Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sony không còn là công ty điện tử

Hollywood, PlayStation và camera iPhone là 3 lĩnh vực sản phẩm đáng chú ý nhất để nói về Sony trong tương lai.

Sony mới đây công bố chia tách mảng âm thanh và video (AV), giống như cách họ tuyên bố chia tách bộ phận sản xuất TV hồi năm ngoái.

Điều này không gây ảnh hưởng nhiều. Sau khi chia tách, mảng sản xuất TV vẫn cho ra mắt những chiếc TV chạy Android mạnh mẽ và thú vị tại triển lãm CES vừa qua. Chắc chắn, người dùng vẫn sẽ được chứng kiến những chiếc máy nghe nhạc Walkman cao cấp hay máy camcorder chất lượng cao từ bộ phận AV độc lập.

Sony Walkman ZX2  - mẫu máy nghe nhạc cao cấp Sony đem trình diễn tại triển lãm CES vừa qua. Ảnh: The Verge.
Sony Walkman ZX2 - mẫu máy nghe nhạc cao cấp Sony đem trình diễn tại triển lãm CES 2015 vừa qua. Ảnh: The Verge.

Tuy nhiên, trong một cuộc chiến dài hơi, Sony đang đánh mất giá trị của mình. Sau nhiều năm khăng khăng đi theo chiến lược “Sony thống nhất” (One Sony), CEO Kaz Hirai đang dần phá vỡ cấu trúc nói trên. Mảng sản xuất PC (Vaio) bị bán đứt vào năm ngoái. Vaio vừa công bố chiếc máy tính xách tay dạng lai đầu tiên dưới dạng một công ty độc lập. Trước mặt các nhà đầu tư, Hirai tuyên bố ý định muốn chia tách bộ phận sản xuất smartphone, thậm chí bán đứt mảng TV.

Theo ý đồ của Hirai, Sony sẽ chỉ còn 3 mảng kinh doanh chính: Sony Picture Entertainment - một studio Hollywood từng bị tấn công mạng khiến Sony khốn đốn hồi năm ngoái, mảng game PlayStation với thành công vang dội của PS4 nhưng chưa để lại nhiều ấn tượng ở thị trường mobile và mảng cuối cùng là cảm biến hình ảnh.

Trong đó, mảng kinh doanh thứ 3 cũng đang ở trong trạng thái mong manh. Sony kinh doanh cảm biến hình ảnh và phần lớn số tiền họ thu được là nhờ Apple. Apple dùng cảm biến Sony trên camera của iPhone. Sony cũng bán cảm biến cho nhiều nhà sản xuất smartphone khác, nhưng nếu Apple thay đổi nhà cung cấp hoặc tự mình làm cảm biến (hoàn toàn có khả năng), bộ phận này chắc chắn sẽ thua lỗ nặng nề.

Những fan của PlayStation sẽ phát hiện ra một điểm thú vị: sau nhiều năm thắt chặt mảng game, Hirai - cựu lãnh đạo của mảng PlayStation đang trên đường loại bỏ mọi bộ phận khác của Sony nhưng giữ lại PlayStation.

Đối với phần lớn người dùng, đây là một tin buồn. Sony từng gây dựng tiếng tăm như là một trong những công ty sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới. Bây giờ, họ đang tự loại mình khỏi cuộc chơi.

Thêm tin đồn Sony rời bỏ mảng di động

Sony sẽ dừng chạy đua ở những lĩnh vực cạnh tranh cao như di động để tập trung vào các mảng thế mạnh nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm