Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Spa Mỹ không ‘ngán’ khủng hoảng

Các spa khắp nước Mỹ dường như miễn nhiễm trước khủng hoảng, bởi người dân vẫn nườm nượp kéo đến spa xả stress trong lúc kinh tế đang trì trệ.

Spa Mỹ không ‘ngán’ khủng hoảng

Các spa khắp nước Mỹ dường như miễn nhiễm trước khủng hoảng, bởi người dân vẫn nườm nượp kéo đến spa xả stress trong lúc kinh tế đang trì trệ.

>>Khách sạn tình yêu Nhật ‘ăn nên làm ra’

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Spa Quốc tế, có hơn 160 triệu lượt người ghé thăm các spa tại Mỹ trong năm 2008, tăng gần 16% so với năm trước đó; doanh thu của ngành này vì thế cũng tăng 18% , đạt tới 12,8 tỉ USD.

Dù kinh tế khủng hoảng, người Mỹ vẫn đổ xô đến spa để xả stress. (Ảnh minh họa: Stoweflake)

“Ngành kinh doanh spa có khả năng chống chọi với khủng hoảng”, Lynne McNees – Chủ tịch hiệp hội đặt tại Lexington, Kentucky – phát biểu trên Reuters. “Kinh tế trì trệ hạ gục người ta trên mọi lĩnh vực và còn tạo ra nhiều mối căng thẳng… Chúng tôi hiểu rõ lý do số 1 đưa mọi người đến với spa là để giải tỏa stress”.

Ở New York, số spa làm móng và massage gần như ngang ngửa với lượng taxi vàng của thành phố này. “Dứt khoát là tôi không giảm tiền chăm sóc móng rồi!”, Ashley McAdams (33 tuổi) – biên tập viên website – tiết lộ trong lúc rời khỏi một salon ở West Village với các móng chân sơn tím bóng bẩy. “Tôi ít sắm sửa quần áo hơn. Nếu không thể mua được nhiều thứ đắt tiền, ít nhất tôi cũng có bộ móng đẹp!”

Dù nhiều khách đến spa trong năm 2008, nhưng số spa mới tăng 19% lên 21.300 cơ sở nên thu nhập của từng nơi không cao. “Mọi người vẫn kéo vào spa”, McNees nói. “Họ ghé spa vì xem điều này như một hình thức đầu tư cho sức khỏe”.

Carrie Chasteen, cư dân 30 tuổi của Chelsea làm nghề giám sát hiệu quả dùng thuốc cho một công ty dược phẩm, rất thích đi massage và làm móng nhằm xả stress. “Thỉnh thoảng tôi shopping cho bớt căng thẳng nhưng gần đây tôi chuộng spa hơn”, Chasteen chia sẻ trong lúc chờ sơn móng chân khô. “Tôi thấy điều này có lợi cho mình và giúp tôi thư giãn hơn”.

Tuy nhiên, với tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay, một số spa cho rằng đây là thời điểm khó khăn. Vào một chiều hè chủ nhật, tiệm nail Think Pink ở West Village, Manhattan vẫn rộn ràng như thường lệ. Nơi đây không chỉ nhận làm móng mà còn kiêm luôn dịch vụ massage và chăm sóc mặt. Dù vậy, bà chủ Grace Lee cho biết năm ngoái tiệm làm ăn giảm sút khoảng 30%: “Người ta cứ nói ngành này miễn nhiễm với khủng hoảng, nhưng tôi không nghĩ vậy!”

Lee còn sở hữu một salon khác ở khu Midtown Manhattan; cơ sở này kinh doanh thuận lợi hơn khi lợi nhuận chỉ giảm khoảng 15%, do “nó nằm trong khu vực khách sạn và du khách chịu chi tiền làm đẹp”.

Tình hình kinh tế suy thoái không hề khiến Lee nao núng trước ý định mở thêm một salon khác ở khu Soho của Manhattan, với suy nghĩ lạc quan: “Một hay hai năm nữa, việc làm ăn sẽ tốt trở lại!”

Báo cáo về tình hình của cải thế giới từ Merrill Lynch/Capgemini được công bố tháng trước cho thấy trong lúc 40% số người có tài sản trên 1 triệu USD cắt giảm tiền mua đồ dùng xa hoa và du lịch cao cấp, hơn 50% lại đang chi nhiều hơn cho việc chăm sóc sức khỏe như các chuyến thăm spa.

Nhưng Lola Kirke (18 tuổi), sinh viên sống ở West Village, xem chuyện làm móng là “một hành động phung phí không cần thiết” khi móng chân cô đã được sơn một lớp “màu hồng rực rỡ”. Kirke khẳng định: “Tôi chỉ ghé spa trong những dịp đặc biệt. Lần trước là vào kỳ nghỉ, còn lần này là vì móng chân tôi quá xấu. Chỉ khi thật cần tôi mới đi spa!”

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm