Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup Việt khai phá tiềm năng với Viet Solutions

Bên cạnh ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng, các startup cần có kế hoạch cụ thể và sự hỗ trợ sâu rộng từ những người đi trước để sớm hiện thực hóa mô hình kinh doanh.

Tham gia Viet Solutions, startup sẽ được hỗ trợ để giúp rút ngắn thời gian, giảm khó khăn trên hành trình xây dựng doanh nghiệp.

“Startup cần tìm kiếm sự hỗ trợ phù hợp”

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Hướng đi cho startup” thuộc khuôn khổ cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions 2021 tổ chức, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó TGĐ Viettel Telecom kiêm trưởng ban tổ chức cuộc thi nhận xét: “Nhiều startup có ý tưởng hay nhưng thiếu kinh nghiệm trong việc nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, họ cũng thiếu sự kết nối giữa sản phẩm với thị trường”.

Đồng tình với nhận xét này, ông Bùi Thành Đô - Nhà sáng lập và CEO của ThinkZone Venture - còn nêu lên một thực tế khó khăn của startup. Các công ty khởi nghiệp muốn đi sâu vào nghiên cứu trải nghiệm khách hàng, nhưng giới hạn về tài chính, nhân lực, kinh nghiệm… không cho phép họ thực hiện những mong muốn đó. Nhiều trường hợp, hạn chế về nguồn lực khiến startup chỉ tổ chức nghiên cứu ở quy mô nhỏ, trong khi thực tế cho thấy mẫu khách hàng quá nhỏ sẽ dẫn đến kết quả không đầy đủ, khó đánh giá toàn diện.

Viet Solutions 2021 anh 1

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó TGĐ Viettel Telecom kiêm trưởng ban tổ chức cuộc thi Viet Solutions 2021.

Ông Đô gợi ý các startup nên cân nhắc tận dụng thành quả nghiên cứu đã có sẵn của doanh nghiệp lớn, hoặc tìm nguồn đầu tư để thực hiện nghiên cứu. Ở phía ngược lại, các công ty lớn như Viettel với nguồn lực và thế mạnh riêng có thể hỗ trợ startup trong quá trình phát triển mô hình. Điều đó sẽ tạo nên sự cộng hưởng với lợi ích lớn.

Một vấn đề khác mà các startup thường gặp là xác định sai quy mô thị trường và “tham” nhiều mục tiêu cùng lúc. Ngoài ra, ông Đô nhìn nhận nhiều startup chưa thật sự cởi mở khi làm việc với đối tác và giấu đi những thông tin quan trọng của công ty. Điều này dễ gây sự thiếu tin tưởng trong hợp tác, thậm chí startup có thể bị đánh giá không trung thực.

Viet Solutions 2021 anh 2

Ông Bùi Thành Đô - Nhà sáng lập và CEO của ThinkZone Venture.

Ông Đô tiết lộ khi nhà đầu tư nhìn thấy một doanh nghiệp có tiềm năng, dù startup đó hiện tại chưa thực sự mạnh nhưng nhà đầu tư sẽ tạo cơ hội để hợp tác lâu dài. Sở hữu đội ngũ lãnh đạo có tư duy quản lý tài chính, khả năng điều hành tốt và “nhạy” về trải nghiệm khách hàng sẽ giúp startup có nhiều khả năng đi đường dài.

Khai phá tiềm lực startup với Viet Solutions

Viettel là một doanh nghiệp có nhiều hoạt động đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp. Theo ông Nguyễn Chí Thanh, startup cần xác định giá trị cốt lõi của mình và tập trung nguồn lực vào điều này, làm nó nổi bật so với đối thủ. Điều này tạo nên giá trị cho startup, giúp họ được nhận diện trên thị trường và thu hút sự chú ý của những nhà đầu tư lớn.

“Để khắc phục những thiếu sót, các startup có thể gọi vốn để tìm nhà đầu tư có năng lực phù hợp, hỗ trợ điều mà mình đang nhắm đến. Không chỉ nguồn vốn, doanh nghiệp lớn có thể hỗ trợ sâu rộng về nhân lực, giải pháp và kinh nghiệm để startup vững bước trên con đường kinh doanh”, Phó TGĐ Viettel Telecom nói.

Ông Nguyễn Minh Đức, nhà sáng lập CyRadar - startup về bảo mật, an toàn thông tin giành giải 3 chung cuộc Viet Solutions 2020 - chia sẻ: “Viet Solutions là cơ hội để startup khai phá tiềm lực của mình dựa trên sự hỗ trợ sâu rộng của Tập đoàn Viettel”.

Viet Solutions 2021 anh 3

Ông Nguyễn Minh Đức từng có trải nghiệm tham gia cuộc thi Viet Solutions 2020.

Trong cuộc thi Viet Solutions 2021, Tập đoàn Viettel đã mời các chuyên gia nổi tiếng để chia sẻ cho startup cách nghiên cứu thị trường, kỹ năng quản trị, kiến thức tài chính doanh nghiệp... Sau cuộc thi, startup sẽ được hỗ trợ tiếp cận thị trường khổng lồ tại 11 quốc gia và 100 triệu khách hàng của Viettel. Đồng thời, các startup được rèn luyện kỹ năng tìm kiếm, khai thác khách hàng cũng như được tư vấn hướng đi để hoàn thiện sản phẩm phù hợp với thị trường.

“Mỗi startup có thế mạnh nhất định về công nghệ và Viettel cũng vậy. Chúng ta có thể tập hợp các mảnh ghép để trở thành hệ sinh thái hoàn chỉnh. Mục tiêu của Viettel là giúp các startup tìm thấy những mảnh ghép còn thiếu phù hợp”, ông Nguyễn Chí Thanh khẳng định.

Viet Solutions 2021 anh 4

Được Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Tập đoàn Viettel phối hợp tổ chức, Viet Solutions hướng tới tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội và góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Chương trình cũng đóng vai trò bàn đạp giúp các startup hoàn thiện giải pháp, tiếp cận nguồn hỗ trợ về tài chính lẫn công nghệ để sớm đi vào thực tế. Độc giả tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia cuộc thi tại đây.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm