Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự dang dở của James Rodriguez

James Rodriguez đến Everton bằng “cửa sau” vì Ancelotti. Màu áo xanh vùng Merseyside chưa bao giờ thực sự hợp với nhạc trưởng người Colombia.

James Rodriguez kết thúc thời gian thi đấu cho Everton để chuyển đến Qatar. Đây là thương vụ mang lại sự vui vẻ cho các bên liên quan. Kể từ khi Carlo Ancelotti đột ngột ra đi để về lại Real Madrid, James bắt đầu cảm thấy lạc lõng tại Everton.

Trong đội bóng xem hàng thủ là nền tảng vững chắc do Rafa Benitez xây dựng, James tỏ ra không thể hòa hợp. Benitez chưa bao giờ thể hiện thành ý sử dụng James. Kết quả là anh ngồi dự bị từ đầu mùa giải.

James Rodriguez anh 1

James Rodriguez không có thành công tại Everton. Ảnh: Reuters.

Everton cần thay đổi

Everton cần sự thanh lý. James đã 30 tuổi và còn hưởng mức lương 220.000 bảng/tuần, cao nhất lịch sử CLB. Ngôi sao người Colombia nhạy cảm với chấn thương. Mùa giải trước, trong số các tiền vệ tấn công của Everton, anh là người ra sân ít nhất.

Tháng trước, trong một buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ, James từng hỏi: “Vào cuối tuần, tôi sẽ không được thi đấu. Tôi thậm chí không biết Everton gặp lại, bạn có thể nói cho tôi biết được không. Hóa ra là gặp Leeds, đối thủ khó chơi. Hãy chờ xem kết quả thế nào, hy vọng Everton sẽ thắng trận”.

Kể từ ngày James cập bến Goodison Park, có lẽ mọi người đều nghĩ điều này sẽ sớm xảy ra. Và nếu có yếu tố đáng buồn ở đây, đó là bởi vì câu chuyện của James ở Everton có thể sẽ trở thành chuyện điên rồ hoàn toàn tránh được.

Nhưng James cần chơi bóng nên anh bỏ mặc tất cả dù cho đó là bước đi lùi trong sự nghiệp. Everton chiêu mộ James cũng là quyết định liều lĩnh, bởi họ chấp nhận cầu thủ dễ chấn thương, tác động mạnh đến quỹ lương - những điều cản trở sự phát triển của CLB.

Mối lương duyên này ngắn ngủi nhưng từng trải qua vài khoảnh khắc thật ấn tượng. James chơi tuyệt hay ở trận mở màn mùa giải trước gặp Tottenham. Anh lập cú đúp trước Brighton vào tháng 10 và từng đóng góp 1 pha kiến tạo tuyệt vời cho Richarlison nâng tỷ số lên 2-0 ở chiến thắng tại Anfield vào tháng 2.

Xét về khía cạnh thông số, 6 bàn thắng và 9 đường kiến tạo trên mọi đấu trường cùng Everton phần nào là sự thành công.

James Rodriguez anh 2

Thông số phong độ của James trong màu áo Everton. Đồ họa: Minh Phúc.

Số 10 đen đủi

Song, những màn trình diễn của James không đến nỗi tệ nhưng vị thế tại CLB vẫn lung lay. James là biểu tượng cuối cùng của mẫu số 10 cổ điển được vực dậy trở lại bởi Ancelotti.

Anh ít nhiều hồi sinh, thỏa sức phô diễn mọi phẩm chất tinh túy nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi ở Everton. Điều đó giúp James lại được người hâm mộ nhớ đến và yêu mến.

Ngược lại, sự ra đi của James còn thể hiện thực tại phũ phàng. Muốn giữ vị trí không nên phụ thuộc vào cái mác ngôi sao trong quá khứ. Thay vào đó cần thông qua quá trình tuyển dụng hợp lý, phù hợp các tiêu chí của CLB hay nền văn hóa mới. Ai cũng cảm thấy James đến Everton bằng “cửa sau” vì Ancelotti, chứ màu áo xanh vùng Merseyside không thực sự hợp với nhạc trưởng người Colombia.

Việc đến Qatar có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của vua phá lưới World Cup 2014. Rất ít cầu thủ có thể đẩy mạnh danh tiếng của mình ở giải đấu của Qatar. Những ngôi sao tại đây như Santi Cazorla, Toby Alderweireld và Javi Martinez đều đã sa sút. James trẻ hơn họ nhưng thật khó để anh đi ngược xu hướng chung.

Với tài năng và phẩm chất chơi bóng, James đang khiến người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối. Anh xuất sắc nhưng chưa bao giờ được thừa nhận xứng đáng và khai thác triệt để năng lực. Sự nghiệp của James chỉ lóe sáng trong từng khoảnh khắc và nên xem xét trong khoảng thời gian ngắn hạn thay vì đánh giá ở chặng đường dài.

Everton với kế hoạch giảm tải gánh nặng tài chính đã tỏ rõ sự khôn ngoan khi chiêu mộ Andros Townsend và Salomon Rondon. Với HLV như Benitez, đội bóng không cần chết mê chết mệt với mẫu số 10 cổ điển thích bay bổng. Như lẽ tất yếu, James phải ra đi.

Cái kết gây tiếc nuối

Câu chuyện Rodriguez thể hiện 2 mặt trong bóng đá. Bạn sử dụng nguồn tài chính cho phép của mình, tin tưởng vào dữ liệu, chọn chiến lược tuyển dụng hợp lý dành cho CLB và tuân thủ nó.

Mặt khác, nếu bạn có cơ hội chiêu mộ ngôi sao như James, cứ đón về đội đi đã. Trước mắt đã thu hút được giá trị thương mại và buộc dư luận phải chú ý, những chuyện còn lại cứ để sau.

Đây là mối lương duyên chóng vánh nhưng đẹp đẽ. Nó kết thúc rất nhanh, ai cũng lường trước sự việc nhưng vẫn muốn tận mắt chứng kiến quá trình khép lại.

Ở tuổi 30 và vẫn tiếp tục cuộc hành trình tại Qatar, James chưa hẳn muốn giải nghệ. Nhưng với phần đông người hâm mộ, việc James đến Tây Á coi như là động thái nghỉ hưu non bất chấp chàng tiền vệ hào hoa này vẫn xỏ giày vào sân thi đấu hàng tuần.

James Rodriguez rực sáng với cú đúp kiến tạo Tiền vệ người Colombia lần lượt kiến tạo cho Richarlison và Yerry Mina ghi bàn, góp công lớn giúp Everton hạ Sheffield Wednesday 3-0 ở vòng 4 FA Cup rạng sáng 25/1 (giờ Hà Nội).

James Rodriguez chuẩn bị sang châu Á chơi bóng

Tiền vệ người Colombia được cho là đã chấm dứt cơn ác mộng dưới thời HLV Rafa Benitez sau khi tìm được bến đỗ mới.

Quốc Tiến

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm