Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự hy sinh của Harry Kane giúp Son Heung-min tỏa sáng

Tottenham có khởi đầu chưa thật sự ấn tượng ở Premier League 2020/21, nhưng bộ đôi Son Heung-min và Harry Kane lại đang có những màn trình diễn nổi bật.

Phân tích

son va kane anh 1

Với những người theo dõi Premier League hơn 10 năm, câu nói "Gerrard có bóng và Torres đang di chuyển" đã trở nên quá quen thuộc. Nó thể hiện sự ăn ý của bộ đôi khoác áo Liverpool dưới triều đại của HLV Rafa Benitez.

Giờ đây, người hâm mộ lại được chứng kiến một cặp song sát có sự kết nối tương tự, đó là Son Heung-min và Harry Kane của Tottenham.

Vì sao Son tỏa sáng?

Rạng sáng 27/10 (giờ Hà Nội), Tottenham có chuyến làm khách trên sân của Burnley. Đoàn quân của Mourinho gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà.

Một lần nữa, Son Heung-min tỏa sáng để mang lại chiến thắng cho Tottenham. Và trước đó, người kiến tạo cho cầu thủ người Hàn Quốc không ai khác ngoài Harry Kane.

Phút thứ 76, từ một tình huống cố định, Son ghi bàn duy nhất cho Tottenham bằng một pha đánh đầu nối từ Kane. Hai cầu thủ của Tottenham trở thành cặp đôi ăn ý thứ 2 trong lịch sử Premier League khi cùng nhau ghi 29 bàn thắng. Họ xếp ngang Robert Pires - Henry (Arsenal), David Silva - Sergio Aguero (Man City) và đứng sau Didier Drogba - Frank Lampard (Chelsea).

Nhờ bàn thắng đó, Son vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" ở Premier League 2020/21. Trong số 8 bàn thắng mà anh ghi được, có đến 6 bàn thắng được kiến tạo bởi Kane.

Son và Kane đã trải qua 5 mùa giải thi đấu cùng nhau. Nhưng phải đến mùa giải này, họ mới thể hiện được sự ăn ý trên cả tuyệt vời. Cú poker mà Son ghi được trong chiến thắng 5-2 của Tottenham trước Southampton ở vòng 2 Premier League là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Son ghi 4 bàn thắng, tất cả được kiến tạo bởi Kane. Theo Opta, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Premier League, một cầu thủ có 4 đường chuyền thành bàn cho cùng một đồng đội.

son va kane anh 2

Những bộ đôi ăn ý nhất lịch sử Premier League. Đồ họa: Sky Sports.

Kane tung ra những đường chuyền sắc bén như một tiền vệ kiến thiết hàng đầu. Anh thực hiện tốt bằng cả 2 chân, đưa bóng đi đúng tầm di chuyển của đồng đội. Ngoài ra, tiền đạo người Anh quan sát và chuyền bóng rất nhanh.

Thậm chí, Kane còn kiến tạo được ở tư thế quay lưng và không cần nhìn. Nếu chần chừ, anh có thể khiến đồng đội mình rơi vào tư thế việt vị.

Trong khi đó, Son lại thể hiện được những phẩm chất của tay săn bàn thứ thiệt. Tiền đạo người Hàn Quốc luôn tận dụng thời cơ rất tốt. Tại Premier League 2020/21, anh thực hiện 14 cú dứt điểm sau 6 trận, ghi được 8 bàn thắng, đạt tỷ lệ chuyển hóa hơn 57%.

Tỷ lệ sút chính xác của Son cũng rất cao, 71%. Trong khi đó, chỉ số này ở những cầu thủ bám đuôi anh trong danh sách "Vua phá lưới" lần lượt là 60% (Dominic Calvert-Lewin), 48% (Patrick Bamford) và 41% (Mohamed Salah).

Phần lớn kiến tạo Kane cho Son có cự ly dài hoặc trung bình. Điều đó chứng tỏ đội trưởng của Tottenham hiểu rõ điểm mạnh tốc độ của đồng đội. Son thường xuyên chiến thắng đối thủ trong những pha bứt tốc.

Trang chủ Premier League từng nhận định tốc độ chính là vũ khí giúp Son trở thành hạt nhân trong lối chơi mà HLV Mourinho xây dựng. Anh từng đạt vận tốc 35 km/h và là người chạy nhanh thứ 2 trong đội hình "Spurs", sau Davison Sanchez (35,3 km/h).

Sự thay đổi của Kane

Kane cũng đang dẫn đầu danh sách kiến tạo của Premier League với 8 đường chuyền thành bàn, bằng con số tốt nhất mà anh từng đạt được ở các mùa giải trước. Từ tiền đạo cắm hàng đầu nước Anh, chân sút này dần chuyển sang phong cách của một cầu thủ đóng góp lối chơi nhiều hơn.

Trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Jose Mourinho áp dụng, Kane là người được xếp đá cao nhất. Tuy nhiên, anh thường xuyên lùi sâu, hỗ trợ phòng ngự chứ không thường xuyên có mặt trong vùng cấm đối phương.

Theo Jamie Carragher, huyền thoại của Liverpool, điều có được nhờ sự hiểu biết đặc biệt của Kane về trận đấu. Ngoài sự sáng tạo trong lối chơi, cầu thủ 27 tuổi biết chính xác vị trí của mình trên sân.

Thậm chí, chân sút 27 tuổi còn giỏi trong khâu hỗ trợ phòng ngự. Ngay trước khi giúp Son ghi bàn thắng quyết định, Kane thậm chí còn sẵn sàng lao thẳng về phía khung thành "Spurs" từ quả phạt góc của Burnley và ngăn cản James Tarkowski đánh đầu tung lưới đội chủ nhà.

son va kane anh 3

Son và Kane chơi ngày càng ăn ý. Ảnh: Sky Sports.

"Kane là một trong những cầu thủ sáng giá nhất của bóng đá ở khía cạnh hiểu trận đấu. Anh ta luôn có sự phán đoán chính xác", Carragher chia sẻ trên đài Sky Sports.

Điều đó giúp Kane ngày càng toàn diện. Theo Opta, Kane đang là cầu thủ trực tiếp đóng góp bàn thắng nhiều nhất Premier League với 5 bàn và 8 kiến tạo.

"Giờ đây, Kane không phải lúc nào cũng có nhiệm vụ săn bàn. Cậu ấy đóng góp vào lối chơi chung nhiều hơn. Điều này mở ra khoảng trống để Son tỏa sáng. Và thứ khiến tôi hài lòng hơn cả là 2 cầu thủ này thi đấu rất đồng đội, không có sự ghen tỵ hay ích kỷ", Mourinho dành lời khen cho 2 cậu học trò.

"Anh chơi vì tôi, tôi chơi vì anh và chúng ta chơi vì Tottenham. Hãy dành lời tán thưởng cho họ, 2 chàng trai tuyệt vời", chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói thêm.

Điều này cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong cách suy nghĩ của Kane. Anh biết hy sinh nhiều hơn. Năm 2018, Kane từng lấy con gái ra thề chỉ để khẳng định mình đã chạm vào bóng và bàn thắng của Eriksen cần được tính cho anh.

Kane đã thành công khi FA đã tính bàn thắng đó cho anh. Ngược lại, anh nhận nhiều lời mỉa mai từ người hâm mộ rằng anh là một kẻ ích kỷ, bất chấp mọi thứ để tiếp tục cuộc đua "Vua phá lưới".

Nhưng giờ đây, Kane đã khác. Anh đã biết hy sinh nhiều hơn và chấp nhận "làm nền" để cho người đồng đội Son tỏa sáng.

Mourinho tiếc pha bỏ lỡ của Bale ở trận hòa 3-3 HLV Jose Mourinho tiếc nuối vì những cú dứt điểm không thành công của Harry Kane và Gareth Bale trong trận đấu với West Ham ở vòng 5 Premier League hôm 18/10.

Mourinho tiết lộ bí quyết giúp Kane và Son tỏa sáng

HLV Jose Mourinho dành những lời khen cho cặp tiền đạo Harry Kane, Son Heung-min sau trận thắng Burnley 1-0 ở vòng 6 Ngoại hạng Anh.

Son Heung-min giúp Kane lập kỷ lục tại Premier League

Harry Kane thiết lập cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp sau khi giúp Tottenham hạ Burnley 1-0 ở vòng 6 Premier League.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm