Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự mỉa mai từ Ramos rắc muối vào nỗi đau của Barca

Ramos bảo những cầu thủ Barca phạm sai lầm nên tự vấn bản thân thay vì soi mói đối thủ. Đó là thông điệp mạnh mẽ và cao ngạo của trung vệ Real.

Huấn luyện viên Zinedine Zidane bảo ông đã phát ốm với những bình phẩm về việc Real thắng nhờ trọng tài. Tuần trước, Zidane cảm thấy mệt mỏi khi bị hỏi về trọng tài. Tuần này, ông cũng lặp lại câu trả lời tương tự.

Sergio Ramos anh 1

“Không ai có thể bôi nhọ hay tước đi thành quả của chúng tôi, các cầu thủ Real xứng đáng nhận sự tôn trọng”, Zidane nói bằng giọng điệu mềm mỏng xen lẫn cương quyết.

Tuy nhiên, Sergio Ramos không lịch sự như thế. “Chúng tôi không chuẩn bị vô địch La Liga nhờ trọng tài. Mấy người phạm sai lầm nên tự vấn bản thân, nhìn vào những cầu thủ của họ”, trung vệ này mỉa mai.

Sergio Ramos anh 2

Ramos tiếp tục thể hiện bản lĩnh của mình trên chấm luân lưu trong trận gặp Bilbao. Ảnh: Getty.

Thông điệp của Ramos

Phát biểu của Ramos nằm trong chuỗi những lời công kích lẫn nhau giữa hai phe Real - Barca trong nhiều tuần lễ qua.

Pique và các thành viên Barca tuyên bố họ chịu quá nhiều bất lợi từ trọng tài và VAR, trong khi Real luôn nhận được ưu ái ngược lại. Có ít nhất 3 trận đấu trong vòng một tháng qua, Real bị tố hưởng lợi từ trọng tài và các quyết định trong phòng VAR.

Khi Real đang tiến ngày một gần hơn đến chức vô địch La Liga, Ramos có quyền nói những gì anh ta muốn.

Real đã thắng 7 trận liên tiếp tại La Liga, giữ sạch lưới trong 4 trận từ khi La Liga trở lại sau đợt dịch. Tỷ lệ thắng 100% của Real trong thời gian qua bị hoen ố phần nào bởi những tranh cãi. Ramos không quan tâm.

Trung vệ người Tây Ban Nha chứng tỏ bản lĩnh trong giai đoạn then chốt nhất của Real tại La Liga. Ramos ghi bàn từ bóng sống, sút tung lưới đối phương từ chấm đá phạt.

Khi các đồng đội cần người đá penalty, Ramos bước lên hoàn thành trọng trách.

8 năm đã trôi qua từ ngày Ramos đưa bóng “lên mặt trăng” (theo cách chế nhạo của cư dân mạng) trong trận đấu giữa Real và Bayern, tại bán kết Champions League 2012.

Cú đá 11 m hỏng ăn của trung vệ ngổ ngáo này đã kéo dài thêm ám ảnh Champions League cho những người Real và góp phần đập tan giấc mộng xây đế chế của Jose Mourinho.

Sau buổi tối thất vọng đó, Ramos bảo với anh trai rằng trong lần đá penalty kế tiếp, anh sẽ chứng tỏ cho thiên hạ thấy khả năng của mình. Ramos đã làm được.

Hai tháng sau, cũng tại bán kết EURO 2012, Ramos thực hiện thành công quả penalty góp phần đưa Tây Ban Nha vượt qua Bồ Đào Nha rồi lên ngôi vô địch sau đó.

Trong 2 năm qua, Ramos đã thực hiện thành công liên tiếp 22 quả 11 m được giao. Đó là bản lĩnh của cầu thủ lớn.

Khi Ramos bước lên chấm đá phạt penalty trong trận gặp Bilbao, Casemiro - người đã chơi hơn 200 trận cho Real và ĐTQG Brazil - thậm chí không dám nhìn đồng đội sút bóng.

Sự hồi hộp và lo lắng của tiền vệ vẫn mang tiếng “chém đinh chặt sắt” như Casemiro là có thể hiểu được. Quả penalty đó giúp Real có thêm chiến thắng 1-0, và họ đã bỏ xa Barca đến 4 điểm trong cuộc đua vô địch.

Cộng thêm lợi thế đối đầu trực tiếp giữa hai đội, “Kền kền trắng” thậm chí vẫn có thể đăng quang nếu để mất 4 điểm trong 4 vòng đấu cuối.

Chỉ có điều thần kỳ mới giúp Barca vô địch. Nhất là trong bối cảnh, người ta thấy Real thể hiện bản lĩnh thế nào trong giai đoạn cuối của mùa giải.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã biến những trận đấu tại La Liga trở thành những trận knock-out cân não, như thể những trận đấu sống còn tại Champions League - đấu trường mà Real thống trị trong vài năm qua.

Tinh thần lạnh lùng và bản lĩnh của Real được thể hiện qua đại diện tiêu biểu nhất mang tên Ramos, người sẵn sàng đương đầu với áp lực và không ngần ngại xát muối vào nỗi đau của đối phương.

Sergio Ramos anh 3

Ramos đứng dậy mạnh mẽ kể từ quả penalty đáng xấu hổ trong trận gặp Bayern năm 2012. Ảnh: Getty.

Huyền thoại bóng đá người Đức Franz Beckenbauer bảo rằng trong bóng đá kẻ chiến thắng mới chính là kẻ mạnh. Nhà vô địch là kẻ lấy tất cả.

Các CĐV và cầu thủ Barca có quyền bức xúc, vì thực tế Real đã được hưởng lợi không ít từ các quyết định của trọng tài trong vài tuần qua.

Tuy nhiên, 10 năm nữa, ai sẽ nhớ đến những tranh cãi về VAR, về tình huống dậm chân của Ramos trong trận gặp Bilbao cuối tuần qua?

Người ta chỉ nhớ Real đã vô địch La Liga 2019/20 khi Barca tự bắn vào chân mình.

Barca thiếu người như Ramos

Lời mỉa mai của Ramos phản ánh một thực tế rằng Barca chỉ có thể tự trách mình vì ném đi quá nhiều lợi thế trong cuộc đua La Liga mùa này.

Khi Real thua Betis 1-2 ở vòng 27 La Liga, Barca dẫn đầu bảng xếp hạng với 2 điểm nhiều hơn đối thủ.

Đội chủ sân Camp Nou hoà 3 trận kể từ đó đến nay, bao gồm trận hoà 0-0 trước Sevilla và 2 trận hoà trước Celta Vigo và Atletico Madrid.

VAR và các trọng tài có thể giúp Real trong vài trận đấu, chứ không thể giúp họ trong cả mùa giải.

Thầy trò HLV Zidane chơi một thứ bóng đá đầy thực dụng với nhiều chiến thắng cách biệt tối thiểu một bàn. Nói theo kiểu của Mourinho, khi thắng 10-0 bạn huỷ diệt đối thủ trong một trận, nhưng khi có 10 chiến thắng 1-0, thì bạn sẽ huỷ diệt cả giải đấu.

Ramos có quyền mỉa mai đại kình địch, bởi trong khi Real đoàn kết và thể hiện bản lĩnh trên sân cỏ, Barca lại tự biến mình thành trò hề với các vấn đề nội bộ.

Messi phản pháo ban lãnh đạo đội bóng, các cầu thủ không tin tưởng và thậm chí có lúc lên tiếng chê bai HLV.

Barca cũng không có thủ lĩnh sẵn sàng gánh áp lực khi đồng đội cần như Ramos. Pique chỉ biết phàn nàn trên mặt báo. Trung vệ này ở đâu khi Barca bị AS Roma rồi Liverpool ngược dòng ở các trận đấu căng thẳng tại Champions League những mùa trước?

Sergio Ramos anh 4

Các cầu thủ Barca có cần một đội trưởng bản lĩnh như Ramos? Ảnh: Getty.

Mùa này, Real thắng Barca trong một trận El Clasico. Ở trận hoà còn lại giữa hai đội tại Camp Nou vào cuối năm ngoái, chính Giám đốc Emilio Butragueno của Real phàn nàn về các quyết định có lợi của trọng tài cho Barca.

Đội ngũ truyền thông Real thậm chí bức xúc đến nỗi cho đăng tải bức ảnh trung vệ Raphael Varane bị kéo áo lộ liễu trong vòng cấm Barca trên trang chính thức.

Với nhiều cổ động viên trung lập tại La Liga, những sự thiên vị mà Barca hay Real nhận được từ các trọng tài chỉ là “một chín một mười”.

Ramos từng có câu nói: “Tôi là bậc thầy trong việc làm chủ vận mệnh của chính mình”. Nếu nhìn lại toàn bộ sự nghiệp của đội trưởng Real, người ta có thể thấy phát biểu cao ngạo của Ramos không phải không có lý.

Nhiều các cổ động viên Barca căm ghét thậm tệ Ramos. Trong thâm tâm, họ có muốn thủ lĩnh cá tính và mạnh mẽ như trung vệ của Real Madrid? Ở đội hình Barca bây giờ, mấy ai dám tự vỗ ngực khẳng định bản lĩnh như thế.

Mục tiêu của Real tái hiện siêu phẩm volley của Van Persie Jovane Cabral, cầu thủ đang được cả Barca và Real theo đuổi vừa ghi một bàn thắng đẹp mắt trong chiến thắng 3-1 của Sporting Lisbon trước Beleneses hôm 27/6.

Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài

Real có thể sẽ vô địch La Liga mùa này với rất nhiều điều tiếng. Nhưng nếu ta nhìn vào bức tranh toàn cảnh, Barca không phải nạn nhân khi Real chiến thắng trong tranh cãi.

Ba giai thoại về Zidane

Trong thế giới bóng đá ít người đạt đến tột đỉnh vinh quang trên tư cách cầu thủ lẫn HLV như Zidane, nhưng từng có lúc Zidane bị hạ nhục và xem là không có tương lai.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm