Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sony kiếm lời nhiều nhất trên mỗi smartphone Android

Trong năm 2015, Sony chính là hãng thu lãi cao nhất cho mỗi chiếc điện thoại Android bán ra. Dòng Xperia của hãng cũng là model có giá bán trung bình cao thứ 2, chỉ sau iPhone.

Mảng di động của Sony có thể gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các con số chỉ ra họ chính là nhà sản xuất thu lời nhiều nhất cho mỗi chiếc smartphone bán ra, chỉ sau Apple.

Sony Mobile co lai anh 1

Trong quý IV năm ngoái, LG, HTC đều phải gánh lỗ cho mảng di động trong khi Sony Mobile làm ăn có lãi. Chẳng hạn, giá bán trung bình (ASP) của smartphone Xperia đang ở mức gấp đôi điện thoại LG. Khoảng cách này có xu hướng gia tăng trong các quý gần đây.

Sony Mobile co lai anh 2

ASP là chỉ số giá trung bình của tất cả các dòng sản phẩm bán ra thị trường từ các hãng. Ở đây, Apple có chỉ số ASP cao nhất, kế đến là Sony, HTC, Samsung và LG. Trong năm vừa qua, các sản phẩm chủ đạo của Sony đều nằm ở nhóm trung (như dòng M, C) hoặc cao cấp (dòng Z). Sản phẩm tầm thấp (dòng E) đã bị khai tử hơn một năm về trước.

Sony Mobile co lai anh 3

Chiến lược chuyển dịch lên nhóm cao cấp của Sony có vẻ đem lại hiệu quả, giúp Sony thu lời 26 USD cho mỗi smartphone bán ra, cao hơn mức 23 USD của Samsung. Ở tiêu chí này, Apple vẫn là số một với 184 USD thu về cho mỗi smartphone. LG, Microsoft hay HTC đều gánh lỗ cho mảng di động.

Sony Mobile co lai anh 4

Những số liệu này cũng cho thấy sự hoạt động kém hiệu quả của HTC. Giá bán trung bình sản phẩm của họ cao hơn 12 USD so với Samsung nhưng lợi nhuận lại kém hơn 61 USD. Điều này không khó lý giải khi Samsung sở hữu những chuỗi cung ứng linh kiện lớn. Họ có thể sản xuất thiết bị với giá rẻ hơn nhờ các đơn đặt hàng lớn, từ đó hạ thấp giá bán trung bình trong khi HTC thì ngược lại.

Sony Mobile co lai anh 5

Mới đây, Kantar vừa công bố một báo cáo thú vị khác về xu hướng thay đổi thương hiệu smartphone của người dùng.

Trong bảng biểu tóm tắt nói trên, có thể thấy hầu hết các ông lớn di động Android như Sony, Samsung, LG, HTC đều mất đi một lượng lớn khách hàng về tay một số hãng nhỏ. Trong đó HTC là hãng mất đi nhiều khách hàng nhất còn Huawei nổi lên như là một lựa chọn hấp dẫn của người dùng Android.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm