Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự kiện đặc biệt của Apple sắp diễn ra

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lần đầu tiên Apple đón khách mời đến trụ sở để theo dõi sự kiện quan trọng dù hình thức hoàn toàn khác so với trước đây.

WWDC 2022, hội nghị lập trình viên thường niên của Apple sẽ diễn ra vào 10h sáng 6/6 (giờ Mỹ), tức 0h ngày 7/6 (giờ Việt Nam). Khác với 2 năm trước, WWDC 2022 sẽ bao gồm sự kiện được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Apple nằm ở Cupertino, California (Mỹ).

Dù quy mô không lớn như trước khi dịch bệnh bùng phát, đây là lần đầu tiên Táo khuyết đón chào những vị khách đến trụ sở để theo dõi một sự kiện thường niên sau hơn 2 năm.

Một ngày trước khi WWDC 2022 khai mạc, nhiều khách mời đã chia sẻ những hình ảnh tham quan trụ sở và không gian đặc biệt của Apple, chuẩn bị xem bài phát biểu quan trọng nhất của hội nghị.

Sự kiện trực tiếp đầu tiên sau 2 năm

Khi công bố thời gian tổ chức WWDC 2022 vào tháng 4, Apple cho biết về lý thuyết, toàn bộ hội nghị vẫn được tổ chức dưới dạng trực tuyến tương tự năm 2020 và 2021. Những sự kiện quan trọng như bài phát biểu khai mạc, chia sẻ chuyên sâu (Platforms State of the Union) sẽ được phát trực tiếp và miễn phí trên website của Apple.

Su kien dac biet nhat trong 2 nam qua cua Apple anh 1

Hội nghị WWDC 2022 được tổ chức online, tuy nhiên một số lập trình viên được mời đến trụ sở Apple để tham quan và theo dõi sự kiện chính. Ảnh: Paul Hudson.

Giải thưởng thiết kế Apple Design Award cũng sẽ diễn ra tại WWDC 2022. So với 2 năm trước, hội nghị lần này mang đến nhiều bài phát biểu, không gian trải nghiệm và nội dung bản địa hóa để thu hút nhiều người tham gia, giúp WWDC trở thành sự kiện toàn cầu thực sự.

Dù các chương trình được phát online, Apple xác nhận WWDC 2022 sẽ bao gồm buổi gặp mặt trực tiếp tại trụ sở dành cho các lập trình viên và sinh viên. Họ sẽ đến Apple Park trong một ngày để theo dõi video khai mạc và Platforms State of the Union (đã được ghi hình trước), có thể trao đổi kinh nghiệm, tham quan khu vực hoàn toàn mới tại trụ sở dành cho lập trình viên.

Su kien dac biet nhat trong 2 nam qua cua Apple anh 2

Thư mời lập trình viên đến trụ sở Apple để theo dõi WWDC 2022. Ảnh: Ashwin.

“Về mặt trọng tâm, WWDC luôn là diễn đàn kết nối và xây dựng cộng đồng. Với tinh thần đó, WWDC 2022 mời các lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia để khám phá giải pháp biến những ý tưởng của họ trở thành hiện thực", Susan Prescott, Phó chủ tịch Quan hệ Nhà phát triển, Tiếp thị Doanh nghiệp và Giáo dục Toàn cầu của Apple cho biết.

Do tổ chức trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn bùng phát, Apple áp dụng một số biện pháp chống dịch cho khách mời. Khẩu trang không bắt buộc, nhưng người tham gia phải chứng minh kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 3 ngày trước khi sự kiện bắt đầu.

Từ giữa tháng 5, Apple đã gửi thư mời cho các lập trình viên tham gia sự kiện trực tiếp. Tương tự năm 2019 trở về trước, họ cần đăng ký trên website Apple Developer nhưng không mất phí mua vé. Dù vậy, Apple chỉ mời ngẫu nhiên lượng nhỏ lập trình viên để tham gia.

Khu vực mới tại trụ sở Apple

Một ngày trước khi khai mạc WWDC 2022, những lập trình viên được mời đã đến trụ sở của Apple, tham quan không gian mới dành cho lập trình viên có tên Developer Center. Theo 9to5Mac, những chi tiết của khu vực này được giữ bí mật đến tận ngày 5/6.

Trên Twitter, lập trình viên Paul Hudson đã chia sẻ loạt ảnh tham quan Developer Center. Anh được nhân viên chào đón bằng cà phê và bánh donut, hướng dẫn vào trong để check-in.

Những căn phòng của Developer Center có tên theo các phiên bản macOS như Panther, Tiger, Leopard và El Capitan. Bên trong được bố trí giống phòng họp với bàn ghế, bảng trắng, TV và những thiết bị Apple để thử nghiệm phần mềm. “Nơi đây giống Apple Store nhưng chỉ dành cho lập trình viên”, Hudson chia sẻ.

Một trong những điểm nhấn của Developer Center là nhà hát Big Sur, phiên bản thu nhỏ của nhà hát Steve Jobs, nơi tổ chức các sự kiện quan trọng của Apple. Bên trong nhà hát gồm sân khấu với màn hình lớn, chỗ ngồi cho khán giả.

Hudson cũng chia sẻ các chi tiết thú vị trong Developer Center như bản vẽ, những sản phẩm cổ. Theo MacRumors, lập trình viên còn được tặng quà lưu niệm như áo thun, nón, bình nước và huy hiệu cài áo.

WWDC 2022 sẽ có gì?

Là sự kiện cho lập trình viên, trọng tâm của WWDC năm nay là iOS 16, tvOS 16, macOS 13 và watchOS 9. Tuy nhiên, tin đồn cho biết Apple có thể giới thiệu một số thiết bị phần cứng mới.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, màn hình khóa của iOS 16 sẽ được cải tiến với hình nền tích hợp công dụng của widget. Ngoài ra, iOS 16 sẽ tích hợp chế độ màn hình luôn bật (always-on), giúp người dùng cập nhật nhanh ngày giờ, thông báo mà không cần bật màn hình.

iPadOS 16 có nhiều thay đổi trong chế độ đa nhiệm. Trước đó, một số tin đồn cho biết hệ điều hành mới sẽ hỗ trợ chỉnh kích thước cửa sổ ứng dụng, giúp iPad hoạt động giống máy tính hơn.

Với tvOS 16 dành cho Apple TV, Táo khuyết có thể cải tiến khả năng điều khiển thiết bị nhà thông minh, trong khi watchOS 9 sẽ có "nhiều nâng cấp đáng kể, ảnh hưởng đến các hoạt động và di chuyển hàng ngày", bên cạnh nhiều mặt đồng hồ và chế độ tiết kiệm pin mới.

Gurman tiết lộ macOS 13 sẽ có giao diện mới cho một số ứng dụng mặc định. Phần cài đặt hệ thống (System Preferences) được thay đổi giao diện giống với app cài đặt của iOS, bao gồm trang thiết lập riêng cho từng ứng dụng.

Nếu Apple công bố phần cứng mới tại WWDC 2022, Gurman cho rằng MacBook Air 2022 có khả năng xuất hiện cao nhất. Máy dự kiến sở hữu thiết kế mới, chip xử lý M2 và tích hợp cổng sạc MagSafe.

Lý do Apple phản đối dự luật chuẩn hóa cổng sạc USB-C Apple sẽ mất một nguồn doanh thu và quyền kiểm soát nếu iPhone bắt buộc phải chuyển sang cổng sạc USB-C, theo quy định mới của Ủy ban châu Âu.

Những sản phẩm ngoại lệ tại WWDC

Hội nghị lập trình viên (WWDC) của Apple thường chỉ tập trung vào các sản phẩm và giải pháp phần mềm. Dù vậy, đôi lúc Táo khuyết cũng giới thiệu thiết bị phần cứng mới.

Apple sắp ra mắt iOS mới

iOS 16, macOS 13 và watchOS 9 là những tâm điểm của hội nghị lập trình viên WWDC 2022, dự kiến được Apple tổ chức từ ngày 6/6.

iPhone sẽ có công nghệ chụp ảnh hoàn toàn mới

Thiết kế ống kính telephoto gập của Apple có thể giúp iPhone chụp ảnh đẹp hơn ở khoảng cách xa.

Trung Quoc bot cuong iPhone hinh anh

Trung Quốc bớt cuồng iPhone

0

Hầu bao eo hẹp vì dịch Covid-19, người dùng Trung Quốc trở nên thận trọng khi mua smartphone, đặc biệt là iPhone. Đây cũng là thị trường quan trọng nhất của Apple.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm