Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự hoàn hảo của Dennis Bergkamp

Huyền thoại người Hà Lan bị ám ảnh bởi hoàn hảo, và đã nâng tầm Arsenal trong nửa cuối thập niên 90 nhờ khát khao này.

Nhắc tới sự hoàn hảo và tinh tế, cái tên bật ra trong đầu mỗi người hâm mộ bóng đá hẳn sẽ là Andrea Pirlo, hay Luka Modric. Nhưng với Thierry Henry, hay những người hâm mộ Arsenal, “hoàn hảo” chỉ đơn giản định nghĩa bằng Bergkamp.

Thời hoàng kim nhất của Arsenal gắn liền với cái tên Bergkamp. Cựu danh thủ người Hà Lan được CLB thành London dựng tượng bên ngoài sân Emirates để tri ân những đóng góp trong quá khứ.

Bergkamp luôn đề cao tính chuẩn xác và mẫu mực trong từng cử chỉ. Từ đội bóng với những cầu thủ nổi tiếng tiếng nghiện rượu và không chú ý nhiều tới chuẩn mực hành vi, Bergkamp đến Arsenal và mọi thứ nhanh chóng thay đổi.

Bergkamp anh 1

Bergkamp là một trong những biểu tượng lớn của Arsenal. Ảnh: Reuters.

Trong cuốn tự truyện “Tĩnh lặng và tốc độ”, hình ảnh của Bergkamp qua con mắt đồng đội không đơn thuần là một cầu thủ giỏi. Cùng với sự chắp bút của David Winner, “Tĩnh lặng và tốc độ” khiến người đọc nhìn Bergkamp, và cả bóng đá, theo cách khác thú vị và đa chiều hơn.

“Dennis nghĩ về những thứ mà người khác chẳng thể nghĩ tới”, Patrick Vieira miêu tả về người đồng đội cũ, “Chỉ cần nhìn vào cách anh ấy ăn mặc, cách anh ấy thi đấu, bạn sẽ hiểu sự thanh lịch và hoàn hảo quan trọng với Dennis nhường nào. Khi thi đấu, Dennis luôn kiễng chân. Dennis là số ít cầu thủ tôi sẵn sàng bỏ tiền ra để chứng kiến tận mắt. Để bắt chước những gì anh ấy làm, bạn phải theo chủ nghĩa hoàn hảo”.

Cựu HLV Arsene Wenger hoàn toàn đồng tình về nhận định này. Với ông, Dennis Bergkamp cực kỳ cầu toàn. Ngay cả cho đến những bài tập cuối cùng, Bergkamp không bao giờ xao nhãng hay lơ là trong những đường chuyền.

Khi những đường chuyền không hoàn hảo, tuyển thủ Hà Lan dĩ nhiên không hài lòng. Bergkamp luôn muốn làm mọi thứ thật hoàn hảo, và với Wenger, điều đó thật bình thường với tất cả những cầu thủ hàng đầu chơi ở đẳng cấp cao nhất. Mọi người cần sự chuẩn mực - và sự chuẩn mực ấy mang tên Dennis Bergkamp.

Thierry Henry là ngôi sao lớn nhất Arsenal. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Henry được ngưỡng mộ nhất trong phòng thay đồ đội bóng Bắc London.

Henry không dưới một lần thể hiện sự ngưỡng mộ dành cho huyền thoại người Hà Lan: “Tôi yêu mọi thứ về Dennis. Từng điều nhỏ nhất. Bạn biết tôi yêu điều gì nhất về anh ấy không? Cách Dennis tập luyện”.

Henry cũng thừa nhận Bergkamp là hình mẫu lý tưởng. Bergkamp đã hoàn toàn thay đổi Thierry Henry, thay đổi thái độ và cách luyện tập của tiền đạo người Pháp.

Ray Parlour viết trong cuốn “The Romford Pele" rằng: “Bergkamp là người đã thay đổi toàn bộ thái độ của chúng tôi về việc luyện tập. Bọn tôi đã được rửa mắt rất nhiều lần mỗi khi quan sát cậu ấy nỗ lực và chăm chỉ không biết mệt mỏi. Bạn phải chột dạ mà tự nhủ rằng: Này, mình cần phải nỗ lực hơn nữa”. Henry, “vị vua” của Arsenal thì thẳng thắn: “Bergkamp là giấc mơ của mọi tiền đạo”.

Bergkamp anh 2

Cuốn tự truyện của Bergkamp được xuất bản năm 2013.

Ian Wright cũng dành những lời có cánh nhất cho Bergkamp. Khi Bergkamp có bóng, Ian Wright cảm thấy mình không cần phải chạm bóng quá nhiều. Kỹ thuật này, với Wright, chỉ có những cầu thủ đạt đẳng cấp như Zidane mới thực hiện được.

Điều khiến cách chơi bóng của Bergkamp trở nên hấp dẫn với tất cả dường như không đến từ sự nỗ lực quá nhiều trong khâu chạm bóng, mọi thứ nhẹ tựa lông hồng, thật tự nhiên với danh thủ người Hà Lan.

Sự xuất hiện của Bergkamp không chỉ thay đổi Thierry Henry hay Ian Wright, ông đã góp phần thay đổi cả bộ mặt Arsenal lúc bấy giờ.

Trong 11 mùa giải chơi cho Arsenal, Bergkamp có 120 bàn sau 423 trận, giành 3 Premier League, 4 cúp FA, 3 Community Shield. Trước Bergkamp, Arsenal chỉ là CLB hạng khá tại Premier League. Sau Bergkamp, Arsenal là đội bóng mà tất cả thấy như hiện tại.

Phần còn lại, với Bergkamp và Arsenal, tựa như vẻ đẹp hoàn hảo. Hoàn hảo chẳng khác gì động tác khống chế bóng của anh cũng được dựng tượng bên ngoài sân vận động Emirates.

Arteta cho Arsenal đá tập với nhạc nền của Liverpool Bộ phim tài liệu "All or Nothing: Arsenal" sắp công chiếu hé lộ phong cách huấn luyện thú vị và độc đáo của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Chelsea muốn nẫng tay trên mục tiêu của Arsenal

Tiền đạo Mykhailo Mudryk nhiều khả năng khiến Chelsea hoặc Arsenal phá kỷ lục chuyển nhượng trong phiên chợ đông tháng 1 năm nay.

MU gửi lời cảnh báo đến Arsenal và Man City

Đội bóng của HLV Erik ten Hag cho thấy họ đủ sức tham gia vào cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh trong phần còn lại ở mùa giải.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm