Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự ra đời của Đường sách TP.HCM

Sự phối hợp của UBND TP.HCM, Hội Xuất bản Việt Nam và các cơ quan, ban ngành, đơn vị làm sách đã tạo nên không gian văn hóa trong 5 năm qua.

Ngày 9/1 tới, Đường sách TP.HCM sẽ tròn 5 tuổi. Hôm nay, đi trong không gian đậm chất văn hoá này, ít ai nghĩ rằng con đường sách với những gian hàng bày bán nhiều loại sách phục vụ các đối tượng khác nhau, những điểm thư giãn vừa đọc sách vừa nhâm nhi ly trà, ly cà phê thoải mái, nơi diễn ra các buổi giới thiệu sách, giao lưu giữa tác giả và độc giả, ký tặng sách.... được ra đời như thế nào?

5 nam Duong sach anh 1

Đường sách TP.HCM là điểm hẹn của người yêu sách. Ảnh: Lê Quân.

Có lẽ điều đó xuất phát từ một cơ duyên của Hội Xuất bản Việt Nam (Hội), là tổ chức xã hội nghề nghiệp trên lĩnh vực xuất bản được UBND TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, các sở, ban ngành thành phố đề nghị cùng phối hợp để xây dựng đường sách.

Khi nhận được thông tin trên, ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam tại TP.HCM - đã báo ngay cho chủ tịch và phó chủ tịch thường trực Hội để có kế hoạch phối hợp cụ thể.

Thấy đây là cơ hội rất tốt, phù hợp chức năng nhiệm vụ của Hội, chúng tôi trao đổi khẩn trương, kỹ lưỡng và quyết định sẽ tham gia cùng thành phố xây dựng đường sách.

Thường trực Hội khẩn trương giao nhiệm vụ cho ông Lê Hoàng cùng phối hợp Ban điều hành đường sách triển khai ngay việc xây dựng đề án, tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, thiết kế thi công lắp đặt gian hàng... để sớm đưa đường sách đi vào hoạt động.

Khi nhận được công văn của giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề nghị Hội Xuất bản Việt Nam tham gia quản lý điều hành hoạt động đường sách, Ban chấp hành Hội đã quyết định thành lập Công ty TNHH Đường sách TP.HCM, mà theo chúng tôi đây là mô hình phù hợp, hiệu quả đối với việc quản lý, điều hành về lâu dài hoạt động của Đường sách.

Việc xây dựng điều lệ, bổ nhiệm nhân sự cho công ty đường sách được tiến hành đúng quy định của Nhà nước. Điều này giúp bảo đảm tính độc lập của một đơn vị doanh nghiệp thuộc Hội.

Tuy rất khó khăn, lãnh đạo Hội cố gắng để có đủ số vốn pháp định khi đăng ký kinh doanh cho Công ty Đường sách TP.HCM. Mọi công việc được triển khai một cách nhanh chóng, đúng tiến độ, đúng pháp luật.

5 nam Duong sach anh 2

Một hoạt động cho thiếu nhi dịp Trung thu tại đường sách. Ảnh: Tùng Tin.

Đường sách TP.HCM năm nay đã tròn tuổi lên 5. Tuy bây giờ không còn tham gia công tác Hội, trước sự phát triển tốt đẹp của đường sách, tôi vẫn thấy rằng ý tưởng, quyết định kịp thời việc ra đời Đường sách TP.HCM là việc làm đúng đắn đầy ý nghĩa tốt đẹp của lãnh đạo TP.HCM và Hội Xuất bản Việt Nam.

Điều vô cùng tích cực là sự lan tỏa của Đường sách TP.HCM. Thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành đã học tập kinh nghiệm để xây dựng đường sách, phố sách ở địa bàn của mình. Việc làm đó đã góp phần trong việc đưa sách đến với công chúng, phát triển văn hoá đọc, hình thành các tụ điểm, không gian văn hoá phục vụ nhu cầu văn hoá tinh thần của nhân dân.

Giới trẻ TP.HCM đổ về đường sách hẹn hò ngày đầu năm

Trong không khí se lạnh ngày đầu năm, đường sách được nhiều người lựa chọn làm điểm đến để trò chuyện, dạo chơi.

Đỗ Quý Doãn / Nguyên Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam

Bạn có thể quan tâm