Hướng dương ngược nắng đang là phim truyền hình gây chú ý nhất trên sóng giờ vàng VTV. Phim do NSƯT Vũ Trường Khoa - người từng làm nên thành công của Sống chung với mẹ chồng cách đây gần 4 năm - đạo diễn. Đề tài gia đình là thế mạnh của Vũ Trường Khoa, nhưng lần này, không chỉ là chuyện gia đình, vợ chồng hay con cái mà còn là tư tưởng dòng tộc, chuyện "trọng nam khinh nữ" và cuộc đấu giành quyền kế nhiệm của một tập đoàn y dược giàu có, quyền thế.
Sau 10 tập, Hướng dương ngược nắng gây ấn tượng vì nhiều tình tiết bất ngờ, nằm ngoài dự đoán ban đầu. Phim cũng được khen ngợi nhờ diễn xuất thuyết phục của nhiều diễn viên, đặc biệt là cuộc "song đấu", tương phản, đối lập về diễn xuất giữa NSND Thu Hà trong vai Bạch Cúc, Tổng giám đốc tập đoàn Cao Dược và Vân Dung trong vai Diễm Loan, một người "vô công rồi nghề", là tình địch cũ của Bạch Cúc.
NSND Thu Hà trở lại màn ảnh sau 5 năm. |
Khi mỹ nhân "Lá ngọc cành vàng" tái xuất
NSND Thu Hà từng là ngôi sao điện ảnh một thời và rất nổi tiếng với vai nữ chính trong phim Lá ngọc cành vàng. Nhưng nhiều năm gần đây, nữ diễn viên chủ yếu hoạt động ở Nhà hát kịch Hà Nội, xuất hiện thưa thớt trên màn ảnh. Khoảng 5 năm nay, Thu Hà không có vai diễn mới trên truyền hình.
Hướng dương ngược nắng, do vậy, giống như một cuộc tái xuất của nữ diễn viên nổi tiếng một thời trên màn ảnh nhỏ. Đây cũng lần đầu NSND Thu Hà vào vai một người đàn bà tham vọng quyền lực khác hẳn với hình ảnh dịu dàng, nữ tính, nhu mì, đôi khi cam chịu trong những vai diễn trước đó.
Bạch Cúc trong phim là con dâu của gia đình giàu có - tập đoàn Cao Dược. Tập đoàn này do cụ Phan (NSƯT Đức Trung) là bố chồng của Bạch Cúc gây dựng từ một cửa hàng đông y. Cụ Phan là chủ tịch hội đồng quản trị của Cao Dược và có người con trai là ông Đạt (NSND Mạnh Cường). Nhưng, cánh tay phải của chủ tịch tại tập đoàn lại là con dâu Bạch Cúc.
Bà Bách Cúc được ví là "cánh của con hổ", người góp công giúp tập đoàn Cao Dương hưng thịnh và phát triển như hôm nay. Chồng của bà Cúc - ông Đạt - gần như chỉ là người bù nhìn, "ngồi vào chức cho có". Thậm chí, những dự án ông Đạt thực hiện đều thất bại, bà Cúc luôn phải tự mình hoặc cho quân đi "dọn" giúp chồng.
Bạch Cúc tự nhận mình là "dưới một người trên muôn người" ở tập đoàn nhưng bà cũng hiểu bản thân không có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Bà Cúc xuất thân tỉnh lẻ, nhờ thông minh và có năng lực nên được cụ Phan chọn làm con dâu. Dù không yêu con trai của chủ tịch, cô gái tham vọng vẫn gật đầu vì muốn bước chân vào gia đình danh giá, bám trụ chốn thị thành.
Trong một cuộc hôn nhân sắp đặt, ông Đạt luôn có những quan hệ ngoài luồng. Bà Cúc biết và chấp nhận nhưng cũng hành xử theo cách riêng. Theo lời ông Đạt, bà Cúc luôn ra tay can thiệp để ông Đạt không bao giờ có cơ hội để lại "kết quả" trong những lần ngoại tình. Ông Đạt cho rằng đó là thủ đoạn "tàn độc" khiến ông không thể có con bên ngoài.
Khi ông Đạt qua đời vì tai nạn, cụ Phan trong cuộc nói chuyện với hai cháu gái Minh Châu, Minh Ngọc của mình đã phải thừa nhận rằng bất hạnh lớn của con trai cụ chính là có một người vợ quá tài năng, quá xuất chúng. Trong khi đó, ông Đạt khi còn sống cũng quả quyết bà Cúc là người luôn "trên cơ người khác".
Một người đàn bà "không ai dám nhìn thẳng vào mắt khi nói chuyện". Một người đàn bà đã chèo lái Cao Dược suốt nhiều năm. Một người đàn bà mà "bên ngoài tấn công, nội tình rối rắm" cũng không thể làm nao núng. Một người đàn bà mà từng phong thái, cử chỉ, ánh mắt đều toát lên sự quyền lực và vỏ ngoài đức hạnh.
Người đàn bà ấy trái ngược hoàn toàn với một người đàn bà khác, tên Diễm Loan do Vân Dung thủ vai.
Vân Dung nhập vai nhân vật Diễm Loan. |
Diễn xuất tương phản của NSND Thu Hà và Vân Dung
Khác với Bạch Cúc, Diễm Loan xuất phát điểm là ca sĩ trẻ, không thực sự có tiếng tăm và giọng hát cũng rất vừa chừng. Diễm Loan tính cách lẳng lơ, đã quan hệ bất chính với Đạt, con trai duy nhất của gia đình giàu có Cao Dược.
Cao Đạt thậm chí từng định bỏ Bạch Cúc để đến với Diễm Loan. Nhưng chính Diễm Loan đã từ bỏ cơ hội làm bà chủ gia đình danh giá. Bạch Cúc đã dùng một phép thử để vạch trần Diễm Loan. Theo đó, Bạch Cúc cho một lái xe đến để tán tỉnh Diễm Loan và chỉ sau chưa đầy một tuần, Diễm Loan đã phản bội người tình mang tên Cao Đạt. Diễm Loan sau đó bị giang hồ dọa và phải đi biệt xứ, không dám trở lại thành phố.
Sau nhiều năm tính tình của Diễm Loan không thay đổi. Dù cho hai con của bà đã gần 30 tuổi, Diễm Loan vẫn ''ăn không ngồi rồi'' và chìm đắm trong mối quan hệ với trai trẻ, luôn bị gã này lợi dụng tiền bạc. Mỗi lần bạn trai cần tiền, bà Loan lại về xin tiền con gái là Minh (Thu Trang), thậm chí bán điện thoại để có tiền cho người tình.
Bà Diễm Loan phô bày sự hèn mọn, nông cạn khi đối đáp với bà Bạch Cúc. |
Sau gần 30 năm, Diễm Loan gặp lại Bạch Cúc. Lúc này, ông Đạt vừa qua đời và gia đình họ Cao biết được Minh và Trí - hai người con của Diễm Loan là giọt máu của ông Đạt. Bà Bạch Cúc được bố chồng giao nhiệm vụ đến đón Minh và Trí về Cao Dược, hưởng quyền thừa kế.
Trong cuộc gặp với bà Bạch Cúc, Diễm Loan đi giày cao gót, mặc váy, trang điểm đậm vì "gặp tình nhân không quan trọng bằng tình địch, không thể xuề xòa được". Nhưng ngay phút đầu tiên nhìn thấy Bạch Cúc bước tới, thần thái của "tình địch" năm nào đã khiến Diễm Loan suýt ngã.
Cuộc hội thoại của hai nhân vật sau đó là một trong những cảnh ấn tượng nhất phim. Diễm Loan qua diễn xuất của Vân Dung phô bày mọi sự hèn mọn, tầm thường, nông cạn, từ chuyện lẳng lơ năm xưa bị nhắc lại, đến việc sẵn sàng ngã giá hai con của mình, nhận 2 tỷ đồng mới cho bà Cúc dẫn Minh và Trí về nhà họ Cao.
Ngược lại với Diễm Loan, Bạch Cúc với diễn xuất của NSND Thu Hà đài từ chắc nịch, toát lên vẻ quyền thế, mỗi câu nói đầu như khinh rẻ, nắm thóp đối phương. Cảnh Diễm Loan vô tình quỳ dưới chân Bạch Cúc và sau đó là chi tiết Bạch Cúc ngước xuống nhìn là biểu đạt rõ nét nhất cho sự tương phản, đối nghịch từ chân dung hai nhân vật.
Sự đối lập này là kết quả của khả năng nhập vai và diễn xuất chín muồi từ Thu Hà và Vân Dung. Vân Dung phát huy được thế mạnh của mình trong một vai có tính giải trí, trong khi Thu Hà tái khẳng định được đẳng cấp sau 5 năm không đóng phim truyền hình.