Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Squid Game' bị cảnh báo quá bạo lực

Giám đốc Hội đồng Phụ huynh ở Mỹ nói Netflix phải nhận thức được hệ lụy khi những phân đoạn giết chóc trong phim lan tràn mạng xã hội. Họ sẽ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền vào cuộc.

Theo Fox News ngày 12/10, Squid Game là thành công lớn đối với Netflix. Series vươn lên vị trí số 1 tại Mỹ chỉ sau bốn ngày phát hành. Tác phẩm truyền hình đến từ Hàn Quốc đồng thời đứng đầu trên các nền tảng trực tuyến ở 90 quốc gia.

Tuy nhiên, phim về trò chơi sinh tồn đang đối mặt nhiều chỉ trích vì tính bạo lực. Các bậc phụ huynh không hài lòng vì những hình ảnh máu me của phim. Fox News đưa tin nhiều trường học, tổ chức xã hội cảnh báo cha mẹ không cho con xem và học theo các trò chơi trong Squid Game.

Squid Game bi canh bao bao luc anh 1

Một trò chơi nhập vai mô phỏng bộ phim ăn khách Squid Game. Ảnh: Fox News.

Hệ lụy khi Squid Game lan rộng trên mạng xã hội

Ngày 6/10, PTC đăng lên trang web bài viết nói về mức độ lan rộng của Squid Game. Họ viết bài nhằm mục đích “yêu cầu các phụ huynh có biện pháp thích hợp với con cái sử dụng mạng xã hội, chơi game, học theo trào lưu từ bộ phim sinh tồn".

Hiện tại, bộ phim được đánh giá có nội dung hấp dẫn và trở thành làn sóng toàn cầu. Điều đó khiến các trang web, ứng dụng, mạng xã hội tìm mọi cách để tiếp cận với khán giả nhiều nhất có thể, trẻ em không ngoại lệ.

Melissa Henson, giám đốc chương trình của PTC cho rằng bộ phim đã gắn nhãn 18+ vì có cảnh máu me - đặc trưng của thể loại phim sinh tồn. Tuy nhiên, điều bà lo lắng là cách bộ phim có sức lan tỏa, phổ biến toàn cầu. Những khán giả nhỏ tuổi hoàn toàn xem được màn giết chóc trên mạng xã hội.

Đại diện Hội đồng Phụ huynh về Truyền thông và Truyền hình (PTC) nói với Fox News rằng họ hy vọng các bậc cha mẹ nâng cao cảnh giác sau khi tổ chức cảnh báo về bộ phim Squid Game.

Squid Game bi canh bao bao luc anh 2

456 người chơi lắng nghe quản trò phổ biến luật chơi trong Squid Game. Ảnh: Netflix.

"Netflix nên đóng vai trò là người gác cổng để đảm bảo nội dung có hại cho trẻ vị thành niên không được phân phối trên nền tảng. Những nội dung này bao gồm phim có hình thức khiêu dâm, máu me và tư tưởng lệch lạc", Henson nói.

Henson cho rằng ban quản lý của Netflix phải nhận thức điều này càng sớm càng tốt. Nếu họ không tự điều chỉnh được, tổ chức PTC sẽ mời cơ quan có thẩm quyền vào cuộc. Điều đó có thể dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho Netflix và các thành viên đăng ký ứng dụng.

Theo Fox News, lo lắng của Hội đồng Phụ huynh về Truyền thông và Truyền hình không phải không có lý do. Squid Game tập trung vào 456 người chiến đấu, tìm mọi cách để chiến thắng, bao gồm phản bội để giành lấy giải thưởng 45,6 tỷ won (khoảng 38 triệu USD). Được gắn nhãn 18+ giống với các bộ phim sinh tồn khác, nhưng mức độ phủ sóng quá lớn lại là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại.

Theo báo cáo của NBC News, hashtag "Squid Game" được xem hơn 22,8 tỷ lần trên TikTok.

Henson khẳng định trẻ vị thành niên đang tiếp cận loạt phim thông qua các video cắt ghép, trò chơi nhập vai trên nền tảng Roblox và Minecraft. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho phụ huynh.

Theo Fortune, Squid Game vươn lên vị trí số 1 tại Mỹ sau bốn ngày phát hành. Series truyền hình dự kiến đạt hơn 82 triệu người xem toàn thế giới sau 28 ngày. Thống kê của Nielsen cho thấy số người từ 18-49 tuổi xem Squid Game nhiều hơn tỷ lệ người xem 40 chương trình phát trên TV được đánh giá cao nhất năm qua cộng lại.

Làn sóng cảnh báo về Trò chơi con mực

Không chỉ tại Mỹ, nhiều quốc gia khác đang cảnh báo về mức độ bạo lực của Squid Game.

Đại diện trường Tiểu học John Bramston tại Ilford, Anh gửi thư cho phụ huynh nói về việc trẻ em bàn tán nhiều về Squid Game. Một số học sinh bắt chước hành động, các trò chơi trong phim, bao gồm trò “Khi hoa dâm bụt nở”, Independent đưa tin ngày 10/10.

“Kính gửi các phụ huynh và người đang có trách nhiệm chăm sóc con trẻ. Chúng tôi nhận thấy một số học sinh đang xem Squid Game trên Netflix. Nhiều em bắt đầu học theo các trò chơi trên phim, một số tranh cãi, gây ra xung đột trong các nhóm bạn. Một số học sinh xem chương trình đang dựng lại các cảnh bạo lực. Điều đáng buồn là các em mô phỏng hành vi không được chấp nhận”, thư viết.

Nhà trường cho rằng bộ phim bị gắn nhãn 15+ tại Anh. Điều đó đồng nghĩa với việc trẻ em tại trường tiểu học không được phép xem loạt phim.

“Bất cứ trẻ em nào bắt chước, thể hiện hành vi bạo lực, cha mẹ nên khuyên, thậm chí áp dụng các biện pháp cảnh báo. Xin hãy nhận thức về sự nguy hiểm của chương trình với con em, củng cố hành vi tích cực”, nhà trường ra thông báo.

Squid Game bi canh bao bao luc anh 3

Mô hình búp bê "hoa dâm bụt nở" trong Squid Game tại nhà ga ở Itaewon, Hàn Quốc. Ảnh: Naver.

Nhà trường đồng thời khẳng định những hành động như giả vờ bắn nhau là không phù hợp và không thể chấp nhận được với trẻ em tiểu học. Phụ huynh phải phối hợp cùng nhà trường để giữ an toàn cho học sinh.

Học viện Goodwin tại Deal, Kent, Anh cũng gửi thư cảnh báo phụ huynh về sự nguy hiểm của Squid Game. Một phụ huynh (giấu tên) nói với Birmingham Mail: “Tôi nhận được hai lá thư ở trường cảnh báo phụ huynh về việc cho trẻ em xem Squid Game. Tôi không ngờ bộ phim lại phổ biến đến vậy. Hãy theo dõi cách con em sử dụng mạng xã hội”.

Người đại diện của trường học cho biết các giáo viên đã phổ biến cho học sinh về sự nguy hiểm của việc xem phim không phù hợp với lứa tuổi.

“Chúng tôi luôn đưa lời khuyên và theo dõi sát sao, phổ biến cho các phụ huynh và trẻ nhỏ. Ngoài Squid Game, chúng tôi đưa ra lời khuyên về tác hại của phim bạo lực trực tuyến”, người này nói.

Trường học trên khắp nước Anh gửi thư cảnh báo các phụ huynh nếu có con xem Squid Game. Theo Ladbible, một phụ huynh có con học tại Ilford, phía Đông London, Anh, nói: “Không thể tin trường học gửi thư nói với phụ huynh rằng trẻ em đang tái hiện các trò chơi trong Squid Game. Nhà trường khuyến cáo cha mẹ nên nghiêm khắc và có biện pháp trừng phạt nếu con họ bắt chước hành động bạo lực trong phim. Mức độ phổ biến của chương trình rất đáng lo”.

Theo The Sun, một trường học tại Bỉ phát hiện học sinh có hành động bắt chước cách trừng phạt của phim, thực hiện hành vi bạo lực với học sinh khác thua cuộc trong trò chơi.

Parentkind (PTA) - tổ chức phụ huynh ở Anh được thành lập từ năm 1956, có tiếng nói trong cộng đồng - cũng kêu gọi các bậc phụ huynh nên kiểm soát các con chặt chẽ hơn, ngăn chặn con nhỏ xem bộ phim gắn nhãn 15+ tại Anh.

'Squid Game' đủ điều kiện tranh giải Emmy tại Mỹ

Theo Variety, nếu được gửi đến tranh giải và giành chiến thắng ở Primetime Emmy, "Squid Game" sẽ tạo ra nhiều thành tích mới cho series không nói tiếng Anh do Netflix sản xuất.

Diễn viên Ấn Độ bị đảo lộn cuộc sống sau 'Trò chơi con mực'

Anupam Tripathi được biết đến sau vai diễn người nhập cư Pakistan trong "Trò chơi con mực". Nam diễn viên người Ấn Độ trước đó tham gia một số phim nhưng không nổi tiếng.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm