Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SSI Research: Lãi suất cho vay có thể giảm thêm

Thông qua việc Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng từ nay đến cuối năm, mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo có thể giảm thêm.

Đây là dự báo được các chuyên gia phân tích tại SSI Research ghi nhận trong báo cáo thị trường tiền tệ, trái phiếu tuần 20-24/9.

Cụ thể, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/8, tín dụng toàn nền kinh tế đã đạt trên 9,87 triệu tỷ đồng, tăng 7,42% so với đầu năm, tương đương mức tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Mức tăng trưởng kể trên tương đương có khoảng 680.000 tỷ đồng đã được các ngân hàng bơm ròng ra nền kinh tế thông qua kênh cho vay từ đầu năm. Nhìn chung, mức tăng trưởng này vẫn tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo các chuyên gia, điều này là nhờ việc giảm lãi suất cho vay và các gói hỗ trợ cho vay giúp khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh từ khối ngân hàng thương mại thời gian qua.

Cụ thể, hiện mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,55 điểm %/năm tính đến cuối tháng 9 năm nay và giảm tổng cộng 1,55 điểm %/năm so với trước dịch.

Tương tự, lãi suất huy động cũng đã giảm khoảng 0,06-0,2 điểm %/năm ở kỳ hạn 12 tháng trong 9 tháng đầu năm nay.

Lai suat cho vay co the giam them anh 1

Theo SSI Research, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch.

Dù nhiều khả năng NHNN sẽ không cắt giảm lãi suất điều hành trong năm nay, nhưng các biện pháp hỗ trợ khác, trong đó bao gồm tăng hạn mức tín dụng sẽ tạo điều kiện giúp các ngân hàng thương mại có thể giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay.

Mới đây, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh lãi suất phù hợp theo đúng cam kết.

Ước tính đến nay, các ngân hàng đã giảm khoảng 28.000 tỷ đồng tiền lãi thông qua các đợt giảm lãi suất cho vay với người dân và doanh nghiệp, dự kiến số tiền giảm lãi này sẽ còn tăng thêm từ nay đến cuối năm khi lãi suất cho vay vẫn đang giữ xu hướng thấp hơn.

Về hoạt động cung ứng tiền trên thị trường, trong tuần qua, NHNN tiếp tục không phát sinh giao dịch mới trên thị trường mở (OMO). Như vậy, cơ quan quản lý tiền tệ hầu như không có hoạt động điều tiết nào trên thị trường mở kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3/2020 đến nay.

Lai suat cho vay co the giam them anh 2

Lãi suất cho vay vẫn còn dư địa để giảm thêm về cuối năm. Ảnh: Nam Khánh.

Điều này thể hiện quan điểm duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng dồi dào của NHNN khi vẫn bơm ròng tiền đồng ra thị trường thông qua kênh mua ngoại tệ. Cùng với đó, động thái này cũng giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp.

Trong tuần, lãi suất liên ngân hàng hầu như giữ xu hướng đi ngang, kết tuần ở 0,69%/năm với kỳ hạn qua đêm và 0,8%/năm cho kỳ hạn 1 tuần.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VNĐ tiếp tục ghi nhận xu hướng đi ngang trong tuần cuối tháng 9.

Tỷ giá niêm yết ở các ngân hàng thương mại kết tuần ở mức 22.640 - 22.870 đồng/USD, trong khi tỷ giá trên thị trường tự do cũng không có nhiều biến động, phổ biến ở mức 23.035 - 23.185 đồng/USD, giảm 10 đồng ở chiều mua và 5 đồng ở chiều bán.

Số liệu cán cân thương mại trong nửa đầu tháng 9 không mấy tích cực, khi nhập siêu hơn 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên mức thâm hụt này được bù đắp bởi lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giải ngân trong tháng 9 là 1,7 tỷ USD, tăng 57% so với tháng trước.

Điều này cũng giúp cán cân thanh toán tổng thể duy trì trạng thái tích cực.

Theo SSI Research, Chính phủ đang từng bước mở cửa lại nền kinh tế, do vậy cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm, đồng thời giúp FDI giải ngân cũng có diễn biến tích cực hơn.

Vì vậy, nguồn cung - cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng và tỷ giá USD/VNĐ sẽ duy trì trạng thái ổn định.

Lợi nhuận ngành ngân hàng có thể giảm 19% trong quý III

Nguyên nhân khiến lợi nhuận các nhà băng sụt giảm do tăng trưởng tín dụng chậm lại và biên lãi thuần giảm vì phải giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thống đốc NHNN: Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng

Lãnh đạo NHNN cho biết sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng trong thời gian tới và điều chỉnh lãi suất phù hợp.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm