Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Start-up Việt xây dựng thành công hệ thống blockchain đa kết nối

Nền tảng này cho phép chia sẻ và trao đổi thông tin hiệu quả giữa các bộ, ban ngành, doanh nghiệp, giữa người tiêu dùng với nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa trên toàn cầu.

Blockchain (công nghệ chuỗi khối) cho phép quản lý dữ liệu minh bạch và an toàn hơn những giải pháp hiện tại. Áp dụng blockchain trong y tế cho phép các cơ sở y tế, bệnh viện truy cập bệnh án nhanh chóng và chính xác, hỗ trợ hiệu quả công tác chuẩn đoán chữa trị.

Trong giáo dục, lưu trữ kết quả và thành tích học tập của học sinh trên blockchain giúp chống gian lận, tinh giản công tác tuyển sinh và tuyển dụng nhanh chóng.

Đối với doanh nghiệp, blockchain mang lại lợi ích lớn trong quản lý chuỗi cung ứng thông qua việc lưu trữ và theo dõi quy trình sản xuất, kênh phân phối và bán hàng. Người tiêu dùng được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dễ dàng xác minh nguồn gốc sản phẩm chỉ với một chiếc smartphone.

Hiện nay, công nghệ blockchain cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp trên thế giới, mang tới lợi ích thực sự cho cộng đồng. Tại Việt Nam, các thành phố và doanh nghiệp cũng chủ động nghiên cứu và tìm giải pháp áp dụng công nghệ blockchain.

Thường xuyên tìm hiểu những giải pháp công nghệ tài chính mới (fintech) trong giai đoạn bùng nổ của công nghệ, Eric Hưng Nguyễn - thạc sĩ tài chính, nhà nghiên cứu blockchain đã tiếp cận với blockchain từ những ngày đầu và nhận thấy khả năng ứng dụng lớn vào nền kinh tế thương mại toàn cầu. Anh tham gia đầu tư và đóng góp cho nhiều dự án blockchain tiên phong.

KardiaChain anh 1
Eric Hưng Nguyễn.

Sau nhiều năm làm việc tại các tập đoàn tài chính lớn, Eric Hưng Nguyễn nhận thấy khả năng tiếp cận những dịch vụ tài chính, đầu tư không chia đều cho mọi người mà chỉ dành cho nhóm nhỏ có tài chính hoặc quan hệ vững vàng. Anh tin rằng, blockchain có thể thay đổi điều này, tạo ra một thế giới phẳng hơn, đem lại cơ hội công bằng hơn để phát triển cho mọi người.

Để hiện thực hóa giấc mơ của mình, tháng 3/2018, Eric Hưng Nguyễn cùng với Phạm Minh Trí và Nguyễn Huy sáng lập ra KardiaChain. Nền tảng blockchain của KardiaChain được xây dựng thành công qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm bởi đội ngũ các kỹ sư phần mềm người Việt dày dặn kinh nghiệm từ Google, Microsoft, Amazon ở thung lũng Silicon (Mỹ).

Tháng 10/2018, KardiaChain giới thiệu thành công đề án “Xây dựng mạng lưới liên kết các blockchain nhằm phát triển thành phố thông minh" trong hội thảo “Tài sản ảo, tiền ảo - Kinh nghiệm quốc tế và các vấn đề pháp lý đặt ra cho Việt Nam” - Cryptocurrencies & Digital Assets Dialogue (CDAD) 2018.

KardiaChain anh 2
Lãnh đạo các bộ ngành cùng ban cố vấn của KardiaChain tại CDAD2018.

Blockchain được xem là nền tảng quan trọng để triển khai xây dựng thành phố thông minh (smart city). Hệ thống này sử dụng hợp đồng thông minh để quản lý và hỗ trợ các ứng dụng thiết thực trong đời sống như giáo dục, quản trị bằng cấp, giao dịch tài chính, y tế, quản trị doanh nghiệp…

Cùng với đó, KardiaChain cung cấp nền tảng cho các ứng dụng phi tập trung (dịch vụ taxi, khách sạn và thương mại điện tử...) xây dựng mạng lưới kết nối nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ với người dùng mà không cần qua trung gian. Từ đây, lợi ích kinh tế được chia sẻ trực tiếp giữa nhà cung cấp và người dùng, cũng như thu hút được bộ phận khách hàng lớn là những người chưa được tiếp cận với dịch vụ tài chính, ngân hàng.

KardiaChain anh 3
Ứng dụng phi tập trung trong dịch vụ taxi.

Năm nay, công ty KardiaChain tham dự tuần lễ “Binance Blockchain” tại Singapore (tháng 1). Gần đây, KardiaChain trở thành một trong 40 start-up tiên phong của châu lục được AppWorks, quỹ đầu tư tập trung vào các dự án khởi nghiệp hàng đầu của Đài Loan, cố vấn và hỗ trợ.

Là start-up mới song KardiaChain nhận được nhiều sự công nhận và cố vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, tài chính như ông Nguyễn Huy Bình, Chủ tịch hội đồng quản trị Technimex JSC; ông Nguyễn Ngọc Lân, Chủ tịch hội đồng quản trị MITEC JSC; ông Martin Juillard, Giám đốc bộ phận kinh doanh trái phiếu chuyển đổi khu vực EMEA, Tập đoàn tài chính Nomura; tiến sĩ Matthew Niemerg, nhà nghiên cứu công nghệ sổ cái phân tán…

KardiaChain anh 4
Eric Hưng Nguyễn tham dự tuần lễ “Binance Blockchain” tại Singapore vào tháng 1.

Điều này cho thấy sự thành công của KardiaChain trong quá trình đưa công nghệ blockchain tới với người dùng phổ thông và vào trong các ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm