Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức hút của sách nói tại Việt Nam

Chọn giọng đọc truyền cảm, xây dựng các tính năng thu âm, đa dạng hóa chủ đề sách là những yếu tố tạo nên sức hút của sách nói hiện nay.

Trên thế giới, sách nói đang có tốc độ bứt phá mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu thế đó, 2 năm trở lại đây, sách nói ở Việt Nam, dù còn mới mẻ so với thị trường, cũng có những bước tiến tích cực.

Ông Lê Hoàng Thạch - người sáng lập ứng dụng Voiz FM - chia sẻ bản thân ông hồi nhỏ rất thích đọc sách. Nhưng đến khi đi làm, khối lượng và áp lực công việc khiến ông không còn nhiều thời gian để đọc.

CEO Voiz FM cũng nhận thấy nhiều sinh viên hay người mới ra trường ở tỉnh lẻ phải ở nhà trọ, dẫn đến việc mua nhiều sách giấy trở thành bài toán khó cho những đối tượng này khi không có đủ không gian để cất giữ sách.

“Sách nói giải quyết được cả vấn đề eo hẹp về thời gian và không gian. Sứ mệnh của loại hình này chính là đánh thức văn hóa đọc, mang đến thói quen đọc tích hợp với sự tiện nghi của người dùng trong xã hội hiện đại”, ông Lê Hoàng Thạch nói.

Sach noi anh 1

Sách nói là lựa chọn phù hợp dành cho người bận rộn. Ảnh: Voiz FM.

Xu thế của thời đại

Bà Thái Minh Châu - Giám đốc Đối ngoại Ứng dụng sách nói có bản quyền Fonos - nhận định tính tiện dụng của sách nói giúp độc giả được thụ hưởng sách thuận lợi hơn. Trong vòng 2 năm qua, từ những định hướng từ ban đầu cho đến thời điểm hiện tại, sách nói đã trở thành hướng đi đúng đắn, phù hợp.

Trong thời điểm dịch bệnh, sách không được coi là mặt hàng thiết yếu để vận chuyển. Theo đó, xuất bản, phát hành điện tử được chú trọng. Việc chuyển đổi những cuốn sách giấy sang định dạng sách nói là bước đi nhanh nhạy, bắt kịp xu thế và nhu cầu của độc giả.

Ông Lê Hoàng Thạch tiết lộ doanh số sách nói của Voiz FM tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2020 và tăng gấp 10 lần nếu so sánh dữ liệu thống kê của năm 2021 và 2020.

Sức tăng trưởng đáng kinh ngạc đó là do thời điểm năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đợt giãn cách xã hội liên tiếp được áp dụng và quá trình chuyển đổi số bắt đầu có những bước tiến rõ rệt hơn so với trước đó.

Đại diện Voiz FM cho rằng sách nói là thị trường mới, mở ra hướng đi, không gian tiếp cận sách mới nhưng sẽ có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Được thành lập từ năm 2020, Fonos là ứng dụng sách nói có bản quyền còn khá mới mẻ nhưng đã thực sự tạo được dấu ấn khi ngày càng có nhiều người dùng.

Bà Thái Minh Châu thông tin tốc độ tăng trưởng của Fonos trong năm 2021 gấp 9 lần so với năm 2020. Fonos hiện có gần 500 phiên bản sách được thực hiện bởi hệ thống khép kín, thu âm và chọn giọng đọc chất lượng.

Giám đốc Đối ngoại Fonos tin vào “sự hồi đáp của thị trường”, bởi những con số ấn tượng này cho thấy người dùng trong nước đã sẵn sàng cho việc đa dạng hóa hình thức hấp thụ nội dung từ sách.

“Chúng tôi hướng đến sứ mệnh cùng với toàn ngành xuất bản nâng mức tiêu thụ sách của người dân Việt Nam lên 12 cuốn/người/năm. Để thực hiện mục tiêu đó, Fonos đề ra các chính sách cho hội viên như 12 thẻ sách/năm. Nếu muốn nghe thêm, họ có thể mua sách nói với giá ưu đãi”, bà Thái Minh Châu bày tỏ.

Sach noi anh 2

Chọn giọng đọc truyền cảm là một trong những chiến lược phát triển của sách nói. Ảnh: Fonos.

Chiến lược phát triển

Chia sẻ về những dự định sắp tới, ông Lê Hoàng Thạch cho biết sách tinh gọn là một trong những lựa chọn mà Voiz FM sẽ tập trung để đáp ứng nhu cầu về thời gian của người tiêu dùng trong xã hội hiện đại.

Ông cho hay một cuốn sách nói trung bình có thời lượng đọc kéo dài 7-10 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, dữ liệu thống kê của Voiz FM cho thấy độc giả thường dành 10-15 phút để nghe sách mỗi lần, mỗi ngày nghe 4-5 lần. Tức là, để nghe hết một cuốn sách, họ phải mất khoảng 10 ngày.

“Sách nói tinh gọn sẽ giúp rút ngắn thời gian nghe, nhưng vẫn đảm bảo được nội dung tinh túy nhất của tác phẩm. Voiz FM sẽ tiến hành tinh giản khoảng 30-50% nội dung sách, trước hết là với những cuốn best-seller như Đắc nhân tâm, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari… để người nghe vừa dung nạp được kiến thức, vừa đảm bảo quỹ thời gian phù hợp thói quen của người tiêu dùng trong thời đại mới”, ông Hoàng Thạch nói.

Chiến lược tiếp theo mà Voiz FM sẽ thực hiện là xây dựng tính năng cho phép các bậc phụ huynh tự thu âm trực tiếp trên ứng dụng.

Đại diện Voiz FM lý giải dù cách kể chuyện của các “voice talent” có hay đến thế nào, giọng đọc của cha mẹ vẫn là âm thanh truyền cảm hứng, gần gũi nhất với trẻ nhỏ. Để thực hiện điều này, đơn vị ông sẽ tổ chức những buổi chuyên đề để hướng dẫn cha mẹ kỹ năng đọc và đăng tải cụ thể trên ứng dụng.

“Các bậc phụ huynh có thể thu âm những câu chuyện mà chúng tôi gợi ý. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời tạo điều kiện để con trẻ được nghe giọng đọc của cha mẹ kể cả khi họ vắng nhà hoặc mệt mỏi”, ông Hoàng Thạch cho hay.

Bên cạnh đó, Voiz FM dự định xây dựng hệ thống phân tích dữ liệu và hành vi người dùng để từ đó, đưa ra gợi ý những cuốn sách phù hợp sở thích, nhu cầu của bạn đọc.

Không nằm ngoài hướng đi đó, thường xuyên nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật; xây dựng các tính năng mới trên ứng dụng là điều mà ứng dụng sách nói có bản quyền Fonos cũng đang thực hiện.

Dòng sách chủ đạo trong thư viện của Fonos là phi hư cấu. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, những cuốn sách văn học được yêu thích như Cây cam ngọt của tôi hay bộ Kể chuyện cuộc đời các thiên tài cũng được Fonos mua bản quyền và chuyển đổi sang định dạng sách nói.

“Bên cạnh định hướng theo đuổi các ấn phẩm nổi bật, best-seller, chúng tôi cố gắng đa dạng hóa nội dung, chủ đề sách nói để phục vụ nhiều đối tượng người nghe hơn nữa”, bà Thái Minh Châu chia sẻ.

Theo Giám đốc Đối ngoại Fonos, ngày càng có nhiều người có sức ảnh hưởng quan tâm tới sách nói. Điều này giúp tạo nên hiệu ứng đối với người dùng.

Cụ thể, Fonos hiện sở hữu những phiên bản sách nói với một số phân đoạn thu âm giọng đọc trực tiếp của các tác giả là những người nổi tiếng.

Chiến lược phát triển của các đơn vị sách nói

Voiz FM có nhiều sách của tác giả nổi tiếng, Fonos hợp tác chiến lược với các đơn vị làm sách lớn, Soundio chuẩn bị ra mắt thị trường tập trung vào hai mảng podcast, sách nói.

Làm mới thói quen của người đọc trong thời đại công nghệ

Đơn vị xuất bản cần đa dạng hóa dòng sách như làm ebook, sách nói, sách tương tác để phục vụ nhu cầu của độc giả trẻ, từ đó phát triển văn hóa đọc thời công nghệ.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm