Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự chuyển hóa của Kane ở tuyển Anh

Việc đội trưởng Kane bị thay ra ở trận đấu giữa tuyển Anh và Croatia cho thấy HLV Gareth Southgate có nhiều sự lựa chọn trên hàng công, không phụ thuộc vào một cái tên nào.

Khi HLV Southgate chuẩn bị tung Jude Bellingham vào sân ở phút 82, ngay lập tức tôi (Jamie Carragher - PV) có 2 suy nghĩ. Đầu tiên, Kane phải ra sân. Thứ hai, sự thay đổi người này phải đến từ trước đó 10 phút.

Kane hầu như không xuất hiện trong chiến thắng của tuyển Anh và trông có vẻ kiệt sức. HLV Southgate dũng cảm khi rút người mang băng thủ quân ra sân, nhưng đó là hành động đúng đắn và rất rõ ràng.

Harry Kane anh 1

Kane không thể ghi bàn trong trận đấu với tuyển Croatia. Ảnh: Reuters.

Sự thay đổi của Kane

Bất kỳ cách tiếp cận nào mà HLV Southgate thực hiện và điều gì xảy ra với tuyển Anh trong phần còn lại của Euro 2020, đều nhằm mục đích điều chỉnh, để giúp Kane thể hiện vai trò khác so với chính anh ở World Cup 2018. Quan trọng hơn, cậu ấy phải chấp nhận điều này.

Đối với Kane, ở Euro 2020, cậu ấy không thể cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới với những cầu thủ như Romelu Lukaku của tuyển Bỉ hay Ciro Immobile của tuyển Italy.

Kane dành phần lớn thời gian trong trận đấu với Croatia để lùi sâu, cố gắng tạo ra liên kết với hàng tiền vệ. Đó là lý do cậu ấy không thường xuyên có mặt trong vòng cấm đối phương. Kane đảm nhiệm vai trò giống như Teddy Sheringham ở Euro 1996 nhiều hơn là Alan Shearer.

Kane phải thay đổi lối chơi của mình trong 2 năm qua do sự cần thiết vào một thời điểm, không phải theo kế hoạch ban đầu. Kane không dẫn đầu trong việc pressing, đeo bám theo các hậu vệ cánh bên phía đối phương. Cậu ấy dần trở thành một cầu thủ hoàn toàn khác, không còn dựa vào nguồn năng lượng dồi dào, tốc độ như khi mới 24 tuổi, dưới thời HLV Mauricio Pochettino.

Điều này xảy ra với tất cả tiền đạo. Shearer từng chơi như vậy trong giai đoạn cuối sự nghiệp của mình, bởi anh ấy biết cơ thể mình có thể làm được những gì. Michael Owen cũng phải thay đổi khi bản thân không còn khả năng dùng tốc độ vượt qua các hậu vệ.

Chúng ta thấy Kane thăng hoa như thế nào trong màu áo Tottenham khi thi đấu bên cạnh Son Heung-min. Kane kết thúc mùa giải 2020/21 với danh hiệu Vua phá lưới Premier League, điều đó cho thấy không cầu thủ nào làm tốt hơn cậu ấy khi có cơ hội dứt điểm.

Chỉ có kẻ ngốc mới đặt cược vào việc Kane sẽ ghi bàn vào lưới Scotland ở trận đấu sắp tới. Cậu ấy sẽ phải làm rất nhiều việc trong đội hình tuyển Anh so với trận mở màn gặp tuyển Croatia.

Có một lý do để lý giải cho màn trình diễn dưới sức của Kane, đó là cậu ấy không có nhiều cơ hội. Mũi nhọn này lùi sâu, tham gia nhiều hơn vào việc tổ chức trận đấu. Cậu ấy đóng vai trò quan trọng hơn dù điều đó không thể giúp anh giành danh hiệu Vua phá lưới như cách đây 3 năm.

HLV Southgate và các trợ lý hiểu rõ quyết định của mình. Vì vậy, thời gian thi đấu của Kane có thể được điều chỉnh để đảm bảo vấn đề thể lực cho tuyển Anh trong suốt 90 phút. Đối với một cầu thủ luôn sống vì những bàn thắng, điều đó đòi hỏi phải có sự thay đổi tâm lý.

Tôi biết Kane luôn có tinh thần mạnh mẽ. Vài năm trước, Pochettino mời tôi đến sân tập của Tottenham và Kane nhìn thấy tôi.

“Tôi có người cần bắt kịp phải không?", Kane đã đề cập đến Mohamed Salah, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Premier League vào thời điểm đó.

Đó là một cái nhìn sâu sắc của Kane về sự cạnh tranh trong việc ghi thật nhiều bàn thắng. Ở tuyển Anh vào thời điểm hiện tại, cậu ấy không nên suy nghĩ như vậy nữa.

Harry Kane anh 2

HLV Southgate xây dựng lối chơi cho tuyển Anh xoay quanh Kane. Ảnh: Reuters.

Ai sẽ sát cánh cùng Kane?

Người hâm mộ tuyển Anh cũng cần hiểu điều đó. Trước khi trận đấu với Croatia bắt đầu, họ từng dự đoán những cái tên sẽ được HLV Southgate tung vào sân. Trên hàng công, nhiều người cảm thấy bất mãn khi Jack Grealish không được lựa chọn.

Nếu Grealish vào sân, ai sẽ phải ngồi dự bị?

Với việc Kane xuất hiện ở vị trí trung phong, các cầu thủ giàu tốc độ buộc phải hoạt động như Raheem Sterling để ghi được bàn thắng. Đó là lý do vị trí của Sterling được đảm bảo.

HLV Southgate cần sử dụng các cầu thủ giàu tốc độ xung quanh Kane. Tuy vậy, nhà cầm quân 50 tuổi cũng không tung vào sân 4 cầu thủ chạy cánh cùng một lúc. Vì vậy, Foden và Grealish sẽ được sử dụng theo hình thức xoay tua.

Trợ lý HLV Steve Holland từng trả lời câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn vào tuần trước: “Đây không phải là thứ bóng đá ảo tưởng. Bạn không thể chỉ tung vào sân 4 hoặc 5 tiền đạo cùng một lúc”.

Nếu đội hình này được thi đấu cùng nhau từ 5 năm trước, rất có thể Foden, Mason Mount và Grealish sẽ được chơi ngay phía sau Kane. Bây giờ, điều đó sẽ không xảy ra.

HLV Southgate xây dựng tuyển Anh phù hợp với sự thay đổi về lối chơi của Kane. Vì vậy, một trong những cầu thủ trẻ sẽ được vào sân từ băng ghế dự bị và thay thế cho cậu ấy.

Song, khác với những giải đấu lớn gần đây, có vẻ như HLV Southgate sẽ sử dụng tất cả cầu thủ của mình thay vì có chỉ tung vào sân những gương mặt quen thuộc.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể bị rút ra khỏi sân trong hiệp 2, đặc biệt là những sự lựa chọn trên hàng công. Ngay cả Harry Kane.

2h00 ngày 19/6, tuyển Anh chạm trán tuyển Scotland tại Wembley. Một chiến thắng sẽ giúp Harry Kane và các đồng đội thẳng tiến vào vòng 1/8 Euro 2020.

Trước trận đấu, cựu trung vệ nổi tiếng Jamie Carragher có bình luận về Kane trên Telegraph. Zing lược dịch bài viết của cựu trung vệ tuyển Anh và Liverpool gửi tới độc giả.

Video Anh - Croatia: Sterling phá vỡ thế bế tắc Kalvin Phillips chọc khe thuận lợi giúp Raheem Sterling ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Anh ở trận ra quân bảng D Euro 2020 tối 13/6 (giờ Hà Nội).

Chờ Kane mang sự bùng nổ đến Euro 2020

Tuyển Anh đang hướng đến mục tiêu giành cúp bạc Euro 2020. Để làm được điều đó, họ cần sự tỏa sáng của Harry Kane, người cũng muốn chấm dứt cơn khát danh hiệu trong sự nghiệp.

Hậu phương của dàn sao tuyển Anh

Không chỉ là những ngôi sao bóng đá hàng đầu Premier League, Harry Kane, Harry Maguire... còn nổi tiếng về chuyện tình cảm của mình.

HLV Tottenham len tieng ve Kane hinh anh

HLV Tottenham lên tiếng về Kane

0

Trước trận gặp Aston Villa ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, Ryan Mason từ chối xác nhận thông tin Harry Kane đòi rời Tottenham và tin tưởng tiền đạo người Anh vẫn cống hiến hết khả năng.

Jamie Carragher

Bạn có thể quan tâm