Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SpaceX phóng tên lửa vũ trụ đầu tiên trong năm 2019

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX vừa thực hiện thành công nhiệm vụ đưa 10 vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp sau đó hạ cánh an toàn trở lại Trái Đất.

Chuyến bay đầu tiên của SpaceX trong năm 2019 đã thực hiện rất hoàn hảo. 10 vệ tinh cuối cùng trong hợp đồng đưa 75 vệ tinh của Iridium lên quỹ đạo đã đạt độ cao cần thiết.

Sau khi phóng vệ tinh, tên lửa Falcon 9 cũng hạ cánh thành công xuống một con tàu không người lái ngoài khơi Thái Bình Dương. Đây là lần đáp thành công thứ 33 của tên lửa đẩy này.

SpaceX phong ten lua thanh cong anh 1
Quá trình phóng tên lửa Falcon 9 lần thứ 67 mang theo 10 vệ tinh Iridium được phát trực tiếp trên Internet. Ảnh: Forbes.

Đợt phóng tên lửa hôm qua có tên Iridium-8. Theo hợp đồng giữa SpaceX và Iridium, hãng hàng không vũ trụ của Elon Musk đã lần lượt đưa lên quỹ đạo mỗi chuyến 10 vệ tinh. Với thành công đầu năm mới, 75 vệ tinh của Iridium sẵn sàng thay thế nhóm vệ tinh cũ đã được phóng trong giai đoạn 1997 đến 2002 và vận hành đến nay trong lĩnh  vực cung cấp dịch vụ viễn thông.

Chuyến bay này được thực hiện từ căn cứ không quân Vandenberg ở California. Đây là lần thứ 73 SpaceX đưa một tên lửa lên vũ trụ, trong đó có 67 chuyến thực hiện bằng Falcon 9.

Cách đây 1 tháng, SpaceX thực hiện nhiệm vụ phóng cuối cùng trong năm 2018 với việc đưa vệ tinh GPS của quân đội Mỹ lên quỹ đạo. Vì tính chất đặc biệt của chuyến bay nên tên lửa Falcon 9 đã không được hạ cánh trở lại mặt đất.

Trong năm 2019, SpaceX sẽ tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch đầy tham vọng, bao gồm thực hiện nhiều hơn các nhiệm vụ phóng bằng tên lửa Falcon Heavy, thử nghiệm tên lửa khổng lồ Starship.

Theo CEO Elon Musk, Starship chính là loại tên lửa có thể đưa người lên Mặt trăng, sao Hỏa và những nơi xa xôi hơn.

Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa

Trong đêm Giáng Sinh, Elon Musk đã đăng tải hình ảnh bản mẫu tên lửa khổng lồ dành cho dự án đưa con người đi du lịch mặt trăng.

Nguyễn Mai

Bạn có thể quan tâm