Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SpaceX phóng vệ tinh Internet tốc độ cao tuần này

Tuần này, SpaceX sẽ có một bước tiến quan trọng trong sứ mệnh của họ, cung cấp Internet tốc độ cao qua vệ tinh cho toàn thế giới.

Elon Musk từng nói về kế hoạch mang lại kết nối Internet tốc độ cao cho toàn thế giới suốt nhiều năm qua. Năm 2014, Wall Street Journal cho biết CEO SpaceX đã tìm ra cách phóng hàng ngàn vệ tinh nhỏ vào không gian để tạo ra mạng lưới Internet tốc độ cao.

Tuần này, SpaceX sẽ bắt đầu thực hiện điều đó. Công ty này sẽ phóng thử nghiệm hai vệ tinh vào ngày 21/2. Trước đó họ dự định sẽ thực hiện điều này vào ngày 17/2, tuy nhiên kế hoạch bị hoãn lại.

SpaceX dự định sẽ hoàn thành việc phóng 4.000 vệ tinh tương tự vào năm 2024. Mặc dù dự án đã tiêu tốn 10 tỷ USD nhưng Musk vẫn hy vọng vào doanh thu từ việc cung cấp Internet tốc độ cao này.

SpaceX phong ve tin Internet toc do cao anh 1
Elon Musk tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho toàn thế giới để có tiền xây dựng một thành phố trên sao Hoả. Ảnh: Getty

"Điều này sẽ tạo ra một nguồn doanh thu khổng lồ giúp tái đầu tư cho dự án đưa con người lên sao Hoả. Để tạo được một thành phố trên sao Hoả chắc chắn cần rất nhiều tiền. Vì thế chúng tôi cần thử tất cả mọi cách có thể kiếm ra tiền", Elon Musk phát biểu vào năm 2015 về kế hoạch dài hạn của mình.

Các dự báo tài chính mà Wall Street Journal có được hồi năm 2017 cho thấy công ty dự kiến sẽ có hơn 40 triệu thuê bao dịch vụ vào năm 2025, đạt lợi tức 30 tỷ USD trong năm đó.

Sẽ có nhiều vấn đề phức tạp mà SpaceX cần phải xử lý. Công ty này phải đủ khả năng điều khiển hàng ngàn vệ tinh có quỹ đạo bay không ổn định để tránh chúng va vào nhau.

Tiếp đó là cải thiện công nghệ để mọi người có thể thu được Internet trên bề mặt Trái Đất. Các vệ tinh sẽ liên tục di chuyển qua các vùng đất khác nhau, do đó các anten thu sẽ cần phải nhanh chóng tìm ra vệ tinh nào sẽ kết nối tốt nhất tại một thời điểm cụ thể.

Tên lửa của Elon Musk đang gây ô nhiễm ra sao?

Falcon Heavy mang trên mình chiếc xe yêu quý của tỷ phú Elon Musk đã được phóng thành công. Tuy nhiên kết cục của nó đang vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Gây tai nạn vì mải ngắm tên lửa của SpaceX

Một tai nạn ôtô hy hữu xảy ra trên xa lộ California (Mỹ) được camera hành trình ghi lại, nguyên nhân là do tài xế dừng xe đột ngột để ngắm tên lửa trên không trung.

Xuân Tiến

Theo Complex, The Verger, Mercurynews

Bạn có thể quan tâm