Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự toàn diện của Ronaldo

Cristiano Ronaldo đã chuyển đổi bản thân rất nhiều kể từ khi chia tay đội chủ sân Old Trafford vào năm 2009.

PHÂN TÍCH

Ronaldo anh 1

"Quỷ đỏ" chiêu mộ Ronaldo từ Juventus với giá 23 triệu euro, kèm 8 triệu euro điều khoản bổ sung. CR7 hứa hẹn mang lại cú hích lớn cho hàng công Man Utd. Ở tuổi 36, Ronaldo đã là cầu thủ hoàn toàn khác so với khi rời Old Trafford để đến Real Madrid hơn 12 năm trước.

Ronaldo trải qua thời gian ở Man Utd với tư cách cầu thủ chạy cánh linh hoạt, nhanh nhẹn và lắt léo. Giờ đây, anh trở lại như một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới.

Cảm quan vị trí

Trong trận đấu cuối cùng ở Premier League - hòa không bàn thắng trước Arsenal vào tháng 5/2009 - Ronaldo chơi ở cánh phải, dù được phép hoạt động ở khu vực trung lộ và tự do phát huy tầm ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, CR7 chỉ có 5 lần chạm bóng trong trong vùng cấm của "Pháo thủ". Phần lớn những lần anh nhận bóng là bên cánh phải và hiếm hoi có một vài pha bóng ở khu vực trung lộ.

Điều này trái ngược với trận đấu cuối cùng của Ronaldo tại Serie A vào tháng 5/2021, khi anh ghi bàn trong chiến thắng 3-2 trước Inter Milan. Siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ 3 lần chạm bóng trong khu vực vùng cấm nhưng về tổng thể, tập trung nhiều ở giữa sân.

Ronaldo anh 2

Ronaldo hiện là một trung phong đẳng cấp. Ảnh: Reuters.

Thống kê đó nói lên cách Ronaldo thay đổi rất nhiều trong 12 năm qua. Thời gian ở Man Utd, anh có 115 bàn thắng trên mọi đấu trường, trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của đội bóng trong giai đoạn 2003-2009.

Trong mùa giải cuối cùng tại Old Trafford, Ronaldo ghi 8 bàn từ ngoài vùng cấm - bằng thành tích anh đạt được ở 4 trong số 5 mùa giải tiếp theo - và vượt qua ở mùa còn lại, với 10 bàn mùa 2011/12 (mùa thứ 3 tại Madrid).

Tuy nhiên, mùa giải cuối cùng khoác áo Juve, Ronaldo cải tiến bản thân để trở thành một chuyên gia mắc võng trong vùng cấm. Đây là điều Man Utd tìm kiếm. Trong 3 mùa giải ở Italy, cầu thủ 36 tuổi chỉ ghi 7 bàn từ ngoài vùng cấm, trong số 101 bàn thắng có được cho Juventus.

Tiền đạo toàn diện

Những năm đầu ở Man Utd, khả năng rê bóng kỹ thuật của Ronaldo là điểm mạnh. Không có gì ngạc nhiên khi CR7 sở hữu những chỉ số ấn tượng. Mùa 2004/05, anh rê bóng 9,55 lần mỗi 90 phút, con số rất cao trong sự nghiệp.

Sau khi phát triển cơ bắp, thích nghi với sự khắc nghiệt của bóng đá Anh và trở nên mạnh mẽ hơn, là một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, chỉ số rê bóng của Ronaldo giảm xuống - 8,22 lần mỗi 90 phút ở mùa 2005/06, 5,65 lần mùa 2006/07 và 6,28 lần vào mùa 2007/08.

Đến mùa 2008/09, nỗ lực rê bóng của Ronaldo mỗi 90 phút giảm xuống ở mức tương đối khiêm tốn là 4,73 lần, và số pha thành công chỉ đạt 1,92. Năm cuối cùng chơi cho Juve, Ronaldo chỉ có 3,07 lần rê bóng mỗi 90 phút, dù tỷ lệ thành công đạt 61,72%, cao nhất trong sự nghiệp.

Điều này chứng minh siêu sao 36 tuổi không mất đi khả năng rê bóng. Thay vào đó, anh rê bóng có chọn lọc. Hay nói cách khác, Ronaldo chọn những khoảnh khắc tối ưu nhất để vượt qua đối thủ.

Tất nhiên, Ronaldo không cần thiết phải rê bóng qua đối phương khi anh xuất hiện trong vùng cấm thường xuyên hơn. CR7 sẽ lao lên đón một quả tạt để đánh đầu hoặc bứt tốc thoát xuống để ghi bàn. Sự thích nghi của Ronaldo thành một số 9 bắt đầu từ trước khi chuyển đến Turin.

Thật vậy, trong mùa giải cuối ở Real, Ronaldo có tổng cộng 1,913 lần chạm bóng, với 409 lần trong số này là ở trong vùng cấm đối thủ. Đây là tổng số lần chạm bóng trong khu vực vùng cấm cao nhất của CR7 trong một mùa giải.

Trái ngược hoàn toàn với mùa giải thứ hai ở thủ đô Tây Ban Nha, Ronaldo chỉ có 82 lần trong số 3,344 pha chạm bóng trong vùng cấm. Sự sáng tạo của Ronaldo cũng không còn như trước.

Mùa giải 2014/15 có thể coi đỉnh cao của Ronaldo. Bước sang tuổi 30 và chỉ mới trải qua nửa chặng đường, Ronaldo đạt trạng thái tốt nhất trước khung thành về khả năng sáng tạo. Anh tạo ra 98 cơ hội và có 21 pha kiến tạo.

Tuy nhiên, nếu Man Utd đang tìm kiếm một cầu thủ sáng tạo, Ronaldo không dành cho họ ở thời điểm này.

Mùa giải 2008/09 chứng kiến ​​Ronaldo tạo ra 82 cơ hội và có 10 kiến ​​tạo (trung bình 1,71 và 0,21 mỗi 90 phút). Mùa trước, anh tạo ra 1,15 cơ hội mỗi 90 phút, thấp nhất trong sự nghiệp. Chỉ số kiến tạo thành công chỉ là 0,12.

Ronaldo anh 3

Khả năng đánh đầu của Ronaldo rất ấn tượng. Ảnh: Reuters.

Vũ khí đáng sợ

Nhìn lại hình ảnh của Ronaldo những ngày đầu ở Man Utd, khó ai có thể tưởng tượng được cầu thủ chạy cánh có thân hình mảnh khảnh lại phát triển, để trở thành một trong những cầu thủ đánh đầu đáng sợ nhất lịch sử.

Bước bật nhảy của Ronaldo - khả năng treo mình trên không ở độ cao lớn, đồng thời tạo ra sức mạnh không tưởng - là điều mà không nhiều cầu thủ có thể bắt kịp. Đây cũng có thể coi là đặc trưng của Ronaldo ở giai đoạn này.

Nếu sự toàn diện là chưa đủ, Ronaldo còn mang đến cho đội bóng của Ole Gunnar Solskjaer mối đe dọa trên không, vốn chỉ Edinson Cavani có thể sánh được. Nhưng, Cavani, một cựu binh khác ở tuổi 34, tất nhiên không thể chơi mọi trận đấu.

Ronaldo có 7 pha lập công bằng đầu trên mọi đấu trường mùa 2020/21, thành tích ngang bằng với Cavani và Dominic Calvert-Lewin của Everton, những cầu thủ ghi bàn tốt nhất Premier League khi sử dụng đầu.

Kể từ khi rời Old Trafford, 70 trong số 450 bàn thắng của Ronaldo ở cấp CLB là bằng đầu. Không cầu thủ nào trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu đạt thành tích tốt hơn. Người đứng thứ hai là Robert Lewandowski của Bayern Munich chỉ ghi được 57 bàn.

Với Luke Shaw ngày một hoàn thiện và Marcus Rashford, Bruno Fernandes, Jadon Sancho và Paul Pogba đều sở hữu khả năng chuyền bóng xuất sắc, các trung vệ Premier League có lẽ nên bắt đầu lo sợ với những cú bật nhảy của Ronaldo.

Juventus đăng video tạm biệt Ronaldo Sau khi thương vụ Cristiano Ronaldo về MU được hoàn tất, Juventus chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng của siêu sao người Bồ Đào Nha trong 3 năm khoác áo đội bóng thành Turin.

Ronaldo nhắc tới Sir Alex khi gia nhập Man Utd

Tiền đạo người Bồ Đào Nha gửi thông điệp đến người hâm mộ Man Utd sau khi quyết định trở lại Old Trafford.

Dấu ấn của Ronaldo ở Juventus

Cristiano Ronaldo trải qua 3 năm với nhiều kỷ niệm trong màu áo Juventus trước khi gia nhập Man Utd.

Hiểu Lam

Theo Marca

Bạn có thể quan tâm