Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup thời trang 1 tỷ USD của nữ CEO 27 tuổi

Ankiti Bose và startup của cô đã trở thành biểu tượng về tài năng và trí tuệ của phụ nữ Ấn Độ, quốc gia vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Câu chuyện Zilingo trở thành “chợ thời trang online” có giá trị lên đến 1 tỷ USD được bắt đầu vào tháng 12/2014, khi Ankiti Bose, lúc đó đang là một nhà phân tích tại Sequoia, nói chuyện với người hàng xóm của mình tại bữa tiệc gia đình ở Bengaluru, thủ phủ công nghệ của Ấn Độ.

Bose khi đó mới chỉ 23 tuổi và người hàng xóm của cô, Dhruv Kapoor, 24 tuổi, một kỹ sư phần mềm tại xưởng game Kiwi, nhanh chóng nhận ra họ có chung tham vọng và những kỹ năng có thể bổ sung cho nhau để xây dựng một doanh nghiệp startup.

zilingo la trang gi anh 1
Ankiti Bose nắm trong tay doanh nghiệp trị giá gần 1 tỷ USD khi mới 27 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Bốn tháng sau họ quyết định nghỉ việc và góp 30.000 USD mỗi người để thành lập Zilingo, một nền tảng online cho phép các tiểu thương thời trang ở Đông Nam Á mở rộng thị trường buôn bán.

Nữ CEO tỷ USD của Ấn Độ

Ngày 12/2 vừa qua, công ty có trụ sở ở Singapore này đã thông báo kêu gọi được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Sequoia Capital và Temasek Holdings Pte. Định giá gần nhất của Zilingo là 970 triệu USD, theo một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính yêu cầu được giấu tên. Điều này đã biến Bose trở thành nữ CEO trẻ nhất dẫn dắt một startup khi mới 27 tuổi ở khu vực châu Á.

Hiện số lượng nữ sáng lập startup trên thế giới vẫn còn rất ít. Theo số liệu của Pitchbook vào tháng 5 năm ngoái, trong 239 startup được hỗ trợ vốn với giá trị định giá 1 tỷ USD chỉ có 23 người sáng lập là nữ giới.

“Chúng tôi là một nhóm những người trẻ tuổi không có gì trong tay ngoài giấc mơ này và chúng tôi đã quyết định theo đuổi nó”, Bose chia sẻ.

Cô gái 27 tuổi giờ nằm trong nhóm các nhà sáng lập tại Đông Nam Á, những người đang nắm bắt sự gia tăng nhanh chóng của lượng người sử dụng smartphone cũng như thu nhập bình quân trong khu vực này. Doanh thu mua sắm trực tuyến ở đây đã đạt 23 tỷ USD trong năm 2018, theo báo cáo của GoogleTemasek. Con số này được kỳ vọng sẽ đạt hơn 100 tỷ USD đến năm 2025.

zilingo la trang gi anh 2
Zilingo giúp kết nối tiểu thương và khách hàng khắp châu Á. Ảnh: Bloomberg.

Zilingo công bố doanh thu 1,8 triệu đôla Singapore (tương ứng 1,3 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào 31/3/2017, tăng trưởng từ mức 434.000 triệu đôla Singapore kể từ khi bắt đầu vào tháng 3/2016, theo báo cáo của công ty này với cơ quan chức năng Singapore.

Theo Kapoor, người đồng sáng lập hiện giữ chức Giám đốc công nghệ, doanh thu của công ty đã tăng trưởng 12 lần trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018 và gấp 4 lần trong giai đoạn từ tháng 4/2018 đến tháng 1 năm nay.

Công ty đã khởi nghiệp bằng cách giúp đỡ các tiểu thương tiếp cận đến các khách hàng và sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác. Các nhà sáng lập của công ty sau khi làm việc với hàng nghìn tiểu thương đã nhận ra rằng rất nhiều người trong số họ thiếu tiếp cận với công nghệ, nguồn vốn và thị trường.

Vì vậy họ đã mở rộng, phát triển phần mềm và các công cụ khác cho phép những người bán hàng tiếp cận được các nhà máy từ Bangladesh cho đến Việt Nam, cũng như hỗ trợ vận chuyển xuyên quốc gia và quản lý kho hàng. Kể từ 2018, Zilingo đã hợp tác với các hãng công nghệ tài chính để cung cấp vốn cho các tiểu thương. Từ đó họ có thể mua nguyên liệu thô để sản xuất hàng hoá.

Tuy việc đăng bán hàng hoá là hoàn toàn miễn phí, nền tảng này sẽ thu 10-20% hoa hồng trên mỗi đơn hàng.

Chợ thời trang trực tuyến khổng lồ

Một vài cảm hứng ban đầu của Bose đến từ lần thăm khu chợ Chatuchak nổi tiếng ở Bangkok với hơn 15.000 gian hàng bán các sản phẩm từ khắp Thái Lan. Cô nhận thấy các tiểu thương ở đây gần như không có cơ hội để mở rộng việc kinh doanh.

Kể từ khi bắt đầu có hiện diện tại Thái Lan và Campuchia vào năm 2015, nền tảng của Bose đã có văn phòng đại diện ở 8 quốc gia với 400 nhân viên và vận hành các trang thương mại điện tử tại Indonesia, Thái Lan và Philippines cũng như chuẩn bị ra mắt thị trưởng Australia trong tương lai gần.

zilingo la trang gi anh 3
Một nhân viên của Zilingo đang sắp xếp các sản phẩm tại văn phòng của công ty. Ảnh: Bloomberg.

Theo Shailendra Singh, Giám đốc quản lý tại Sequoia Capital Singapore, mặc dù Bose đã tìm ra cách để khiến Zilingo trở nên khác biệt, thách thức của cô hiện nay là quản lý một công ty đang trên đà tăng trưởng nóng thông qua việc tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo phù hợp và duy trì văn hoá của công ty.

Từ bé, Bose đã nhiều lần phải chuyển nhà do công việc của bố cô, vốn là một kỹ sư ở công ty dầu khí. Điều này giúp cô có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hoá và ngôn ngữ khắp Ấn Độ. Mẹ của cô đã phải từ bỏ công việc của mình, một giảng viên đại học, để dành toàn bộ thời gian cho việc dạy dỗ những đứa trẻ tại nhà. Bose tỏ ra rất xuất sắc, đặc biệt ở môn Toán và Kinh tế. Cuối cùng cô có một công việc đáng mơ ước tại McKinsey & Co. in Ấn Độ, nơi cô được tiếp xúc với ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông đang bùng nổ của Ấn Độ.

Bose cho hay cô đã chấp nhận mạo hiểm có tính toán để gây dựng Zilingo sau khi tham khảo đánh giá từ chuyên gia tại quỹ Sequoia về các startup lớn ở Đông Nam Á. Cô ấy đã tự mình nhận ra một cơ hội lớn để phát triển kinh doanh từ đây. “Tôi liên tục giơ tay và nói - Hãy dạy tôi mọi thứ”, Bose nói về những năm trước khi khởi nghiệp. “Tôi đã làm việc cật lực suốt 18 tiếng mỗi ngày bởi vì điều này thật sự rất thú vị”.

Từ cựu nhân viên Alibaba thành chủ startup gọi xe lớn nhất Trung Quốc

Được nhận xét là người có tư duy chiến lược sắc bén, Cheng Wei đứng sau startup đã hất cẳng Uber khỏi thị trường Trung Quốc.




Đô Na

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm