Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự bảo thủ của Zidane làm hại Real Madrid

Sự sa sút không phanh của những trụ cột già nua đang kéo lùi Real Madrid ở sân chơi UEFA Champions League trước các CLB thiếu tiếng tăm nhưng thừa khát khao.

Bình luận

real madrid anh 1

Luka Modric lập một siêu phẩm trong ngày ra quân Champions League 2020/21 của Real Madrid, nhưng "Los Blancos" vẫn thua sốc Shakhtar Donetsk. Dáng dấp của đẳng cấp đứng trong thất bại ấy có thể xem là hình ảnh biểu tượng cho sự bạc nhược của Real trước đại diện Ukraine.

Real Madrid đã có thời đứng trên đỉnh châu Âu. Tuy nhiên, đó là trong quá khứ. "Kền kền trắng" không còn thể hiện được vị thế của đội bóng từng 3 lần liên tiếp vô địch châu Âu.

real madrid anh 2

Real Madrid thua Shakhtar Donetsk ngay trên sân nhà ở trận ra quân Champions League 2020/21. Ảnh: Getty.

Real Madrid kém cỏi

Đối thủ đã đánh bại Real là Shakhtar Donestk. Chỉ hơn một tiếng trước khi bóng lăn, nhà báo Colin Millar của Football-Espana tiết lộ Shakhtar có 10 cầu thủ đội một dương tính với virus corona.

Tuy nhiên, việc vẫn đủ 13 cầu thủ khiến đội bóng Ukraine vẫn phải ra sân đấu với Real Madrid. "Trận đấu này thực sự không nên diễn ra", Miller viết.

Với gần nửa đội hình đang trong quá trình cách ly, Shakhtar Donetsk vẫn vùi dập Real tới 3-0 chỉ sau 45 phút đầu tiên. Chỉ tới hiệp 2, khi đại diện Ukraine lùi sâu để bảo toàn tỷ số, Real mới vùng dậy và gỡ lại 2 bàn nhờ công của Modric và Vinicius Jr.

real madrid anh 3

Zidane bất lực trên ghế chỉ đạo sau khi đưa ra hàng loạt quyết định khó hiểu. Ảnh: Getty.

Dù pha đưa bóng vào lưới đúng phút chót của Federico Valverde có đúng luật hay không, thì toàn bộ 90 phút thực sự là nỗi hổ thẹn của CLB giàu thành tích nhất ở đấu trường UEFA Champions League.

Real Madrid đã xuất phát với đội hình cùng hàng loạt ngôi sao tiếng tăm như Marcelo, Raphael Varane, Luka Modric, Casemiro, Asensio... Tuy nhiên, những cái tên sừng sỏ ấy đã chơi như mơ ngủ trước Shakhtar Donetsk yếu hơn về mọi mặt.

Varane tiếp tục chuỗi phong độ thảm họa ở sân chơi Champions League khi mắc lỗi trong cả 3 bàn thua. Trong ngày đeo băng đội trưởng, Marcelo liên tục bị hành hạ bởi cầu thủ đồng hương 20 tuổi, Tete, bên phía đối thủ.

Luka Jovic thì nhấn mạnh với cả thế giới rằng mức giá 60 triệu euro mà Real phải chi để có anh từ Frankfurt cách đây 2 năm là sự lãng phí lớn nhất mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha từng tạo ra. Anh có màn trình diễn được Whoscored chấm 6,2 điểm.

Kiến trúc sư trưởng trong công trình thảm họa này, Zinedine Zidane, cũng đáng phải chịu trách nhiệm bởi cách điều chỉnh khó hiểu. Ferland Mendy đã chơi rất tốt từ mùa trước bỗng bị đẩy sang cánh phải để nhường chỗ cho Marcelo đã sa sút, dù ở vị trí đó, Nacho Fernandez hoàn toàn có thể xung trận.

Karim Benzema luôn thể hiện đẳng cấp ở sân chơi Champions League cũng bị cất trên ghế dự bị để Jovic xuất phát từ đầu. Chỉ đến khi thua trắng 3 bàn và viễn cảnh về một thảm bại hiển hiện, Zidane mới cuống cuồng thay người.

Mùa trước, Real đã bắt đầu mùa giải Champions League bằng trận thua trắng 0-3 trước PSG trên sân khách. Sau cùng, Real dừng chân ở vòng 1/8, bằng thành tích với mùa giải thảm họa 2018/19 dưới thời Julen Lopetegui và Santiago Solari.

Giờ đây, Real lại thua trận ra quân. Một mùa giải Champions League nữa vứt đi với Real có bắt đầu ngay từ kết quả đáng xấu hổ này?

Sự bảo thủ của Zidane

Los Blancos đã trải qua kỳ chuyển nhượng mùa hè kỳ lạ khi không mua bất kỳ cầu thủ nào. Họ chỉ đón Martin Odeegard trở về từ Real Sociedad, và chia tay với Gareth Bale, James Rodriguez, Brahim Diaz...

Lực lượng của nhà ĐKVĐ La Liga hoàn toàn không có đột biến nào so với mùa giải trước. Thậm chí, với việc Eden Hazard lại chấn thương, có thể xem Real yếu hơn nhiều so với chính họ khi bộ khung vẫn là những cái tên tạo ra cú hat-trick Champions League như Modric, Kroos, Marcelo, Varane, Benzema...

Đó đều là những cái tên đẳng cấp, nhưng sự no nê về danh hiệu đang dần bào mòn khát khao và ý chí vươn lên của nhóm cầu thủ này. Sau khi vô địch World Cup 2018 cùng đội tuyển Pháp và gần như hoàn tất bộ sưu tập những danh hiệu cao quý nhất (chỉ thiếu EURO), Varane đã biến thành một cầu thủ khác ở tuổi 27.

real madrid anh 4

Varane đang sa sút ở tuổi 27. Ảnh: Getty.

Anh phòng ngự kém, thiếu linh hoạt, ra vào không chuẩn xác và thường xuyên mắc những sai lầm ngớ ngẩn. Trước khi mắc lỗi trong cả 3 bàn thua của Real trước Shakhtar, Varane đã trực tiếp khiến Real thất bại trước Man City tại vòng 1/8 Champions League mùa trước khi để mất bóng ngay trong vùng cấm.

Sau khi giành Quả bóng Vàng châu Âu, Modric cũng không còn là chính mình. Cú đá rút ngắn tỷ số xuống 1-3 của nhạc trưởng người Croatia là hoàn hảo. Tuy nhiên, những người đá xung quanh Modric đã phải oằn mình gánh tiền vệ này khi anh hoàn toàn không tham gia tranh chấp với đối thủ. Modric còn thường xuyên khiến các pha chống phản công của Real chậm nhịp bằng các pha xử lý tròn trịa về kỹ thuật nhưng chậm chạp về tốc độ.

Sau khi đứng trên đỉnh châu Âu lần thứ tư, Marcelo cũng đã tăng cân, thường xuyên mắc sai lầm trong phòng ngự và đã trực tiếp mất vị trí vào tay Mendy trong phần lớn mùa trước.

Cựu binh duy nhất duy trì được phong độ và đẳng cấp của Real là Sergio Ramos, người ngồi ngoài trận này vì chấn thương. Không Ramos, Real đã thua tới 7 trong 8 trận Champions League gần nhất.

Sự phụ thuộc ấy vào Ramos và phong độ đi xuống rõ rệt của nhóm trụ cột cũ đang tố cáo sự già nua và bảo thủ của Real Madrid.

Sau khi tới Everton và tỏa sáng, James Rodriguez có lời nhận xét đáng chú ý sau về cách dùng người của Zidane khi nói chuyện với Rio Ferdinand. Anh nói: "Trải nghiệm với Zidane ư? Ông ấy thật đáng kinh ngạc nhưng tôi không chơi quá nhiều bởi khi bạn vô địch liên tục với một nhóm cầu thủ, bạn sẽ tin tưởng họ. Chuyện đó rất dễ hiểu".

Hơn hai năm đã trôi qua từ ngày Zidane cùng Real vô địch Champions League lần thứ ba liên tiếp, Zizou vẫn bảo thủ tin tưởng những học trò cưng, đặt trọng tâm đội hình vào tay họ, mặc kệ các đối thủ ở bình diện châu Âu thay máu và phát triển như vũ bão.

Trận thua Shakhtar Donetsk sẽ không khiến Real bị loại ngay lập tức khỏi Champions League. Song thất bại này trực tiếp khẳng định Real vẫn đang dậm chân tại chỗ về tư duy ở đấu trường họ vốn là đội bóng giàu thành tích nhất.

Quá khứ tươi đẹp, nhưng vĩnh viễn không phải là thực tại. Real Madrid dường như vẫn chưa tỉnh mộng.

Phản ứng của Zidane sau khi Real thua Shakhtar HLV Zinedine Zidane nhận lỗi vì không thể tìm ra giải pháp giúp Real Madrid tránh khỏi thất bại 2-3 trước Shakhtar Donetsk ở lượt trận đầu tại vòng bảng Champions League 2020/21.

Real thủng lưới 3 bàn trong 13 phút ở trận thua Shakhtar Donetsk

Thầy trò HLV Zinedine Zidane có màn khởi đầu không mấy ấn tượng tại Champions League 2020/21 khi nhận thất bại 2-3 trước Shakhtar Donetsk trên sân nhà.

Zidane: 'Chấn thương của Hazard nặng hơn tôi tưởng'

Huấn luyện viên trưởng của Real Madrid thừa nhận Eden Hazard tiếp tục ngồi ngoài vì chấn thương, đồng thời bỏ lỡ trận siêu kinh điển cuối tuần này.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm