữu một pháo bắn nhanh OTO Melara cỡ nòng 76mm. Bên cạnh đó, con tàu còn sở hữu 8 bệ phóng tên lửa chống hạm Klub hoặc tên lửa chống hạm BrahMos, loại tên lửa ưu việt nhất mà Hải quân Ấn Độ đang sở hữu. Về chống hạm và chống ngầm, tàu được trang bị 4 bệ phóng ngư lôi DTA-53-956, 2 bệ phóng rocket RBU-6000 (RPK-8), hệ thống phóng tên lửa Shtil-1 với 24 tên lửa tầm trung. Tàu còn được trang bị hệ thống tên lửa Barak của Israel, giúp bắn hạ các mục tiêu trên không tầm ngắn.

Bên cạnh đó, INS Satpura còn được trang bị súng máy AK-630 của Nga với 6 nòng, cỡ nòng 30mm. Với tầm bắn hiệu quả lên tới 5.000 m, súng máy giúp INS Satpura bắn hạ tên lửa, vũ khí của đối phương khi chúng áp sát tàu. Ngoài ra, INS Satpura còn được trang bị 2 trực thăng HAL Dhruv hoặc Sea King, giúp tăng cường khả năng chống ngầm.

INS Satpura (F48) đang thực hiện chuyến đi xuyên Thái Bình Dương.

Tuy mới được đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ trong năm 2011 nhưng INS Satpura được đánh giá khá cao khi tham dự các cuộc tập trận quy mô quốc tế. Hiện tại, INS Satpura đang cùng các tàu tàu hậu cần INS Shakti (A57), tàu khu trục INS Ranvijay (D55) và tàu hộ tống INS Kirch (P62) thực hiện chuyến công du xuyên Thái Bình Dương thường niên của Hạm đội Biển Đông, Hải quân Ấn Độ.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm