Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự khắc nghiệt đằng sau món phụ kiện giá rẻ ở Ấn Độ

Vòng tay thủy tinh là món trang sức phổ biến của phụ nữ Ấn Độ. Tuy nhiên quá trình làm ra chúng nguy hiểm, tốn nhiều công sức và người thợ kiếm được chưa tới 10 USD/ngày.

vong tay thuy tinh anh 1

Thành phố Firozabad, Ấn Độ là nơi sản xuất vòng tay thủy tinh lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp này sử dụng 500.000 thợ thủ công tại hơn 100 nhà máy. Những chiếc vòng thủy tinh cũng là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của thành phố, mang lại doanh thu 150 triệu USD mỗi năm.

vong tay thuy tinh anh 2

Tại nhà máy Satya Narayan Glass Works, những người thợ tạo ra 1,2 triệu chiếc vòng tay mỗi ngày từ những chiếc lò nung nóng rực, nhiệt độ bên trong lên tới 1.000 độ C. Theo quan sát của Insider, đây là một công việc nguy hiểm, toàn bộ nhà máy chứa đầy hạt thủy tinh nhỏ.

vong tay thuy tinh anh 3

Các mảnh thủy tinh có thể gây tổn thương thị giác của công nhân, thậm chí mù lòa. Bên cạnh đó, vì không đeo khẩu trang, những người thợ có thể hít phải bụi thủy tinh. Theo Tạp chí Y sinh Pakistan, ước tính 23% thợ làm vòng tay thủy tinh bị viêm phế quản tắc nghẽn mạn tính.

vong tay thuy tinh anh 4

Sau khi sàng lọc cát silic - nguyên liệu chính để làm vòng tay - những người thợ cho thêm các mảnh thủy tinh vụn, từ chai vỡ hoặc những chiếc vòng hỏng. Sau đó, hỗn hợp được nấu chảy trong lò và thêm màu để tạo sự đa dạng, sặc sỡ. Tại bước này, những người thợ có thể bị ảnh hưởng sức khỏe do thường hít phải khói khi nung nóng thuốc nhuộm.

vong tay thuy tinh anh 5

Thủy tinh nóng chảy tiếp tục được đưa đến một khu vực khác của nhà máy, sử dụng máy để tạo hình. Khi vòng đã thành hình, những người thợ dùng tay không tháo những chiếc vòng đang nóng hổi ra khỏi khuôn. Nếu không cẩn thận, họ có thể bị bỏng.

vong tay thuy tinh anh 6

Hầu hết thợ chọn làm việc bằng tay không thay vì dùng đồ bảo hộ bởi cảm thấy vướng víu, không thoải mái. Tất cả chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân để tránh tổn hại sức khỏe.

vong tay thuy tinh anh 7

Sau đó, vòng được chuyển qua công đoạn trang trí. Một số mẫu phức tạp có thể mất nhiều giờ để hoàn thành. Tuy nhiên, những người thợ, thường là người trẻ tuổi, cũng không kiếm được là bao. Vì lao động trẻ em bị cấm tại các nhà máy, nhiều em nhỏ hỗ trợ gia đình làm việc ở công đoạn này.

vong tay thuy tinh anh 8

Vimal Kumar Yadav, làm việc tại Satya Narayan Glass Works, kiếm được khoảng 9 USD một ngày. Với ông, số tiền này chỉ vừa đủ để cung cấp 4 đứa con đi học. Soni và Dolly, hai con gái Yadav, giúp làm được 100-200 chiếc vòng/ngày, kiếm được khoảng 1 USD.

vong tay thuy tinh anh 9

Với quy trình sản xuất và những rủi ro liên quan để làm ra, loại vòng thủy tinh này lại có giá thành không hề đắt. Một bộ 12 chiếc vòng tay có giá dao động từ 1 USD đến 13 USD, tùy thuộc vào độ phức tạp.

Vừa nghỉ hưu, nhiều người Hàn ngay lập tức tìm việc mới

Nghỉ hưu khi vẫn phải lo gánh nặng chi phí sinh hoạt, nuôi dạy con cái, nhiều người trung niên Hàn Quốc tiếp tục trở lại làm việc, chấp nhận lương thấp, môi trường không đảm bảo.

Các nhà sách đang trở lại

Sau đại dịch, nhiều khách hàng chán ngấy thời gian phải giải trí trên màn hình và tìm đến mua sách ở cửa hàng theo cách truyền thống. Với cửa hàng mới, không gian sẽ được phân chia, có khu vực đọc sách và nơi bán nước giải khát, cà phê. Riêng tại Mỹ, trong năm qua, hơn 300 hiệu sách độc lập mới mọc lên khắp cả nước, trong một sự hồi sinh đáng ngạc nhiên và đáng hoan nghênh sau thời kỳ đầu suy thoái do đại dịch.

Mai An

Bạn có thể quan tâm