Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sữa ký '4 không': Giá nhập khẩu chỉ 25.000 đồng/kg

Loại sữa bột bán theo ký được gọi là sữa “bốn không”: không nhãn mác, không rõ thành phần, không thông tin nhà sản xuất, không rõ quy chuẩn.

 Ngày 20/10, Tổng giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối sữa bột cho trẻ em có trụ sở ở TP.HCM, cho rằng việc các phụ huynh cho con em ăn loại sữa bột giá rẻ như bèo, bán dạng ký là quá nguy hiểm.

Ông cho rằng người tiêu dùng mua sản phẩm này đã đánh cược rủi ro sức khỏe của trẻ sử dụng. Một sản phẩm sữa không phải cứ cho nhiều chất béo, nhiều đường làm trẻ tăng cân vù vù là sản phẩm tốt. Hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non yếu nên các thành phần trong sữa phải phù hợp. Đó là lý do vì sao ở một loại sản phẩm sữa bột, các hãng sữa luôn phân ra từng số theo tháng tuổi của trẻ. Mỗi số có thành phần dinh dưỡng khác nhau phù hợp thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ ở thời kỳ đó. “Một sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo phải có sự hài hòa, cân đối giữa các thành phần bởi chất này bổ trợ cho chất kia” - vị tổng giám đốc nhấn mạnh.

Sữa ký trôi nổi bán đầy rẫy tại các chợ ở TP.HCM.

Theo ông này, sữa ký “bốn không” dù rẻ đến đâu người tiêu dùng cũng không nên mua. Một số người làm trong ngành sữa cho rằng, các loại sữa bột ký bán ở chợ có thể là loại bột sữa nguyên kem, bột sữa nguyên liệu dùng để sản xuất sữa, nhưng người bán trộn thêm đường làm tăng vị ngọt để trẻ ăn dễ tăng cân, “đánh lừa” một số người.

Thực tế, điều này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi không phải chỉ các công ty sản xuất sữa mới nhập khẩu bột sữa nguyên liệu. Rất nhiều công ty không sản xuất sữa vẫn nhập khẩu sữa bột nguyên liệu đóng trong các bao trọng lượng khoảng 25kg, từ Đức, Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Trung Quốc... về VN bán cho bất kỳ ai có nhu cầu. Giá rẻ nhất là hàng từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Được nhập khẩu vào VN, thuế nhập khẩu chỉ 3%, vì ở dạng nguyên liệu sản xuất, trong khi hiện nay cơ quan chức năng không kiểm soát sau khi được thông quan, nhà nhập khẩu sử dụng vào mục đích gì, bán cho những đối tượng nào.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, nhiều loại sữa bột nguyên liệu nhập khẩu có giá rất rẻ. Nếu tính cả thuế nhập khẩu, sữa bột nguyên kem nhập khẩu từ Hàn Quốc về VN (đã gồm chi phí vận chuyển) chỉ khoảng 25.000 đồng/kg. Đầu tháng 1 và đầu tháng 2/2013, đã có doanh nghiệp nhập về qua cảng ở TP.HCM hai lô hàng tổng cộng 64 tấn sữa bột chỉ với mức giá trên. Các loại sữa nhập từ Đức, Mỹ có giá cao hơn, khoảng 65.000-75.000 đồng/kg.

Theo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm