Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Sứ mệnh mới tại Việt Nam của FrieslandCampina và Cô Gái Hà Lan

Là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên đặt nhà máy tại Việt Nam, FCV (FrieslandCampina Việt Nam) với những sản phẩm uy tín đã chiếm trọn niềm tin của người dùng 25 năm qua.

Đánh dấu chặng đường phát triển tiếp theo, FCV công bố sứ mệnh mới “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, thay lời cam kết đóng góp mạnh mẽ hơn vào kinh tế - xã hội của đất nước gần 100 triệu dân.

Với người tiêu dùng Việt nhiều thế hệ, những cái tên như Cô Gái Hà Lan, Yomost hay Friso đã trở nên quen thuộc. Chủ sở hữu các nhãn hiệu này chính là Royal FrieslandCampina - tập đoàn dinh dưỡng đa quốc gia có quy mô top 5 thế giới. Qua 150 năm phát triển bền vững, Royal FrieslandCampina đã phủ sóng toàn cầu với chuỗi văn phòng tại 36 nước, hơn 24.000 nhân viên, sản phẩm hiện diện ở hơn 100 quốc gia. Năm ngoái, tổng doanh thu của hãng đạt 11,3 tỷ euro.

Hành trang 150 năm lịch sử của Royal FrieslandCampina được tiếp nối rất thành công tại Việt Nam 25 năm qua, đưa FCV thành một trong những doanh nghiệp FDI có nhiều đóng góp ý nghĩa cho thị trường sở tại.

Câu chuyện của FrieslandCampina ở Việt Nam bắt đầu với cột mốc khởi công nhà máy tại Bình Dương năm 1996. Thế nhưng ít ai biết, sản phẩm đầu tiên của hãng mang nhãn hiệu Cô Gái Hà Lan đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1924, nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều bà mẹ thời bấy giờ.

Đến nay, FCV có hơn 4 triệu đơn vị sản phẩm được tiêu thụ mỗi ngày tại thị trường gần 100 triệu dân này. Mỗi năm, công ty cung cấp 1,5 tỷ đơn vị sản phẩm chất lượng cao. Những con số trên là minh chứng cho sự tin yêu của người dùng Việt dành cho các thương hiệu của hãng.

Với hai nhà máy được đầu tư hiện đại tại Bình Dương và Hà Nam, FCV đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, ngành sữa nói riêng. Song song đó, kiên trì với triết lý “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên”, những sản phẩm của hãng đã góp phần nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân Việt Nam.


Năm 2020, tập đoàn đánh dấu 1/4 thế kỷ hiện diện tại đây bằng sứ mệnh mới: Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội. Đây sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội tại Việt Nam của hãng. Sứ mệnh này cũng thay lời cam kết đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại.

FrieslandCampina Vietnam anh 6

Chia sẻ về cột mốc ý nghĩa này, ông Berend van Wel, Tổng giám đốc FCV, cho biết: "Sứ mệnh mới được xây dựng dựa trên 3 trọng tâm toàn cầu của tập đoàn, đồng thời được cụ thể hóa cho Việt Nam. Đó là giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em; nâng cao cuộc sống của người dân, đặc biệt là các nông hộ chăn nuôi bò sữa hợp tác với hãng; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững".

Với mục tiêu đầu tiên - giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam, ngay từ ngày đầu gia nhập thị trường này, FCV đã xác định dinh dưỡng và giáo dục là chìa khóa cho hầu hết vấn đề phát triển của trẻ em. Bằng chứng là tiếng vang của chương trình khuyến học “Đèn đom đóm” cho trẻ em vùng sâu vùng xa từ năm 2002; hay chiến dịch “Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh” từ năm 2017, truyền cảm hứng sống lành mạnh đến hơn 112 trường tiểu học và mầm non, tiếp cận 75.000 trẻ em trên cả nước.

Trong 5 năm tới, dự án "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội" hợp tác với Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động, thể hiện cam kết phát triển và giáo dục dinh dưỡng của FCV dành cho trẻ em Việt Nam. Dự án có tổng đầu tư 55 tỷ đồng trong 5 năm với nhiều hoạt động thiết thực, từ xây dựng thói quen dinh dưỡng cân bằng và vận động cho học sinh, chia sẻ kiến thức dinh dưỡng cho phụ huynh, đến xây dựng sân chơi rèn luyện thể lực tại các trường tiểu học... Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 1.250 góc dinh dưỡng, 65-70 sân chơi được xây dựng và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng.

Đánh giá về ý nghĩa của dự án này, TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, nhận định: “Yếu tố dinh dưỡng rất được chú trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, sự vào cuộc của các doanh nghiệp dinh dưỡng là rất có ý nghĩa. Nếu chúng ta triển khai bài bản, trách nhiệm, cùng đồng hành hỗ trợ và cam kết với nhau thì chắc chắn giáo dục thể chất và mục tiêu nâng cao tầm vóc Việt sẽ thấy được kết quả rõ ràng”.

Với mục tiêu thứ hai - nâng cao cuộc sống người dân Việt Nam, đặc biệt của các đối tác nông hộ, FCV mang tâm huyết của mình vào Chương trình phát triển ngành sữa (DDP) từ năm 1996. Thành tựu rất đáng ghi nhận khi sau 25 năm triển khai, đã có trên 12.000 lượt đào tạo và chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm được thực hiện; hơn 7.000 nông dân được thụ hưởng các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe đàn bò và quản lý trang trại; quy mô đàn bò sữa của các nông hộ hợp tác đạt đến 35.000 con...

Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FCV đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của hãng. Họ được trang bị đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng Hà Lan. Cho đến nay, đại gia đình nông dân này đang cung cấp hơn 170.000 tấn sữa mỗi ngày cho hãng.

Trong bối cảnh hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8, “làn sóng” sữa từ EU sẽ tràn vào Việt Nam, gây sức ép lớn cho doanh nghiêp nội. Tuy nhiên, ông Berend van Wel vẫn tự tin: “Chúng tôi tin rằng với nền tảng có được từ DDP, ngành sữa của Việt Nam đủ tự tin để cạnh tranh và phát triển".

Mục tiêu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng của sứ mệnh mới là bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thực tế ngay từ khi thiết lập các hoạt động đầu tiên tại Việt Nam, FCV đã chú trọng phát triển bền vững trong mọi hoạt động, từ sản xuất những sản phẩm chất lượng cao bằng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí CO2, tiết kiệm nguồn nước…; đến các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động, nông dân, cộng đồng và xã hội.

Hai nhà máy của hãng tại Bình Dương và Hà Nam được xây dựng với trang thiết bị và hệ thống quản lý gần như tự động hoàn toàn, có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, sử dụng các nguồn năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Kết quả là trong năm 2019, FCV giảm được 6,7% năng lượng tiêu thụ và giảm 7,59% lượng nước trong sản xuất so với 2018. Cũng trong năm này, hãng tham gia Liên minh Tái chế Bao bì (PRO Việt Nam) với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp.

“Những thành tựu trên là cơ sở để tôi tin rằng FCV sẽ có 25 năm tiếp theo rất thành công tại Việt Nam. Với sứ mệnh mới, chúng tôi muốn tái khẳng định cam kết và mong muốn đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, ông Berend van Wel khẳng định.

Giang Minh Nguyệt

Đồ họa: Yến Lệ

Bình luận

Bạn có thể quan tâm