Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức ép đòi phó thủ tướng Thái đeo đồng hồ xa xỉ từ chức

Phó thủ tướng Thái Lan đang đứng trước sức ép ngày một tăng từ dư luận yêu cầu ông này từ chức sau bê bối đeo đồng hồ xa xỉ và không khai báo nhiều tài sản.

Theo Reuters, một thỉnh nguyện thư điện tử tại địa chỉ Change.org yêu cầu Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan từ chức đã đạt được hơn 61.000 chữ ký chỉ trong ngày 5/2. Đây là động thái mới nhất cho thấy sức ép nhắm vào nhân vật số 2 trong chính quyền quân sự Thái Lan đang ngày một tăng.

Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia (NACC) của Thái Lan hiện đã đưa vị chính trị gia 72 tuổi vào diện điều tra sau khi hình ảnh ông Wongsuwan đeo nhẫn kim cương và đồng hồ hạng sang xuất hiện tháng 12/2017, gây ra làn sóng bất bình chỉ trích trên mạng xã hội.

pho thu tuong Thai Lan deo dong ho dat tien anh 1
Phó thủ tướng Thía Lan Prawit Wongsuwan (phải) đeo nhẫn kim cương và đồng hồ xa xỉ. Ảnh: Reuters.

Người sử dụng Internet tại Thái Lan tới nay đã tìm thấy tổng cộng 25 đồng hồ xa xỉ Phó thủ tướng Wongsuwan từng đeo mà không khai báo với cơ quan chống tham nhũng. Theo luật chống tham nhũng của Thái Lan, các viên chức nhà nước phải khai báo toàn bộ tài sản cá nhân.

Ông Wongsuwan cho biết những đồng hồ xa xỉ trên là do ông mượn từ bạn bè, nhưng khẳng định sẵn sàng từ chức nếu đó là nguyện vọng của công chúng. NACC cho biết sẽ hoàn tất cuộc điều tra nhắm vào ông Wongsuwan vào cuối tháng 2. 

Phó thủ tướng Wongsuwan hiện vẫn đảm nhận các công việc trong chính quyền Thái Lan. Hôm 5/2, ông Wongsuwan tham dự một hội thảo quốc phòng tại Singapore, ông được bộ Quốc phòng Thái Lan mô tả là có "trạng thái sức khỏe tốt và sẵn sàng cống hiến bản thân để bảo vệ nền an ninh của đất nước".

Vụ bê bối của Phó thủ tướng Wongsuwan giáng một đòn nặng nề vào chính quyền quân sự hiện nắm quyền tại Thái Lan. Công chúng xứ sở chùa vàng đang ngày càng mất kiên nhẫn với chính quyền quân sự, mà biểu hiện rõ nhất là những cuộc biểu tình kêu gọi sớm tái lập chính quyền dân sự.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chanocha từng cam kết một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới. Nhưng vào tuần trước, ông Chanocha yêu cầu công chúng cho chính quyền thêm thời gian để "đất nước chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu". 

Sức mạnh quân đội Hoàng gia Thái Lan Quân đội Hoàng gia Thái Lan được trang bị nhiều chủng loại vũ khí hiện đại với sức mạnh tác chiến hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Phó thủ tướng Thái nói đồng hồ xa xỉ là đồ mượn, không từ chức

Giữa bão chỉ trích, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon giải trình rằng số đồng hồ hàng hiệu mà ông đeo là đồ đi mượn và đã trả lại cho bạn bè.

Thái Lan nếm trái đắng từ 'tour không đồng' Trung Quốc

Từng được chào đón tại Thái Lan khi kinh tế đi xuống, nay những công ty Trung Quốc khai thác tour giá rẻ nhưng ép du khách mua sắm được cho là làm tổn hại hình ảnh của vương quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm