Cách đây một năm, nếu ai đó nói Nokia hay BlackBerry là cái tên đáng chú ý nhất tại MWC, người đó có thể bị coi là ngớ ngẩn.
Nhưng đó chính xác là những gì đang xảy ra tại MWC 2017, không đơn thuần bởi sự vắng mặt của Galaxy S8. Có cảm giác như người dùng đã quá nhàm chán với những chiếc di động màn hình lớn, nhanh hết pin. Họ muốn một thứ gì đó khác biệt.
Chiếc điện thoại xưa cũ Nokia 3310 đang tạo ra cơn sốt mới trên thị trường. Ảnh: Mashable. |
Lấy BlackBerry KeyOne làm ví dụ. Nó là smartphone Android với bàn phím vật lý. Mặc dù nhiều người có thể cười vào ý tưởng của họ (thực tế thì BlackBerry đang có 0% thị phần trên thị trường di động), chiếc smartphone này thực sự khác biệt.
Theo số liệu từ nhiều trang tin công nghệ quốc tế, lượt like, chia sẻ bài viết về KeyOne vượt trội so với bất cứ sản phẩm nào khác tại MWC.
Người dùng cũng không khó tìm thấy các bình luận với nội dung dạng như: “Trong tất cả smartphone tôi từng dùng, BlackBerry là tốt nhất. Tôi không phải là kẻ chạy theo người khác. Do đó, tôi không quan tâm đến việc dùng một chiếc điện thoại ai cũng có. Không thể đợi đến ngày KeyOne bán ra”.
Thật vậy, ngày nay ai cũng sở hữu một chiếc smartphone với màn hình lớn và... chấm hết. Nó mang đến giá trị sử dụng lớn nhưng nếu bạn muốn khác biệt với đám đông, bạn cần một mẫu di động khác. KeyOne hoàn toàn phù hợp. Nên nhớ, nó cũng tuyệt vời cho việc gõ phím và email.
Một ví dụ nữa về sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường di động là việc HMD cho hồi sinh chiếc Nokia 3310. Di động này là huyền thoại thời kỳ chuyển giao giữa 2 thế kỷ, nổi tiếng với khả năng hoạt động bền bỉ.
BlackBerry KEYOne là một trong những di động Android khác biệt nhất hiện nay. |
Có thể bản thân HMD và Nokia muốn người dùng chú ý nhiều hơn đến loạt smartphone Android họ vừa ra mắt. Tuy nhiên, nhiều người gần như quên mất những cái tên Nokia 5, Nokia 3. Trong đầu họ chỉ có duy nhất 3310.
Thực tế tại sân khấu Barcelona, người ta đang chen nhau để trải nghiệm chiếc di động này, thay vì những cái tên còn lại của Nokia.
Nokia 3310 không phải thiết bị cho một doanh nhân hiện đại, thậm chí người dùng phổ thông. Tuy nhiên, người ta nức lòng vì kiểu dáng hoài cổ, thời lượng pin cả tháng và đơn giản là... nó không phải là một chiếc smartphone. Với giá bán 52 USD, không nghi ngại khi nó sẽ là một trong những di động bán chạy nhất thị trường khi lên kệ.
Nhu cầu cho một chiếc di động sơ cua – tránh xa những tiếng thông báo đầy phiền toái – tạo ra thị trường đầy tiềm năng cho di động phổ thông, chính xác hơn là di động ít tính năng.
Tất nhiên, không có chuyện những di động này sẽ là tâm điểm của thị trường, vượt qua những sản phẩm như Galaxy S8 hay iPhone 8. Sự lóe sáng của chúng tại sân khấu MWC chỉ cho thấy một điều: Thị trường di động hiện nay quá thiếu những cái tên làm nên khác biệt.
Sự đều đều nhàm chán của vô số các mẫu di động khiến người dùng nảy sinh cảm giác khao khát tìm kiếm sự thay đổi, không bó buộc vào một khuôn khổ nhất định.