Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sư tử canh mộ hung dữ án ngữ khắp các công sở, chùa chiền

Như một thứ "mốt", công sở, biệt thự, chùa chiền hay nhà hàng... đua nhau đặt các cặp sư tử đá trước cửa. Trong khi đó, Bộ Văn hóa đã yêu cầu không sử dụng linh vật ngoại lai này.

Đôi Tỳ hưu kiểu Trung Quốc với tạo hình phần đầu hung dữ, đặt trước cửa phụ chùa Vân Hồ trên phố Bà Triệu.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia các con vật tỳ hưu, sư tử đá canh mộ kiểu Trung Quốc kiểu dáng dữ dằn được cho là không phù hợp với khung cảnh đình chùa vốn thanh tịnh, hiền hoà ở Việt Nam.
 Chùa Cót hơn 600 năm tại làng Cót (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cũng có hai con sư tử đá kiểu Trung Quốc canh phía ngoài cổng.

Người dân xung quanh cho rằng, hai con sư tử này trông quá dữ dằn, không giống với những chú nghê của Việt Nam.

Tại một ngôi miếu nằm dưới gốc đa đường Nguyễn Huy Tưởng cũng xuất hiện hình ảnh sư tử đá.

Theo PGS Trần Lâm Biền, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, tỳ hưu hay sư tử đá mang ý nghĩa kinh tế, thương mại, phân hóa cao ở Trung Quốc. Con vật này không có hậu môn, chỉ ăn vào mà không thải ra giống như thương nhân chỉ muốn thu tiền vào mà không bị mất mát. 

Những hình ảnh này xuất hiện nhiều tại các công sở, tòa nhà cao tầng của Hà Nội dọc các con đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Cầu Giấy...

Ở Trung Quốc, sư tử đá là linh vật để canh mộ nhưng về Việt Nam thì trở thành một biểu tượng của sự may mắn.

Đôi sư tử đá to cao được đặt trước trụ sở một ngân hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu.
Đặt sư tử đá trước cửa đang là "mốt" của nhiều công sở. Trong ảnh là sảnh lớn một tòa nhà trên phố Bà Triệu.
Một tòa nhà văn phòng trên phố Hoàng Cầu. Trước thực trạng này, mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi các ban, bộ, ngành, Sở VHTTDL các tỉnh - thành, các cơ quan đơn vị yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Nhà phong thủy học Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Lý học Đông Phương cho biết, ông hoàn toàn phản đối chuyện đặt sư tử đá ở chùa, đình hay ở các cơ quan công sở, doanh nghiệp. “Theo phong thủy đây là hình thức tối kỵ bởi sư tử đá xung sát khí rất mạnh nên không thích hợp với doanh nghiệp, nhà dân, công sở, đình chùa”.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm