Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự hèn nhát của Porto giúp Bayern ngược dòng không tưởng

Trái ngược chiến thuật tấn công tổng lực, liên tục gây sức ép về cầu môn đối phương như trận lượt đi, Porto buộc phải chơi phòng ngự. Và họ trả giá đắt với đại bại 1-6.

Nhật báo thể thao O Jogo, có trụ sở tại Porto (Bồ Đào Nha) nhận định, chính canh bạc phòng ngự sau ít phút bóng lăn, đến mức hèn nhát của đội khách, đã giúp Bayern Munich thể hiện thần thái khởi sắc của ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Bayern 6-1 Porto: 'Hùm Xám' trút giận

Lối chơi tấn công tổng lực trong 45 phút đầu tiên giúp Bayern dễ dàng "nghiền nát" Porto, qua đó giành vé vào vòng bán kết với chiến thắng chung cuộc 7-4.

 

Sơ đồ chiến thuật và chấm điểm đội hình 2 đội. Quaresma, ngôi sao của trận lượt đi với 2 bàn thắng, hoàn toàn mờ nhạt khi không có nổi 1 cú sút. Ảnh: Whoscored.
Sơ đồ chiến thuật và chấm điểm đội hình 2 đội. Quaresma, ngôi sao của trận lượt đi với 2 bàn thắng, hoàn toàn mờ nhạt khi không có nổi 1 cú sút. Trái lại là màn trình diễn thuyết phục của các cầu thủ Bayern như Mueller (1 bàn, 2 kiến tạo), Lewandowski (2 bàn).  Đồ họa: Whoscored.

Buộc phải phòng ngự để bảo toàn chiến thắng ở lượt đi, sau màn tấn công "vũ bão" của Bayern, nhưng HLV Julen Lopetegui không thể làm gì hơn khi tung ra sân đội hình xuất phát thiếu tiền vệ đánh chặn thực thụ. Ngoài 2 cầu thủ chạy cánh, 3 cái tên còn lại ở tuyến giữa của Porto đều không mạnh về phòng ngự: Herrera, Casemiro và Oliver. Hậu quả, hàng thủ Porto không có sự hỗ trợ cần thiết và lúng túng khi tổ chức chống bóng bổng.

“Hùm xám” đã hoàn toàn “lột xác” so với trận đấu cách đây 1 tuần, khi họ gần như bị dồn vào chân tường. Mất đôi cánh thiên thần Robben – Ribery, chịu sức ép tâm lý lớn vì kết quả bất lợi ở lượt đi, nhưng trong trận đấu thứ 100 dẫn dắt đội bóng xứ Bavaria, Pep Guardiola đã gạt đi những hoài nghi của không ít chuyên gia trước giờ bóng lăn.

“Khi bị nghi ngờ, chúng tôi sẽ trở về đúng bản năng gốc, đó là tấn công, tấn công và tấn công”, Pep bày tỏ quyết tâm lội ngược dòng ngay trước trận tứ kết lượt về. Bất ngờ hơn, vũ khí của chiến lược gia Tây Ban Nha sử dụng để hủy diệt Porto lại không phải tiki-taka sở trường, mà là những đường chuyền dài và bóng bổng.

Một nửa số bàn thắng Bayern vào lưới Porto xuất phát từ những pha không chiến. Bernat, Alcantara, Goetze và đặc biệt là Lahm, dưới vai trò tiền vệ cánh phải, liên tục khoét sâu vào hai cánh Porto, tung ra những đường rót bóng để đồng đội dứt điểm bằng đầu. Chiến thuật này khiến Porto bối rối, không có phương án chống đỡ hiệu quả.

HLV Pep Guardiola cảm ơn học trò sau đại thắng

Chiến lược gia 44 tuổi thừa nhận ông là người may mắn vì dẫn dắt một tập thể toàn sao như Bayern.

 

Bayern tung ra 19 pha rót bóng bổng, 9 trong số đó chuẩn xác và dẫn đến 3 bàn thắng bằng đầu. Đồ họa: Opta
Bayern tung ra 19 pha rót bóng bổng, 9 trong số đó chuẩn xác (mũi tên xanh) và dẫn đến 3 bàn thắng bằng đầu, trong đó có 1 bàn tạt trực tiếp (màu vàng). Đồ họa: Opta

Ba pha đánh đầu thành bàn đã mở ra thế trận dễ dàng, cởi bỏ tâm lý đang bị dồn nén của nhà vô địch nước Đức. Đòn phủ đầu quá nhanh, quá nguy hiểm và bất ngờ khiến Porto choáng váng, gần như không thể đưa ra một phản ứng tức thì nào. Hệ thống phòng ngự của đội khách Bồ Đào Nha cũng sụp đổ ngay trong hiệp 1.

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ san bằng cách biệt, Munich ung dung chơi bóng. Trận thắng 6-1 một lần nữa cho thấy sức mạnh đáng sợ của thầy trò Guardiola. Họ là đội duy nhất giành tới 3 chiến thắng cách biệt từ 5 bàn trở lên ở mùa giải năm nay. Nếu như màn hủy diệt Shaktar 7-0 vẫn có thể bị phủ nhận, bởi sự chênh lệch đẳng cấp, thì màn lội ngược dòng trước Porto xứng đáng nhận lời khen ngợi trên mọi khía cạnh.

Ngoài mặt trận tấn công, lối chơi pressing toàn sân và quyết tâm của Bayern giúp họ giành chiến thắng tới 24/29 lần lấy bóng trong chân đối thủ. Đồ họa: Opta
Ngoài mặt trận tấn công, lối chơi pressing toàn sân và quyết tâm của Bayern giúp họ giành chiến thắng tới 24/29 lần lấy bóng trong chân đối thủ. Đồ họa: Opta

Cũng là đối thủ ấy, cũng vẫn những con người đó, thậm chí tình hình còn hiểm nghèo hơn, nhưng “Hùm xám” đã chơi một trận để đời. Dường như càng khó khăn bao nhiêu, bản lĩnh Đức càng có cơ hội trỗi dậy bấy nhiêu.

Chiến thắng 6-1 cũng chứng minh cho tầm vóc của Pep Guardiola. Sau mùa đầu tiên thất bại, và phải chịu nhiều sức ép từ những thành công ở Barca trước đây, Pep đang cho cả thế giới thấy tài năng thực sự của ông. Một con người năng động, mang tư duy thời đại. Phương châm của cựu HLV Barca là tiki-taka, nhưng khi cần ông sẽ mạnh dạn bỏ bài tủ để vận dụng những phương án mới hiệu quả hơn.

Bayern vượt trội Porto về mọi chỉ số. Đồ họa: Whoscored.
Bayern vượt trội Porto về mọi chỉ số. Cả trận, đội khách thực hiện vỏn vẹn 3 cú sút cầu môn. Đồ họa: Whoscored.

Tờ AS (Tây Ban Nha, quốc gia có 2 CLB vào bán kết Champions League mùa này), quả quyết cả châu Âu đang khiếp sợ Munich. Allianz Arena là cửa ải mà bất cứ đội bóng nào ở bán kết cũng đều muốn tránh trên con đường tới Berlin.

Những con số biết nói:

6: Tiền đạo Jackson Martinez của Porto chỉ thực hiện 15 đường chuyền thành công trong trận gặp Bayern Munich đêm qua, trong đó có 6 pha giao bóng sau bàn thua.

26: Tổng số đường chuyền nhiều nhất dẫn đến bàn thắng tại Champions League mùa này thuộc về Bayern Munich. Các cầu thủ “Hùm xám” thực hiện 26 pha ban bật trước khi Lewandowski nâng tỷ số lên 3-0. Sự biến hóa của Bayern đã khiến Porto không thể ứng phó.

Chiến thắng ngoạn mục khiến Guardiola quên chiếc quần rách

Mải mê ăn mừng bàn thắng vào lưới Porto trong hiệp 1, vị thuyền trưởng của Bayern không biết mình bị rách quần từ bao giờ.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm