Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp sau đánh bom đẫm máu

Nhà chức trách Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để phục vụ điều tra vụ đánh bom làm gần 300 người chết.

Theo AFP, chính quyền Sri Lanka hôm 22/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp, sau khi nước này hứng chịu hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu một ngày trước đó, khiến ít nhất 290 người thiệt mạng và 500 người bị thương.

"Tình trạng khẩn cấp được ban áp dụng nhằm tạo điều kiện cho phép cảnh sát và lực lượng vũ trang đảm bảo an ninh công cộng", nhà chức trách Sri Lanka tuyên bố.

Lệnh giới nghiêm đầu tiên được áp dụng ngay sau khi các vụ nổ diễn ra, với việc hạn chế truy cập các mạng xã hội, gồm Facebook, Whatsapp và Twitter, nhằm ngăn thông tin giả lan truyền. Lệnh giới nghiêm tiếp theo được ban bố vào sáng 22/4 và dự kiến kéo dài sang ngày 23/4.

danh bom o Sri Lanka anh 1
Nhà thờ St. Sebastian ở thị trấn Negombo, một trong những nơi bị tấn công. Ảnh: AP.

Rajitna Senaratne, một bộ trưởng trong chính phủ Sri Lanka, cho biết nhà chức trách đang điều tra mối liên hệ giữa tổ chức cực đoan National Thowheeth Jamaath và chuỗi các vụ tấn công vừa qua. Chính quyền tình nghi tổ chức này nhận được sự trợ giúp từ nước ngoài.

"Chúng tôi đang điều tra các nguồn hỗ trợ quốc tế và mối liên hệ của chúng, làm cách nào chúng chế tạo và đặt bom", ông Senaratne nói.

Các lực lượng an ninh Sri Lanka đang truy lùng khắp hòn đảo để xác định những thành phần chủ mưu các vụ đánh bom nhằm vào nhà thờ và khách sạn trong ngày lễ Phục sinh. Trong hơn 24 tiếng qua, cơ quan điều tra Sri Lanka đã bắt giữ ít nhất 24 nghi phạm. 

Cảnh sát đã xác định được nghi phạm đánh bom khách sạn Shangri-La, tại Colombo, là một chủ xí nghiệp tên Insan Seelavan. Có chín nhân viên của Seelavan đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra đến ngày 6/5.

Cảnh sát cũng thông báo có thể có mối liên hệ giữa Seelavan và những phần tử đánh bom tự sát khác, theo Sputnik.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã chỉ định thành lập ủy ban đặc biệt điều tra vụ khủng bố ngày 21/4. Người đứng đầu ủy ban này sẽ là thẩm phán tòa án cao nhất Sri Lanka.

Tỷ phú giàu nhất Đan Mạch mất 3 người con vì đánh bom ở Sri Lanka

Anders Holch Povlsen, người giàu nhất Đan Mạch, cho biết ba người con của ông thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố khiến 290 người chết tại Sri Lanka hôm 21/4.

Cảnh sát Sri Lanka tìm thấy 87 kíp nổ ở trạm xe buýt thủ đô

Cảnh sát Sri Lanka tìm thấy hàng chục thiết bị kích nổ ở một trạm xe buýt tại thành phố Colombo ngày 22/4, chỉ một ngày sau vụ đánh bom liên hoàn khiến hơn 290 người thiệt mạng.

.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm