Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Spurs 1-2 Chelsea: 'Nhà vua' đang trở lại

Chiến thắng trước Spurs không chỉ đem lại 3 điểm cho nhà đương kim vô địch Premier League mà nó còn là lời cảnh tỉnh cho các thế lực đang nhăm nhe ngai vàng.

Trận thua đắng cay trước Burnley trong ngày mở màn buộc Chelsea phải giành lấy 3 điểm trong cuộc đại chiến với Spurs để tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ - và Alonso đã khiến cả sân vận động Wembley như nổ tung bằng siêu phẩm sút phạt ở hiệp thi đấu đầu tiên.

Những tưởng Spurs sẽ giữ lại 1 điểm sau bàn phản lưới nhà của Batshuayi ở phút 82 nhưng Alonso một lần nữa lại đóng vai người hùng với một cú sút góc hẹp đánh bại hoàn toàn thủ thành Hugo Lloris.

3 điểm và còn hơn thế nữa

Không còn nghi ngờ gì nữa, chiến thắng trước Spurs đã đem về cho Chelsea nhiều hơn là 3 điểm. Chưa bàn tới tính chất căng thẳng của một trận derby thì kết quả này đã phần nào xua tan đám mây u ám đang bủa vậy The Blues trong suốt những ngày qua.

Nội bộ đội chủ sân Stamford Bridge vốn đã bị soi mói rất nhiều sau scandal của Conte và Costa thì nay lại xuất hiện thêm tin đồn huấn luyện viên người Italy sắp bị đuổi việc vì bất đồng trong chính sách chuyển nhượng với ban lãnh đạo. 

Trên sân lần lượt các trụ cột đều gặp chấn thương từ Eden Hazard cho tới Pedro, và cả tân binh Tiemoue Bakayoko - người chỉ kịp bình phục chấn thương trước vòng đấu này. Chưa dừng ở đó, họ còn mất Fabregas và đội trưởng Cahill vì những tấm thẻ đỏ ngay trận đầu ra quân.

Nhưng tất cả phần nào đã lu mờ trong men say chiến thắng trước đại kình địch cùng thành phố. Giờ đây, sự tự tin đã trở lại trên đôi chân nhà vua của Premier League.

Họ đã thi đấu quật cường trước Tottenham hùng mạnh bằng một đội hình chắp vá. Dẫu phải nhận bàn phản lưới nhà ở những phút cuối cùng, các cầu thủ Chelsea vẫn không nhụt chí, họ vùng lên tấn công và thành quả chính là bàn thắng của người hùng Marcos Alonso.

Tất cả những gì thầy trò Antonio Conte thể hiện trong trận đấu này giống như một thông điệp đanh thép gửi tới phần còn lại của giải đấu: "Chẳng khó khăn nào có thể quật ngã tinh thần của các nhà vô địch. Họ sẽ trở lại và còn mạnh mẽ hơn nữa, giống như cái cách Chelsea đã làm sau khi để thua Arsenal và Liverpool trong giai đoạn lượt đi của mùa giải trước".

Bakayoko cần thêm thời gian

Chính Antonio Conte đã thừa nhận rằng Tiemoue Bakayoko chưa đủ thể lực để chơi trọn vẹn một trận đấu. Và những gì diễn ra trên sân Wembley cho thấy ông không hề sai, bom tấn người Pháp vẫn chưa tìm lại hình ảnh của chính mình trong màu áo Monaco.

Cũng dễ hiểu bởi Bakayoko chỉ vừa hồi phục sau ca phẫu thuật đầu gối gặp phải hồi cuối mùa trước và đây cũng là trận đầu tiên anh đá chính kể từ khi gia nhập Chelsea với mức giá 40 triệu bảng.

Hiển nhiên Conte không muốn liều mình dùng Bakayoko trong một trận cầu quan trọng thế này nhưng ông không còn sự lựa chọn nào khác sau khi Fabregas phải nhận chiếc thẻ đỏ ở trận gặp Burnley.

nha vua chelsea anh 1
Bakayoko đã có một trận đấu chấp nhận được trước Spurs.

Trước đó, huấn luyện viên người Italy đã cho tiền vệ này tham dự một trận giao hữu kín trên sân tập Cobham, nhưng dù sao, đây cũng là trận đấu nghiêm túc đầu tiên của Bakayoko sau 2 tháng xa rời sân cỏ. Thật khó để kỳ vọng quá nhiều vào cựu sao Monaco.

Bản thân Bakayoko gần như không để lại ấn tượng gì trước sự xuất sắc của bộ đôi Victor Wanyama và Mousa Dembele. Tuy nhiên, cũng nên thông cảm cho anh bởi ở Premier League cũng chẳng có mấy cặp tiền vệ công thủ toàn diện như hai cầu thủ này.

Dẫu vậy, sự năng nổ và sức trẻ của Bakayoko đã thể hiện trong suốt 90 phút trên sân dù vừa mới bình phục chấn thương là điều không thể phủ nhận. Các cổ động viên Chelsea hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào sự hòa nhập của tiền vệ này nếu anh đạt 100% phong độ.

Kỹ năng săn bàn thượng thừa của Alonso

33 trận tại Premier League, 8 bàn thắng được ghi - con số quá ấn tượng với một cầu thủ thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh.

Chelsea lúc này không sở hữu nhiều cầu thủ có thể ghi bàn từ những tình huống cố định ngoài Willian và David Luiz. Tuy nhiên, Alonso chính là một phát kiến mới của huấn luyện viên Conte. 

Từ khi gia nhập Chelsea, Alonso đã có hai pha ghi bàn từ những tình huống cố định và đó đều là những siêu phẩm đẹp mắt. Trong bối cảnh hàng công rệu rã vì thiếu đi đôi chân ma thuật của Eden Hazard, những bàn thắng từ chấm đá phạt sẽ là một giải pháp không tồi đưa The Blues vượt qua cơn hiểm nghèo.

Ngoài kỹ năng sút phạt, Alonso còn khiến người ta nhớ đến bởi những khoảnh khắc chớp thời cơ ghi bàn chớp nhoáng, điển hình như bàn thắng thứ hai vào lưới Tottenham.

nha vua chelsea anh 2
Alonso sẽ còn đóng vai người hùng thêm nhiều lần nữa?

Nhận đường chọc khe từ Pedro, hậu vệ người Tây Ban Nha lập tức ra chân, tung cú sút chéo góc đánh bại hoàn toàn thủ môn Lloris. Có thể nhiều người sẽ trách thủ môn người Pháp mắc lỗi quá sơ đẳng nhưng không thể phủ nhận Alonso đã có một quyết định táo bạo - như một tiền đạo thực thụ, thay vì giải pháp an toàn chuyền bóng sang cho Batshuayi đang khá trống trải.

Dẫu Alonso không quá xuất sắc ở khoản phòng ngự nhưng kỹ năng săn bàn của hậu vệ này vẫn khiến mọi hàng thủ đều phải dè chừng.

David Luiz hoàn toàn có thể đá tiền vệ

Trước trận đấu, Conte khẳng định Luiz chắc chắn sẽ chơi hậu vệ - và dĩ nhiên ông đã nói dối. Cầu thủ người Brazil đá ngay trên bộ ba hậu vệ của Chelsea, tạo thành một cặp đôi ăn ý với Kante và chặn đứng nhiều đợt lên bóng từ phía Spurs.

Dĩ nhiên, việc Luiz đá tiền vệ không phải điều gì lạ lẫm với các fan Chelsea. Họ đã từng chứng kiến cầu thủ người Brazil chơi hay như thế nào ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong mùa giải 2013/14 khi Mourinho vẫn còn tại vị.

nha vua chelsea anh 3
Luiz không chỉ là một phương án "chữa cháy" cho tuyến tiền vệ của Chelsea.

Bản thân Luiz thích đá hậu vệ hơn nhưng đôi khi anh lại mắc những sai lầm hết sức sơ đẳng. Chính điều này đã khiến huấn luyện viên người Bồ Đào Nha đẩy cựu sao Benfica lên đá tiền vệ và đã thu được kết quả khả quan. Có thể nói rằng, hôm nay Conte cần gửi lời cảm ơn Mourinho vì sáng kiến vĩ đại của ông năm đó.

Chelsea đang đẩy nhanh tiến độ vụ Danny Drinkwater, tuy nhiên, nếu họ thất bại thì Luiz hoàn toàn có thể đảm đương tốt vị trí này.

Tương lai của Christensen

Không quá hoàn hảo nhưng hậu vệ người Đan Mạch vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc trong lần đầu đá chính tại Premier League.

Conte đã chứng tỏ ông tin tưởng Christensen thế nào khi để cầu thủ này đá ở trung tâm bộ ba hậu vệ, thay vì một người dày dặn kinh nghiệm như David Luiz.

Dĩ nhiên, hậu vệ người Đan Mạch vẫn mắc một vài lỗi nghiêm trọng, đơn cử như tình huống để Kane vượt qua và dứt điểm trúng cột dọc, nhưng hãy nhớ Christensen mới 21 tuổi và đây là năm đầu tiên cầu thủ này chơi bóng ở Ngoại hạng Anh.

Cũng giống như Bakayoko, điều duy nhất Christensen cần là thời gian để thích nghi với giải đấu mới và quan trọng hơn là làm quen với sơ đồ 3 hậu vệ, một sơ đồ chiến thuật đòi hỏi các cầu thủ phải có khả năng chơi độc lập rất cao.

Conte khiến Costa ê mặt trước giới truyền thông Huấn luyện viên Conte cười như nắc nẻ khi được phóng viên ESPN hỏi về những lời buộc tội mà tiền đạo Diego Costa nhắm tới ông và ban lãnh đạo Chelsea trong thời gian gần đây.



Anh Tú

Bạn có thể quan tâm