Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự kiêu ngạo khiến Pogba trả giá đắt

Paul Pogba xuất sắc nhưng cũng chính anh là nguyên nhân khiến tuyển Pháp thất bại ở vòng 1/8 Euro năm nay.

BÌNH LUẬN

Một khoảnh khắc lơ là ở phút 90 của trận đấu, Pogba tự tay tước đi chiến thắng của “Les Bleus” (biệt danh của tuyển Pháp – PV). Tinh thần đi xuống, Pháp không thể khuất phục Thụy Sĩ trong 2 hiệp phụ và chính thức gục ngã ở loạt sút luân lưu cân não.

Paul Pogba anh 1

Pogba vẫn xuất sắc, vẫn cho thấy được đẳng cấp nhưng thất bại của tuyển Pháp có trách nhiệm rất lớn của ngôi sao Man Utd. Ở đó, Pogba có pha xử lý cẩu thả và phần nào coi thường đối thủ.

Hình ảnh ngạo nghễ không đúng lúc

Phút 75 trận đấu, Pogba là hiện thân cho sự thăng hoa tuyệt đối của tuyển Pháp. Có bóng từ ngoài vòng cấm, chỉ sau một nhịp xử lý, tiền vệ sinh năm 1993 tung cú cứa lòng tuyệt hảo ghim thẳng vào góc cao khung thành Thụy Sĩ. 3-1 cho tuyển Pháp.

Và rồi màn ăn mừng mang thương hiệu thường thấy của Pogba xuất hiện. Anh giơ 2 tay ôm ngang ngực đầy ngạo nghễ, đồng thời thực hiện những động tác nhảy múa uyển chuyển. Thời khắc đó, Pogba có pha ăn mừng như thể anh là số một.

Paul Pogba anh 2

Hình ảnh tự kiêu của Pogba sau khi lập siêu phẩm vào lưới Thụy Sĩ. Ảnh: Getty Images.

Đẹp không? Rất đẹp? Hoàn hảo không? Rất hoàn hảo. Mọi thứ diễn ra theo đúng ý đồ của tuyển Pháp. Nhưng trận đấu chưa khép lại. Khi bóng còn lăn, tiếng còi mãn cuộc chưa vang lên là cầu thủ vẫn phải chiến đấu.

Nhưng những gì tinh túy nhất Pogba đã để lại sau khoảnh khắc xuất thần đó. Cảm giác Pogba khá tự tin vào chiến thắng của đội nhà, và phần nào thiếu sự tôn trọng cho đối thủ. Pogba đã phải trả giá.

Phút 90, khi tỷ số đang là 3-2 nghiêng về Pháp, nhà vô địch World Cup 2018 vẫn nắm giữ chiến thắng trong tay. Thế nhưng Pogba có tình huống xử lý đủng đỉnh thiếu an toàn. Anh cầm bóng nhởn nhơ ở khu vực giữa sân và mất bóng.

Anh tự tin và chắc mẩm không ai có thể lấy bóng trong chân mình. Đó cũng là lúc hàng thủ tuyển Pháp trở tay không kịp. Granit Xhaka có được bóng và thực hiện đường chuyền nhanh lên phía trên, mở ra bàn gỡ hòa cho Thụy Sĩ.

Sau bàn thua, tinh thần của tuyển Pháp xuống rất nhanh. Còn Pogba? Anh không thể dám tin mọi thứ lại thay đổi chóng mặt như thế. Một Pogba ngạo nghễ trước đó không còn, thay bằng hình ảnh thất thần, chỉ biết ôm mặt tiếc nuối.

Pogba nghĩ gì sau bàn thua? Có lẽ tiền vệ này nên tự trách bản thân mình. Chỉ với một pha xử lý thiếu trách nhiệm, Pogba khiến tuyển Pháp đánh mất lợi thế. Tai hại hơn là việc họ phải sớm dừng bước ngay tại vòng 1/8.

Một kết cục tất yếu cho kẻ khinh thường đối thủ.

Người hùng thành tội đồ

Pogba xuất sắc không? Cực kỳ xuất sắc. Từ đầu giải tới giờ, Pogba là cầu thủ chơi nổi bật nhất trong đội hình tuyển Pháp. Không ai có thể chê màn trình diễn của Pogba trước Đức, Bồ Đào Nha và 75 phút trận gặp Thụy Sĩ.

Ở đó, Pogba thể hiện nhãn quan chiến thuật sắc bén. Anh có thể tung ra những đường chuyền phá vỡ phòng tuyến đối phương, đặt Kylian Mbappe hay Karim Benzema vào thế thuận lợi để ghi bàn.

Paul Pogba anh 3

Pogba luôn thể hiện được đẳng cấp nhưng cũng thường có những pha xử lý khiến đội nhà phải ôm hận. Ảnh: Getty Images.

Rất nhiều lần ở Euro kỳ này, Pogba có được những pha bóng đẳng cấp như thế. Và bàn thắng vào lưới tuyển Thụy Sĩ cũng không phải lần đầu tiên Pogba thử tài thủ môn từ ngoài vòng cấm địa.

Chẳng hạn trận gặp Bồ Đào Nha, Pogba tung ra một cú dứt điểm tương tự, ở một khoảng cách và vị trí gần giống như vậy. Tiếc là thủ thành Rui Patricio xuất thần cản phá.

Trước Thụy Sĩ, tiền vệ của "Quỷ đỏ" đã tạo ra 4 cơ hội ghi bàn, cao nhất trên sân cùng với Antoine Griezmann. Bên cạnh đó, anh thực hiện 5 pha rê bóng thành công, cao nhất trận. Pogba thậm chí hoàn thành 92% số đường chuyền. Với 11 lần thắng tranh chấp tay đôi và 12 lần thu hồi bóng, Pogba được Whoscored chấm 9 điểm, cao nhất trận.

Điều đó chứng minh đẳng cấp thượng thừa của Pogba. Thế nhưng cũng chính vì thế, pha để mất bóng tệ hại trận gặp Thụy Sĩ đã xóa nhòa đi mọi lời tán dương trước đó dành cho Pogba. Giờ thì anh phải đối mặt với chỉ trích khi bị coi là tội đồ của “Les Bleus”.

Cựu danh thủ Roy Kean nhận xét: “Bàn thua của tuyển Pháp là sự cẩu thả của Pogba. Không có gì phải nghi ngờ về phẩm chất của cầu thủ này. Nhưng điều khác biệt nằm ở sự trưởng thành. Điều này xuất hiện thường xuyên ở Man Utd, Pogba không cho thấy sự kỷ luật trong lối chơi”.

Tiền vệ 28 tuổi này rõ ràng cần biết cách tiết chế bản thân, để trở nên hoàn hảo hơn. Pogba đứng im như trời trồng, ngạo nghễ nhìn xung quanh ăn mừng tượng trưng cho niềm kiêu hãnh của người Pháp trước Thụy Sĩ.

Nhưng nghiệt ngã thay, đó cũng là một hình ảnh thể hiện sự coi thường của Pogba và các cầu thủ Pháp dành cho đối phương. Thụy Sĩ vùng dậy mạnh mẽ và khiến tuyển Pháp phải tổn thương.

Euro 2020 đã chính thức khép lại với tuyển Pháp. Pogba từ người hùng hóa tội đồ trong tích tắc. Ở trận cầu có thể coi là hay nhất của Pogba tại VCK Euro năm nay, anh đã tự tay phá hỏng tất cả.

Đó là bài học đắt giá dành cho Pogba. Anh cần hiểu rằng mọi chuyện đều có thể xảy ra khi trọng tài chưa thổi còi kết thúc trận đấu. Pogba phải biết cách tôn trọng đối phương hơn và chơi bóng nghiêm túc hơn nếu không muốn một kịch bản tương tự nữa xảy ra trong tương lai.

Trận Pháp gặp Thụy Sĩ ở vòng 1/8 Euro rạng sáng 29/6 (giờ Hà Nội) diễn ra rất căng thẳng và kịch tính. Thụy Sĩ mở tỷ số nhưng những sự điều chỉnh hợp lý trong hiệp 2 của HLV Deschamps giúp "Les Bleus" dẫn lại 3-1.

Tuy nhiên, Pháp mất cảnh giác và để đối thủ gỡ hòa 3-3. Sau khi hiệp phụ khép lại mà không có bàn thắng, Thụy Sĩ đánh bại Pháp trên chấm luân lưu. Kylian Mbappe là người duy nhất sút hỏng. Thụy Sĩ đi tiếp và đụng độ Tây Ban Nha ở vòng tứ kết.

Video Pháp - Thụy Sĩ: Siêu phẩm cứa lòng của Pogba Tiền vệ MU gây ấn tượng với bàn nâng tỷ số lên 3-1 cho tuyển Pháp trong trận gặp Thụy Sĩ ở vòng 16 đội Euro 2020 rạng sáng 29/6 (giờ Hà Nội).

Pháp trong đêm không tưởng và điên rồ của Euro

Tuyển Pháp được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng đã phải dừng bước ở vòng 1/8 Euro sau thất bại 4-5 trước Thụy Sĩ trong loạt sút luân lưu.

Kỳ Euro thảm họa của Mbappe

Ngôi sao Kylian Mbappe đá hỏng quả penalty quyết định, khiến nhà đương kim vô địch World Cup chính thức rời khỏi Euro 2020.

'Bồ Đào Nha phải cảnh giác với Lukaku'

Chia sẻ trên trang chủ UEFA, cựu danh thủ Nuno Gomes đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Romelu Lukaku trước trận đại chiến Bồ Đào Nha - Bỉ ở vòng 1/8 Euro năm nay.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm