Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự lỗi thời của Mourinho khiến Tottenham trả giá

Tottenham của "Người đặc biệt" lỡ cơ hội bám sát đội đầu bảng Liverpool sau khi chỉ có được 1 điểm trước Wolves ở vòng 15 Premier League.

Bình luận

Tottenham anh 1

Trong tất cả thuật ngữ Jose Mourinho giới thiệu vào cuốn từ vựng bóng đá tại Anh, "đậu xe buýt" trước khung thành có lẽ được người hâm mộ nhắc tới nhiều nhất.

Hơn một thập niên trước, thuyền trưởng người Bồ Đào Nha từng chỉ trích những đội sử dụng chiến thuật tiêu cực như vậy.

Năm 2020, Tottenham của Mourinho đang theo đuổi thứ bóng đá ấy. Đôi lúc, ngón đòn này hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, vào một ngày khác, nó trở nên lỗi thời và khiến đại diện thành London nếm trái đắng.

Tottenham mắc kẹt vì Mourinho

Năm 2004, sau trận hòa 0-0 trước Tottenham, Mourinho khi ấy còn dẫn dắt Chelsea đã thốt lên: "Theo cách chúng tôi thường nói với nhau ở Bồ Đào Nha thì họ (Spurs) đã mang chiếc xe buýt đến trước khung thành và đặt ở đó. Nếu là cổ động viên, tôi sẽ rất thất vọng khi trả 50 bảng để vào sân và xem Spurs chơi thứ bóng đá phòng ngự như vậy".

Trên sân Molineux của Wolves rạng sáng 28/12 (giờ Hà Nội), Tottenham được Eurosport miêu tả là đã tái hiện chiến thuật "đặt xe buýt" trước khung thành. Và người chỉ đạo đại diện thành London chính là Mourinho.

Tottenham có bàn mở tỷ số từ rất sớm do công Tanguy Ndombele ở ngay phút đầu tiên của trận đấu. Trước đó, đội khách đã tung ra 1 cú sút trúng đích. Và đó cũng là diễn biến sôi động nhất mà Tottenham của Mourinho mang tới cho người xem.

Tottenham anh 2

Thứ bóng đá Mourinho áp dụng cho Tottenham đã không còn cho thấy sự hiệu quả. Ảnh: Getty.

Sau khi có bàn thắng dẫn trước, Tottenham dường như "không còn muốn chơi tấn công" để tìm kiếm thêm bàn thắng. Họ lùi sâu bên sân nhà và tổ chức phòng ngự.

Khi đồng hồ điểm tới phút 20, Tottenham mới có thêm cú sút trúng đích. Squawka khẳng định: "Tottenham đã chẳng làm gì từ phút thứ 1 đến 21".

Chơi phòng ngự trên sân khách không phải cách tiếp cận trận đấu quá tệ. Vài giờ trước khi trận Wolves - Tottenham diễn ra, người hâm mộ được thấy West Bromwich Albion thu về kết quả tích cực ra sao khi sử dụng lối chơi này để chạm trán Liverpool.

Tại Anfield, West Bromwich Albion của Sam Allardyce sử dụng sơ đồ theo kiểu 6-4-0 và tìm được 1 điểm quý giá. Đây là trận đấu Liverpool dẫn bàn trước, nhưng đánh rơi chiến thắng vào phút chót.

Tuy nhiên, Tottenham không phải West Bromwich. Đại diện thành London sở hữu những cầu thủ tấn công xuất sắc mà West Bromwich chỉ mơ mới có được.

Nhìn vào đội hình xuất phát của Spurs trước Wolves, cặp song sát hay nhất Premier League là Harry Kane và Son Heung-min vẫn góp mặt. Với cách Mourinho bố trí đội hình thi đấu và sử dụng nhân sự, người hâm mộ không thể chấp nhận họ chơi theo kiểu "đội cửa dưới" như West Bromwich.

Spurs làm điều ngược lại, để rồi phải trả giá. Wolves tìm được bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 86 của trận đấu.

Đây không phải lần đầu Tottenham "rơi vàng" trong thế đã gần chạm tay vào chiến thắng. Theo Eurosport, đội bóng của Mourinho đã đánh rơi 9 điểm vì những bàn thua trong 10 phút cuối trận.

Tottenham anh 3

Trước Wolves, Tottenham kiểm soát bóng 45,4%, tung ra được 6 cú sút, thua xa chủ nhà (11 cú sút). Ảnh: Getty.

Những sai lầm của Mourinho

Tottenham phải trả giá vì lối chơi lỗi thời mà "Người đặc biệt" xây dựng. Lẽ ra, khi có được bàn thắng sớm, Spurs phải tiếp tục đẩy nhịp độ tấn công lên cao để tìm kiếm thêm bàn thắng.

Họ không làm điều đó và chọn cách phòng ngự kiên cường, chờ đối phương sơ hở để thực hiện những đường phản công.

Mourinho cũng phạm sai lầm lớn trong cách điều chỉnh nhân sự. Ông rút Ndombele, ngòi nổ sáng tạo chơi tốt nhất của Spurs, khỏi sân vào phút 70.

Người được chọn thay thế là Moussa Sissoko, một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự.

Ndombele và Mourinho từng xảy ra mâu thuẫn. Eurosport tin rằng "Người đặc biệt" không có niềm tin tưởng tuyệt đối vào tiền vệ người Pháp. Dù Ndombele có màn trình diễn ấn tượng gần đây, cựu thuyền trưởng Chelsea vẫn chưa dành sự tín nhiệm cho cậu học trò.

Việc rút Ndombele khỏi sân trở thành một trong những bước ngoặt với Tottenham. Họ không còn cầu thủ luân chuyển bóng giữa hàng tiền vệ và các tiền đạo.

Ý đồ của Mourinho rất rõ ràng. Ông muốn dành 20 phút cuối để tập trung cho mặt trận phòng ngự. Sau cùng, Tottenham vẫn phải nhận cú đấm vào phút 86.

Sau trận đấu, Mourinho không hề đổ lỗi cho bất cứ điều gì đã khiến Tottenham mất điểm. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha tỏ ra cam chịu.

"Chúng tôi không có tham vọng, khát khao muốn tiến xa. Tôi không muốn nói nhiều lúc này. Tôi biết cách chuẩn bị thế nào để phù hợp cho một đội bóng trước trận đấu. Tôi đã làm tất cả, từ trao đổi với cầu thủ đến truyền đạt ý tưởng chơi bóng cho họ", Mourinho thổ lộ.

Đây cũng là vấn đề của Mourinho. Tất cả đều biết triết lý nhà cầm quân này theo đuổi như thế nào. Người hâm mộ Tottenham cũng hiểu rõ đội bóng con cưng sẽ chơi ra sao khi thỏa hiệp với "Người đặc biệt". Giới chủ của Spurs cũng không phải những người ngoại lệ.

Mourinho luôn được cho là rất ương ngạnh. Ông sẽ không đời nào chịu thay đổi triết lý bóng đá. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn trung thành với trường phái phòng ngự phản công, hoặc "đặt xe buýt" trước khung thành.

Mourinho từng thành công với ngón đòn ấy. Tuy vậy, điều đó đã cách đây khá lâu.

Theo nhà báo Tom Adams của Eurosport, Mourinho cần nghiêm túc trong việc làm mới cách tiếp cận trận đấu cho Tottenham. "Người đặc biệt" đang có trong tay đội hình chất lượng với những quân bài tấn công xuất sắc.

Tuy vậy, áp dụng sai chiến thuật sẽ khiến Spurs lãng phí nhân tài. Các danh hiệu cũng từ đó xa dần với họ.

Nếu tiếp tục thất bại cùng Spurs, Mourinho có lẽ không còn là "Người đặc biệt". Vị thế của ông sẽ phù hợp với tên gọi "Người lỗi thời".

Tottenham anh 4

Phản ứng của Mourinho khi Tottenham bị cầm hòa Sau trận hòa 1-1 ở vòng 15 Premier League, chiến lược gia người Bồ Đào Nha tỏ ra bực bội vì Tottenham không thể giành 3 điểm dù dẫn trước Wolverhampton từ sớm.

Tottenham lỡ cơ hội vượt Man Utd

Thầy trò HLV Mourinho chỉ có 1 điểm trước Wolverhampton, sau trận hòa 1-1 ở vòng 15 Premier League rạng sáng 28/12 (giờ Hà Nội).

Mourinho chỉ trích Alli

Rạng sáng 24/12 (giờ Hà Nội), Tottenham vượt qua Stoke City 3-1 để vào bán kết League Cup, nhưng HLV Jose Mourinho không hài lòng với màn trình diễn của tiền vệ người Anh.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm