Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật khó tin về những thiếu thốn của quân đội Ấn Độ

Ấn Độ có một đội quân lên tới hàng triệu người, nhưng xe tăng, xe bọc thép của họ thiếu đạn, hệ thống phòng không hầu hết đã lỗi thời, cùng với lực lượng bộ binh được trang bị kém, không thể chiến đấu vào ban đêm.

Sự thật khó tin về những thiếu thốn của quân đội Ấn Độ

Ấn Độ có một đội quân lên tới hàng triệu người, nhưng xe tăng, xe bọc thép của họ thiếu đạn, hệ thống phòng không hầu hết đã lỗi thời, cùng với lực lượng bộ binh được trang bị kém, không thể chiến đấu vào ban đêm.

>>Những máy bay quân sự đắt giá nhất hành tinh
>>10 máy bay chiến đấu 'khủng' nhất mọi thời đại

Đó là thực trạng của quân đội Ấn Độ được người đứng đầu cơ quan quốc phòng của nước này trình lên thủ tướng. Những thông tin vào hàng tuyệt mật này đã được các phương tiện truyền thông toàn cầu đăng tải, sau khi lá thư bằng văn bản của tướng VK Singh trình lên người đứng đầu đất nước bị lộ. Đó là điều khiến thế giới vô cùng ngạc nhiên, bởi gần đây Ấn Độ đã vượt mặt Trung Quốc để trở thành quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Xe tăng Ấn Độ không đủ đạn để tiêu diệt kẻ thù.

Bức thư trình Thủ tướng Manmohan Singh có đoạn: “Tình trạng của những lực lượng chủ lực chiến đấu của quân đội như lực lượng cơ giới, pháo binh, phòng không, bộ binh, đặc nhiệm cũng như hệ thống máy móc và tín hiệu đang ở trong tình trạng đáng báo động.”

Toàn bộ xe tăng của quân đội “không đủ đạn dược để đánh bại xe tăng của kẻ thù”, trong khi đó, “97% hệ thống phòng không bị lỗi thời, khiến nó khó có khả năng bảo vệ không phận”, tướng VK Singh cho biết.

Tướng VK Singh là một trong những nạn nhân của cuộc chiến công khai giữa chính quyền dân sự và các chỉ huy quân đội. Ông bị buộc phải nghỉ hưu vào tháng 5 năm tới ở tuổi 62. Tuy nhiên, lá thư tiết lộ những điều động trời vừa qua đã gây ra những phẫn nộ trong quốc hội và các chính trị gia đối lập, bởi cáo buộc chính phủ bỏ qua vấn đề phòng thủ của đất nước.

Trong quá khứ, Ấn Độ đã 3 lần chiến tranh với Pakistan, đối thủ hạt nhân lớn nhất trong khu vực, và hiện đang tranh chấp khu vực Kashmir. Ngoài ra, New Delhi đang phát triển quân sự mạnh dọc theo khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Những vấn đề đó buộc Ấn Độ phải đầu tư mạnh vào quốc phòng. Theo số liệu vừa được công bố của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế tại Stockholm (Thụy Điển), Ấn Độ hiện chiếm 10% thị trường vũ khí toàn cầu.

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định chi 17% ngân sách quốc phòng, và đưa nó lên con số 25 tỉ bảng Anh trong năm tới. Nước này cũng đã hoàn tất thỏa thuận mua 126 máy bay chiến đấu Rafale của công ty sản xuất vũ khí Dassault Aviation (Pháp) với giá trị hợp đồng lên tới 12 tỉ bảng Anh.

Tuy nhiên, trong bức thư gửi tới Thủ tướng Manmohan Singh, tướng VK Singh đã đổ lỗi cho việc mua sắm chậm cũng như thiếu tính cấp thiết là nguyên nhân của những “lỗ hổng” trong đội quân lớn thứ tư thế giới.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm