Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Sự khôn ngoan của Apple

Giới phân tích nhận định Apple vẫn đi đúng hướng khi vừa nâng cấp nhỏ giọt với một số sản phẩm, đồng thời có những đột phá trên các dòng máy đắt tiền.

Phan tich su kien Apple anh 1

Thế hệ iPhone 14 sẽ tới tay người dùng vào hôm nay, 16/9. Dựa trên số lượng đặt trước, có thể thấy đây có thể là năm thành công lớn của Apple khi người dùng chủ yếu mua bộ đôi iPhone 14 Pro và Pro Max.

Dù tạo ra nhiều ý kiến khác nhau, các chuyên gia phân tích vẫn đánh giá cao sự khôn ngoan của Apple khi những nâng cấp trên thiết bị vừa đủ để thuyết phục người dùng “lên đời”.

"Dynamic Island sẽ gây tranh cãi"

Thay đổi lớn nhất trong thiết kế của iPhone 14 Pro so với iPhone 14 đến từ dải khuyết viên thuốc, bên trong chứa camera selfie và hệ thống cảm biến TrueDepth. Apple đã khéo léo đặt tên Dynamic Island, bổ sung nhiều tính năng phần mềm để dải khuyết trở nên hữu ích hơn.

Phan tich su kien Apple anh 2

Dải khuyết mới của iPhone 14 Pro gây tranh cãi ngay sau khi ra mắt. Ảnh: TechRadar.

Mạng xã hội xuất hiện luồng bình luận khác nhau về dải khuyết của iPhone 14 Pro. Trong khi nhiều người cho rằng dải khuyết không có gì đột phá, số khác đánh giá cao loạt tính năng giúp thành phần này không nhàm chán như những thiết bị Android. Trên Twitter, tên gọi Dynamic Island được nhắc hơn 1.000 lần chỉ trong một tiếng.

Trả lời Zing, ông Neil Mawston, Giám đốc Điều hành hãng phân tích Strategy Analytics nhận định dải khuyết trên iPhone 14 Pro sẽ gây tranh cãi, tuy nhiên một số hãng Android sẽ “học hỏi” thiết kế này.

“Lỗ khuyết camera mới trên iPhone 14 Pro sẽ tạo ra nhiều luồng ý kiến. Tôi cho rằng một số người sẽ thích, số khác thì không bởi kích thước khá lớn và dễ nhìn thấy. Một số hãng Android sẽ áp dụng dải khuyết của iPhone mới, tuy nhiên thiết kế lỗ tròn nhỏ hơn vẫn phổ biến trên các thiết bị chạy Android vào lúc này”, ông Mawston cho biết.

Với dòng iPhone 14 tiêu chuẩn, trừ phiên bản 6,7 inch mang tên iPhone 14 Plus, mẫu iPhone 14 6,1 inch được ví như “iPhone 13 + 1” khi nhiều chi tiết giống thế hệ trước, kể cả chip xử lý A15 Bionic. Ông Mawston cho rằng đó là cách tiếp thị khôn ngoan của Apple.

“iPhone 14 và 14 Plus được đặt tên để tạo cảm giác mới mẻ, trong khi chúng có nhiều điểm giống iPhone 13 (ví dụ như chip xử lý). Đây là cách để Apple tiếp thị”, giám đốc hãng phân tích Strategy Analytics nhận định.

Phan tich su kien Apple anh 3

iPhone 14 và 14 Plus được xem là "chiêu bài" tiếp thị của Apple. Ảnh: The Verge.

Tính năng được nhấn mạnh trên iPhone 14 là liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh. Khi đến những khu vực không có sóng di động, người dùng có thể bật kết nối vệ tinh để gửi tin nhắn khẩn cấp. Dịch vụ này hiện chỉ hỗ trợ tại Mỹ và Canada. Tuy nhiên, ông Mawston cho rằng Apple sẽ triển khai rộng rãi tính năng trên toàn thế giới.

“Chúng tôi hy vọng Apple sẽ mở rộng dịch vụ vệ tinh trên thế giới đến những năm 2030. Táo khuyết thực sự muốn phủ sóng (tính năng) trên toàn cầu. Hiện nay, một số hãng smartphone Android đã trang bị liên lạc vệ tinh khẩn cấp, ví dụ như Huawei với vệ tinh BeiDou tại Trung Quốc”, ông Mawston chia sẻ với Zing.

Nâng cấp "vừa đủ" trên Apple Watch

Dòng thiết bị khác cũng chỉ được nâng cấp nhẹ là Apple Watch Series 8 và Watch SE 2022. Apple dành những cải tiến đáng giá nhất cho Apple Watch Ultra, mẫu smartwatch với thiết kế bền bỉ, nhiều tính năng dành cho người dùng tập thể thao chuyên nghiệp, giá bán cũng cao hơn Apple Watch tiêu chuẩn.

Theo ông Mawston, vị thế hiện nay của Táo khuyết trên thị trường smartwatch đủ để công ty thu hút người dùng nâng cấp hoặc mua Apple Watch, dù thế hệ mới không có nhiều cải tiến lớn. Hãng cũng muốn thu hút người dùng từ các thương hiệu khác, như Fitbit hay Garmin.

Phan tich su kien Apple anh 4

Táo khuyết dành những nâng cấp nổi bật hơn cho Apple Watch Ultra. Ảnh: Tom's Guide.

“Apple nắm giữ thị phần smartwatch lớn nhất hiện nay. Do đó, họ tập trung các cải tiến ‘vừa đủ’ để duy trì vị thế. Chúng tôi cho rằng Táo khuyết đang muốn khuyến khích người dùng mua Apple Watch Ultra đắt tiền hơn, bằng cách chỉ nâng cấp nhẹ cho dòng Series tiêu chuẩn.

Fitbit tập trung vào phân khúc giá rẻ và tầm trung, sản phẩm Garmin chủ yếu thuộc phân khúc trung cấp. Trong khi đó, Apple Watch Ultra nhắm đến khách hàng cao cấp với giá đắt hơn. Hãng có thể muốn ‘lôi kéo’ người dùng Fitbit hay Garmin chuyển sang mẫu smartwatch thể thao cao cấp hơn”, chuyên gia phân tích của Strategy Analytics nhận định.

Gợi ý về Apple Car

Tin đồn về xe điện của Apple đã xuất hiện trong nhiều năm. iPhone 14 và Apple Watch 2022 thêm tính năng cảnh báo tai nạn xe (Crash Detection), có thể nhận biết nếu người dùng gặp tai nạn xe nghiêm trọng để tự động gọi cấp cứu và các danh bạ khẩn cấp.

Không chỉ hợp tác phát triển phần cứng, phần mềm trên xe điện cũng là yếu tố quan trọng. Nhà phân tích Mawston cho rằng tính năng cảnh báo tai nạn có thể là “ngụ ý” của Apple rằng mẫu xe hơi của công ty trong tương lai sẽ trang bị công nghệ tương tự.

Phan tich su kien Apple anh 5

Apple Car đã được hé lộ qua tính năng phát hiện tai nạn xe trên iPhone và Apple Watch mới. Ảnh: Apple.

“Apple đang dấn thân sâu hơn vào lĩnh vực phương tiện giao thông, và tính năng cảnh báo tai nạn xe trên iPhone là bước tiếp theo để công ty phát triển chiếc xe hơi hoàn chỉnh”, ông Mawston nhận định.

Sau sự kiện tháng 9, Apple dự kiến tiếp tục tổ chức lễ ra mắt vào tháng 10 để giới thiệu loạt thiết bị mới. Chia sẻ với Zing, bà Carolina Milanesi, Chủ tịch Creative Strategies đưa ra dự đoán về các sản phẩm có thể ra mắt vào cuối năm nay.

"iPad Pro và máy tính Mac sẽ được nâng cấp trong năm nay. Apple cũng có khả năng trình làng tai nghe AirPods Max thế hệ thứ 2", bà Milanesi cho biết.

Apple đưa người dùng đi rất xa trong sự kiện Far Out Ở lần đầu tiên tổ chức sự kiện trực tiếp sau 2 năm, Apple đã mang tới nhiều nâng cấp cho iPhone 14, Apple Watch và AirPods Pro.

Elon Musk muốn hợp tác với Apple

Vị tỷ phú cho biết ông đang thảo luận với Apple về kết nối vệ tinh trên iPhone 14 và khen ngợi đội ngũ nhân viên của tập đoàn.

Chi tiết mới trên iPhone 14

Apple có thể bổ sung nhạc khởi động trên dòng iPhone 14, giúp người dùng khiếm thị nhận biết khi điện thoại được mở hoặc tắt nguồn.

Tim Cook: 'Hãy mua cho mẹ của bạn một chiếc iPhone'

Người điều hành Apple cho rằng cách duy nhất để sử dụng đầy đủ tính năng nhắn tin iMessage là dùng iPhone.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm