Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu sót của hàng công Man City

Hàng công bế tắc là nguyên nhân chính khiến Man City bị Southampton cầm hòa 0-0 ngay tại Etihad ở trận đấu thuộc vòng 5 Premier League diễn ra ngày 18/9 (giờ Hà Nội).

“Chúng tôi vừa trải qua trận đấu khó khăn ở Champions League và chỉ có 3 ngày để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Southampton. Điều đó cho thấy Man City đang gặp khó khăn như thế nào. Toàn đội cần sự cổ vũ của người hâm mộ. Tôi muốn mời người hâm mộ đến Etihad vào cuối tuần này và thưởng thức trận đấu”, HLV Pep Guardiola chia sẻ sau chiến thắng 6-3 trước RB Leipzig.

Rất đông người hâm mộ đã có mặt ở sân Etihad theo lời mời gọi của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, họ không thể cảm thấy vui vẻ khi chứng kiến màn trình diễn của đội bóng.

Hang cong cua Man City anh 1

Hàng công Man City bế tắc trước Southampton. Ảnh: Reuters.

Sự bế tắc của Man City

“Chúng tôi ghi được 16 bàn trong 3 trận gần nhất chơi ở sân Etihad”, HLV Guardiola hào hứng chia sẻ sau trận đấu với RB Leipzig. Đây có thể xem là lời nhắc nhở của thuyền trưởng người Tây Ban Nha dành cho Southampton, đối thủ tiếp theo của họ.

Song trái với tuyên bố tự tin trước trận, khi bước xuống thảm cỏ, Man City không thể sút tung mành lưới đối thủ dù chỉ một lần. Southampton còn suýt giành trọn vẹn 3 điểm nếu họ được hưởng phạt đền ở phút 61 khi Kyle Walker va chạm với Adam Armstrong trong vùng cấm của đội chủ nhà. Rất may, trọng tài Jonathan Moss xác nhận Walker không có lỗi.

Hàng công của Man City có một ngày thi đấu tồi tệ. Jack Grealish và các đồng đội tung ra 16 pha dứt điểm nhưng chỉ có 1 tình huống đưa bóng đi trúng đích. Theo Squawka, đây là thành tích tệ nhất của Man City kể từ sau trận đấu với Stoke City ở mùa giải 2016/17. Đáng chú ý, cú sút trúng đích ấy đến vào phút 90 của trận đấu.

Đội chủ sân Etihad kiểm soát bóng lên tới 64%, chuyền bóng 555 lần với tỷ lệ chính xác 87%, chạm bóng 768 lần. Thứ duy nhất họ thiếu là bàn thắng.

HLV Guardiola không thể tìm ra giải pháp xuyên thủng mành lưới đối thủ dù trong tay ông có những cầu thủ tấn công kiệt xuất. Kevin De Bruyne, Riyad Mahrez và Phil Foden tiếp tục được tung vào sân, nhưng không một ai trong số họ làm được điều Pep chờ đợi.

Hang cong cua Man City anh 2

Torres chơi rất hay ở vị trí trung phong nhưng không được HLV Guardiola sử dụng trong trận gặp Southampton. Ảnh: Eurosport.

Bài toán trung phong

Thống kê cho thấy hầu hết tình huống dứt điểm của Man City đều cách khung thành trên dưới 30 m. Họ thực sự bối rối, thậm chí bất lực trước hệ thống phòng ngự lùi sâu của đối thủ.

Điều này thường xuyên xảy ra với những đội bóng không sở hữu một trung phong thực thụ như City. Họ không thể tiếp cận khung thành đối thủ hoặc thực hiện những tình huống treo bóng từ 2 cánh.

Torres thường được HLV Guardiola sử dụng ở vị trí trung phong. Anh ra sân 4 trận từ đầu mùa, ghi được 2 bàn (đều vào lưới Arsenal). Nhưng suốt 90 phút tại Etihad vừa qua, HLV Guardiola đã để chàng trai 21 tuổi ngồi dự bị. Mà ngay cả khi tung Torres vào sân, Man City cũng đang gặp vấn đề.

Vì cớ gì mà cỗ máy siêu tấn công của Pep phải trông chờ ở một trung phong 21 tuổi? Những tiền đạo mục tiêu, các anh đang ở đâu?

Giới chuyên môn đã sớm nhìn ra vấn đề này của Man City ngay trong mùa hè khi họ liên tục thất bại trong việc tìm người thay thế Sergio Aguero. Ban lãnh đạo đội chủ sân Etihad nhiều lần tìm đến Tottenham để hỏi mua Harry Kane nhưng không thành công. Quá bế tắc, họ chuyển sang tiếp cận Cristiano Ronaldo. Song, tiền đạo người Bồ Đào Nha quyết định trở về Man United.

Cho đến lúc này, có thể khẳng định việc thiếu một tiền đạo cắm là nguyên nhân khiến hàng công của Man City gặp khó khăn trong khâu ghi bàn.

Jack Grealish cùng các đồng đội mang về 16 bàn thắng vào lưới Norwich, Arsenal, RB Leipzig và nhiều người tin rằng thầy trò HLV Guardiola đủ sức hủy diệt các đối thủ. Song, trận hòa trước Southampton đã phơi bày sự thật về hàng công của Man City. Đội bóng này sở hữu dàn tiền vệ công trong mơ và vừa bổ sung thêm một người nữa là Grealish. Quá nhiều người kiến thiết để làm gì nếu bạn không thể có một trung phong tầm cỡ.

Pep từng có Samuel Eto'o ở Barca, Robert Lewandowski ở Bayern. Nhưng tại Etihad lúc này, ông chẳng còn ai tương tự.

Sau trận đấu với Southampton, HLV Guardiola lý giải nguyên nhân dẫn đến kết quả đáng thất vọng: “Hôm nay, chúng tôi không thắng chẳng phải vì thiếu vắng trung phong. Nguyên nhân đến từ quá trình xây dựng, cung cấp bóng cho các tiền đạo của Man City không tốt”.

Thật thế hả Pep? Nếu một HLV sở hữu cả Kevin De Bruyne, Phil Foden, Raheem Sterling, Riyad Mahrez... mà còn chưa hài lòng với khâu kiến tạo, chẳng HLV nào trên trái đất có thể vui lòng.

Pep có thể từ chối nói về thiếu hụt quan trọng nhất trong đội hình của ông. Nhưng giới chuyên môn đều thấy rõ đội bóng này thực sự cần một tiền đạo cắm, một trung phong đẳng cấp tương xứng với vị thế của Man City, tương xứng với chất lượng tuyến tiền vệ cực mạnh mà Pep đang sở hữu.

Highlights Champions League: Man City 6-3 Leipzig Màn so tài giữa Man City và Leipzig ở bảng A Champions League trở thành bữa tiệc của bóng đá tấn công với 9 bàn thắng được ghi.

HLV Guardiola than phiền về lịch thi đấu Premier League

Việc phải thi đấu 2 trận trong 3 ngày là nguyên nhân chính khiến Man City không thể đánh bại Southampton ở vòng 5 Premier League diễn ra vào ngày 18/9 (giờ Hà Nội).

Man City đứt mạch thắng tại Premier League

Sau 3 trận toàn thắng, Man City bị Southampton cầm hòa 0-0 ở vòng 5 Premier League tối 18/9 (giờ Hà Nội).

Thường Châu

Theo Eurosport

Bạn có thể quan tâm