Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Stadia càng hoàn hảo, game thủ Trung Quốc càng khóc hận

Việc Trung Quốc chặn các dịch vụ của Google khiến game thủ nước này khó có thể trải nghiệm nền tảng cloud gaming mang tính đột phá Stadia.

Trung Quốc có hơn 459 triệu game thủ di động và sắp thương mại hóa mạng 5G. Bên cạnh đó, chính quyền nước này còn cấm các máy chơi game console.

Vì vậy, giới game thủ của "đất nước tỷ dân" này rất chú ý đến Stadia, nền tảng cloud gaming mới nhất được Google công bố hôm 21/3.

Google Stadia tai Trung Quoc anh 1
Google Stadia là nền tảng chơi game đám mây hiện đại nhất. Ảnh: The Verge.

Stadia cho phép các game thủ chơi nhiều tựa game bom tấn trên trình duyệt Chrome, thiết bị di động sử dụng Android và TV rất dễ dàng. Tuy nhiên, Google Stadia chỉ là điều xa tầm với của game thủ Trung Quốc.

Điểm quan trọng nhất là Trung Quốc cấm các dịch vụ của Google. Công ty đã giới thiệu các trung tâm máy chủ dữ liệu khổng lồ trên thế giới khi công bố Stadia nhưng ai cũng có thể thấy, không có máy chủ nào được đặt ở Trung Quốc cả.

Google Stadia tai Trung Quoc anh 2
Khó có máy chủ ở Trung Quốc khi chính quyền này cấm Google. Ảnh: Google.

Nhiều game thủ Trung Quốc khá thất vọng khi sáng tạo mới nhất của Google bị chính sách Great Firewall (Tường lửa vĩ đại) ngăn cấm. "5G ở đây. Game streaming cũng ở đây. Chỉ có Tường là dày hơn", một game thủ Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn về những cấm đoán trên diễn đàn trò chơi nổi tiếng.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là các game thủ Trung Quốc sẽ không thể sử dụng nền tảng chơi game đám mây.

Sau khi Google công bố Stadia, gã khổng lồ Internet Trung Quốc, Tencent nhanh chóng ra mắt trang web mới để người dùng có thể đăng ký thử nghiệm dịch vụ cloud gaming mà công ty đã hợp tác với Intel.

Google Stadia tai Trung Quoc anh 3
Tencent cũng ra mắt dịch vụ chơi game trên mây. Ảnh: abacusnews.

Nhưng các game thủ cũng lo lắng về dịch vụ của Tencent. Tất nhiên, điều rõ rệt nhất là sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền mà dịch vụ này sẽ phải đối mặt. Một người dùng hỏi trên Weibo rằng liệu có kiểm duyệt trò chơi trên đám mây không?

Mặt khác, nhiều game thủ hy vọng Microsoft sẽ cung cấp dịch vụ cloud gaming. Microsoft đang hoàn thiện dự án tương tự với tên mã xCloud. Khác với Google, Microsoft có thể hoạt động tại Trung Quốc với nhiều máy chủ trong nước.

Hơn nữa, Microsoft đang tìm cách kinh doanh các dịch vụ chơi game khi lệnh cấm máy chơi game console của Trung Quốc không còn hiệu lực. "Tôi ủng hộ Microsoft. Tôi có thể sử dụng dịch vụ thành viên Xbox. Miễn là họ không chia tách dịch vụ tại Trung Quốc và phần còn lại thế giới", một người dùng viết trên Weibo.

Dù vậy, phải cần thêm thời gian để khẳng định công ty nào sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua cloud gaming ở Trung Quốc. Nhưng, một điều chắc chắn là quy mô của thị trường này rất lớn và phát triển nhanh với sự xuất hiện của cloud gamer (game thủ đám mây), tức những người chỉ "xem chơi game" trên các nền tảng video trực tuyến.

Demo chơi game nhiều người với Google Stadia Stadia cung cấp một nền tảng lưu trữ nhiều game khác nhau bằng điện toán đám mây, người dùng chỉ cần một thiết bị kết nối Internet để chơi.

Chi tiết chiếc tay cầm chơi game Stadia của Google

Google chính thức đặt chân vào ngành công nghiệp game giá trị 140 tỷ USD với nền tảng cloud gaming Stadia. Trong đó, tay cầm Stadia là thiết bị tiêu biểu.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm