Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup trí tuệ nhân tạo Việt chinh phục thị trường ngoại

Cinnamon AI cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển giải pháp công nghệ, giúp doanh nghiệp tại Nhật Bản tự động hóa quy trình vận hành và tạo ra các đột phá về sản phẩm.

Được thành lập vào tháng 10/2016, Cinnamon AI là startup thiết kế giải pháp và phát triển sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Sản phẩm nổi bật của Cinnamon AI thời điểm đó là Flax Scanner - phần mềm trích xuất và tự động xử lý thông tin từ nhiều loại văn bản như hóa đơn, thẻ căn cước, hợp đồng,… Ngoài ra, doanh nghiệp còn phát triển các phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ nhân viên hành chính, hay các thuật toán khuyến nghị, xử lý hình ảnh 2D, 3D…

Cinnamon AI khởi động quá trình gọi vốn từ tháng 11/2017 tại Nhật Bản. Vượt qua các thử thách như chứng minh tầm nhìn và năng lực mở rộng toàn cầu, quá trình kiểm toán vận hành, tài chính và công nghệ, startup này đã hoàn tất quá trình gọi vốn hơn 200 tỷ đồng vào cuối tháng 5/2018.

Cinnamon AI anh 1

Cùng đội ngũ nhân sự chất lượng cao, Cinnamon AI phát triển mạnh mẽ tại thị trường Đông Nam Á.

Chia sẻ về màn gọi vốn thành công, anh Nghiêm Xuân Bách, Giám đốc Điều hành Cinnamon AI tại Việt Nam, cho biết: “Trở ngại lớn nhất của các startup về trí tuệ nhân tạo khi gọi vốn là chứng minh được tính thương mại hóa của sản phẩm. Mặt khác, trong cuộc đua không cân sức với các tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu như Google, Amazon, họ còn phải có tầm nhìn tổng hợp về xu hướng công nghệ và nhu cầu thị trường, từ đó tìm ra các lĩnh vực ngách để dẫn đầu”.

Mục tiêu của Cinnamon AI là nâng cao tiềm lực của con người bằng cách loại bỏ các công việc lặp đi lặp lại. Flax Scanner - phần mềm xử lý văn bản sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo do Cinnamon AI phát triển - cho phép khách hàng doanh nghiệp thu được thông tin tự động từ nhiều loại văn bản như hóa đơn tài chính, thẻ căn cước, hợp đồng, báo cáo kinh doanh,… Phần mềm này có thể nhanh chóng hiểu được mục đích và hoàn cảnh để chính xác chuyển thể các văn bản thương mại, viết tay hoặc đánh máy thành dạng thông tin dễ xử lý.

Sau gần 6 năm thành lập và phát triển, hiện Cinnamon AI có đội ngũ 150 nhân sự chất lượng cao tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm về trí tuệ nhân tạo tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Cinnamon AI anh 2

Anh Nghiêm Xuân Bách là người đóng vai trò quan trọng giúp Cinnamon gặt hái thành công hiện nay.

Để startup gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Đông Nam Á như hiện nay, vai trò của Giám đốc Điều hành Nghiêm Xuân Bách - người đặt nền móng vững chắc cho startup từ những ngày đầu tiên - là không nhỏ.

Năm 2015, anh Nghiêm Xuân Bách đầu quân cho Cinnamon AI và đảm nhận vai trò quản lý dự án của sản phẩm ứng dụng chia sẻ ảnh và video cho thị trường Đài Loan. Tuy nhiên ở thời điểm đó, công ty gặp nhiều khó khăn do thị trường có tính cạnh tranh cao. Đến đầu năm 2016, anh Bách cùng những người đồng sáng lập Cinnamon AI quyết định tìm hướng đi mới cho công ty khi chuyển sang đánh chiếm lĩnh vực nghiên cứu công nghệ và phát triển ứng dụng AI.

Cinnamon AI anh 3

Anh Nghiêm Xuân Bách - Giám đốc điều hành Cinnamon AI Việt Nam.

Thấy được sự cạnh tranh gay gắt về nhân sự đầu vào so với các phần mềm quốc tế như Facebook, Google, Amazon, anh Bách đã thực hiện sáng kiến xây dựng chương trình đào tạo tài năng trẻ Intelligent Program dành cho các bạn sinh viên xuất sắc. Trong năm đầu tiên, chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 200 sinh viên.

Qua đó, Cinnamon AI tuyển dụng được hơn 20 nhân sự thực tập xuất sắc, sẵn sàng đưa công ty bước chân vào lĩnh vực AI đầy tiềm năng. Trong vòng hơn một năm, Cinnamon AI nhận được rất nhiều đơn hàng, dự án phát triển phần mềm tự động hóa cho thị trường Nhật Bản.

Để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong hành trình tiếp theo, anh Bách cho rằng phải lấy sự phát triển của đội ngũ nhân sự tầm trung làm nòng cốt. Vì vậy, nhiều kế hoạch đào tạo cho nhân sự cấp quản lý, thang đánh giá tài năng, đo lường thành tích cá nhân đã được xây dựng và cải tiến. Văn hóa doanh nghiệp cũng được tô đậm hơn qua các buổi chia sẻ 1-1 trực tiếp giữa anh Nghiêm Xuân Bách và nhân sự.

Trong các năm 2019, 2020 và 2022, Cinnamon AI được Itviec.com bình chọn là một trong các công ty IT tốt nhất cho nhân sự tại Việt Nam. Trong tương lai, Cinnamon AI được kỳ vọng tiếp tục có những bước chuyển mình lớn mạnh hơn nữa, đưa doanh nghiệp trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực AI không chỉ tại khu vực Đông Nam Á mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm